Trước đây, ông Donald Trump bị chỉ trích là ‘ tỉ phú keo kiệt’, không góp tiền riêng cho các mục tiêu từ thiện, nhưng Tổng thống Mỹ đã hứa tặng 1 triệu USD cho nạn nhân bão Harvey.

'Tỉ phú keo kiệt’ Trump hứa tặng 1 triệu USD giúp nạn nhân bão Harvey

Trần Trí | 01/09/2017, 13:38

Trước đây, ông Donald Trump bị chỉ trích là ‘ tỉ phú keo kiệt’, không góp tiền riêng cho các mục tiêu từ thiện, nhưng Tổng thống Mỹ đã hứa tặng 1 triệu USD cho nạn nhân bão Harvey.

Trong cuộc họp báo ngày 31.8 (giờ Mỹ) thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết: Tổng thống hứa lấy1 triệu USD tiền riêng để giúp nạn nhân bão Harvey.

Bà Sanders nói: “Tổng thống sẽ tự hào hứa tặng tiền của ông để giúp người dân hai bang Texas, Louisiana. Ngài sẵn lòng tham gia nỗ lực cứu hộ mà nhiều người trên toàn quốc đã tham gia”. Bà còn cho hay: Tổng thống Mỹ chưa quyết sẽ tặng số tiền này cho khu vực nào.

Dự kiến ngày 2.9, ông Trump sẽ trở lại thămTexas. Bão Harvey là cơn bão mạnh nhất từ 50 năm qua, trút xuống bang Texas vào cuối tuần qua. Vào ngày 31.8, bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi qua bang Louisiana.

Cùng ngày, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Texas thị sát hiện trường sau bão. Ông nói chính phủ hy vọng Quốc hội Mỹ “hành động nhanh” để chuyển tiền mặt từ công quỹ đến tay người dân và doanh nghiệp ở vùng thảm họa hậu bão Harvey. Ông cho biết hơn 300.000 người đã đăng ký xin giúp đỡ khắc phục hậu quả sau bão.

Vị phó tổng thống nói Nhà Trắng sẽ hậu thuẫn các nạn nhân bão Harvey, hứa “sẽ ở cạnh các bạn từng ngày cho đến khi Texas được xây lại mạnh mẽ và tươi đẹp hơn trước”.

Theo báo Independent, tổng số người chết vì ‘bão giết người’ là 37 người.

Binh lính và cảnh sát vẫn dùng trực thăng và xe tải gầm cao để cứu hộ hàng ngàn dân Texas bị kẹt vì nước lụt.

Tổng cộng 779.000 người dân Texas được lệnh phải sơ tán khỏi nhà họ, hơn 980.000 người tự sơ tán vì sợ nước sông dâng và vỡ đê sẽ lại gây lụt.

Tình trạng nước ngập gần 2 mét đã gây ra hai vụ nổ lớn ở nhà máy hóa chất Arkema gần thành phố Houston lúc rạng sáng 31.8, chỉ vài giờ sau khi công ty Arkema (trụ sở ở Pháp) thừa nhận “không cách nào ngăn chặn nguy cơ nổ tại đây”.

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) cảnh báo cột khói bốc lên từ nhà máy là “vô cùng nguy hiểm”, nhưng sau đó, chính quyền địa phương nói khói chỉ gây ngứa. Chính quyền địa phương đã sơ tán dân khỏi bán kính 3km cách nhà máy, vì lo ngại phản ứng hóa học xảy ra tại nhà máy.

Nguyên nhân vụ cháy-nổ được cho là nước ngập làm hỏng hai nguồn cấp điện dự phòng và nguồn điện chính cho hệ thống làm lạnh hóa chất trong nhà máy.

Chính quyền Texas nói có 48.700 nhà bị hư hỏng vì nước ngập, gồm17.000 nhà bị hư hỏng nặng,1.000 nhà bị bão phá tan hoang. Ước tính 700 doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tỉ phú keo kiệt’ Trump hứa tặng 1 triệu USD giúp nạn nhân bão Harvey