Ngày 27.7, Đô đốc Scott Swift đã tuyên bố sẵn sàng tấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân trong tuần tới nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh.

Tướng Mỹ tuyên bố sẵn sàng tấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân

Trần Trí | 27/07/2017, 15:58

Ngày 27.7, Đô đốc Scott Swift đã tuyên bố sẵn sàng tấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân trong tuần tới nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh.

Theo hãng tin ABC News, đây là cách Đô đốc Scott Swift, Tư lệnhHạm đội Thái Bình Dương, trả lời cho một câu hỏi giả địnhtại một hội thảo an ninh tại trường Đại học An ninh Úc. Hội thảo được tổ chứctiếp sau cuộc tập trận chung Mỹ - Úc mang tên Talisman Sabre (Kiếm bùa) ở ngoài khơi vùng biển đông bắc nước Úc. Cuộc tập trận này có sự theo dõi của một tàu do thám Trung Quốc.

Khi một học giả hỏi rằng nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh thìông Scott Swift cótấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân trong tuần tới hay không, Đô đốc Swift đã đáp: “Câu trả lời sẽ là có”. Ông nói thêm: “Mỗi thành viên quân đội đều kiên quyếtbảo vệ Hiến pháp Mỹđể chống lại các thế lực thù địch trong nước và nước ngoài,tuân lệnh các sĩ quan cùng Tổng thống Mỹ ở vị trí Tổng tư lệnh quân đội của chúng tôi”.

Đại úy Charlie Brown, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương sau đó nói rằngcâu trả lời của Đô đốc Swift tái khẳng định nguyên tắc dân sự kiểm soát quân sự.

Cuộc tập trận chung Talisman Sabre đượctổ chức hai năm một lần, có 36 tàu chiến tham giagồm tàu sân bay Ronald Reagan, 220 máy bay và 33.000 quân.

Quân đội Mỹ - Úc tập trận chung

Tàu do thám Trung Quốc muốn thu thập thông tin là chiếc Type 815 Đông Điều của hải quân Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Úc. Tàu Type 815 được trang bị các hệ thống liên lạc tiên tiến nhằm nghe lén hoạt động quân sự của các nước khác.

Bộ Quốc phòng Úc xác nhận tàu Trung Quốc đã đi vào EEZ phía đông bắc Úc.

Chuyên gia Euan Graham thuộc Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc) nhận định việc triển khai tàu do thám của Trung Quốc đến khu vực là điều đáng báo động. Trong khi đó, một số quan chức quốc phòng đánh giá hành động điều tàu của Trung Quốc là khiêu khích và gửi một thông điệp không thân thiện vào thời điểm diễn ra cuộc tập trận Úc - Mỹ.

Đô đốc Swift nói Trung Quốc cũng cử tàu do thám đi vào EEZ của Mỹ quanh Hawaii khi Hạm đội Thái Bình dương tổ chức tập trận hải quân đa quốc gia năm 2014.

Công ước Liên Hợp Quốcvề Luật Biển (UNCLOS) cho phépTrung Quốc có quyền hợp phápđi vào EEZ Mỹ vì mục đích quân sự. UNCLOS nêu rõ quyền và trách nhiệm của các quốc gia đưa tàu bè đến các vùng biển của thế giới.

Vị tướng Mỹ cũng nói rằngcác chính phủ cần tiếp xúc với Bắc Kinhđể hiểu tại sao Trung Quốc không chấp nhận Mỹ cũng có quyền đi vào EEZ của nước này.

Bảo Vĩnh (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ tuyên bố sẵn sàng tấn công Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân