Ông Mariano Rajoy trở thành Thủ tướng Tây Ban Nha đầu tiên làm nhân chứng trong một vụ án hình sự, và ông nói không biết gì về quỹ đen của đảng Nhân dân (PP) cầm quyền.

Thủ tướng Tây Ban Nha phải ra tòa làm nhân chứng vụ 'quỹ đen' của đảng Nhân dân cầm quyền

Trần Trí | 27/07/2017, 10:09

Ông Mariano Rajoy trở thành Thủ tướng Tây Ban Nha đầu tiên làm nhân chứng trong một vụ án hình sự, và ông nói không biết gì về quỹ đen của đảng Nhân dân (PP) cầm quyền.

Ông Rajoy từng là Phótổng thư ký PP từ năm 1990 đến 2003, được triệu tập làm nhân chứng trong vụ án Gurtel, trong đó 37 chính khách và doanh nhân bị cáo buộc dính líu các vụ "lại quả"đổi lấy những hợp đồng chính phủ.

Trong số những người bị cáo buộc có cựu thủ quỹ PP Luis Barcenas, người từng là đồng minh thân cận của ông Rajoy.Barcenas khẳng định nhiều đảng viên cấp cao biết rõ những vụ đóng góp tiền trái phép.

Ông Rajoy từng nói với các luật sư: những lời bóng gió về quỹ đen được dùng để thưởng trái phép cho các đảng viên PP cấp cao là “hoàn toàn thất thiệt”.

Tại phiên tòa ngày 26.7, ông Rajoy nhấn mạnh nhiệm vụ trong giai đoạn trên hoàn toàn là về chính trị, không liên quan tài chính. Ông nói không biết gì về đường dây tài chính phi pháp hoặc chuyện người vô danh tặng tiền cho PP.

Ông nói rõ vai trò của ông là lên kế hoạch cho các cuộc bầu cử cấp địa phương, quốc gia và châu Âu, và chúng hoàn toàn khác với vai trò của những đảng viên PP phụ trách tài chính.

Thủ tướng Tây Ban Nha giải thích nhiều nghị sĩ PP được PP tăng lương và họ đã khai khoản thu nhập với ngành thuế, nhưng các khoản chi này đã bị ngưng khi họ nhận các vị trí trong chính phủ. Vị Thủ tướng còn được hỏi về những tin nhắn mang tính chất động viên, do ông gửi đến Barcenas, sau khi người đồng minh bị vướng vào pháp lý. Các tin nhắn khuyên Barcenas “hãy mạnh mẽ” và gợi ý PP sẽ "làm tất cả những gì chúng tôi có thể”.

Ông Rajoy trả lời: “Tôi có thói quen trả lời những tin nhắn, và ông ấy có số điện thoại của tôi. Tôi có thể nhắn câu này câu kia. Điều đó chẳng có ý nghĩa gì”.

Vụ án Gurtel là mật danh mà các nhà điều tra đặt cho cuộc điều tra chống tham nhũng của họ, tập trung vào Francisco Correa, một doanh nhân có quan hệ thân cận với PP.

Correa bị buộc tội đưa hối lộ cho nhiều đảng viên PP từ năm 1999 đến năm 2006, đổi lại là được giao những quả thầu công ích. Tên họ của ông có nghĩa "dây lưng"và theo tiếng Đức là Gurtel.

Tại tòa, ông Rajoy nói ông đã cắt đứt quan hệ của PP với chuyện làm ăn của Correa từ năm 2004, sau khi biết doanh nhân này lợi dụng tên tuổi của đảng.

Ông nói: “Sự thật là tôi không biết Correa. Nhưng tôi đoan chắc đã nhìn thấy ông ta tại một sự kiện chung. Tôi hoàn toàn không có quan hệ làm ăn nào với ông ta”.

Doanh nhân Correa rất thích được gọi là Don Vito (tên của nhân vật chính trong phim Bố già),bị cáo buộc sử dụng công quỹ sai mục đích, lập nhiều tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để gửi hàng triệu euro.

Vụ tai tiếng phủ trùm PP từ năm 2009, đã khiến nữ Bộ trưởng Y tế Ana Mato phải từ chức năm 2014. Chồng cũ của bà là Jess Seplveda, đang bị xử tội "rút ruột công quỹ, gian lận và mua chuộc ảnh hưởng"khi còn là thị trưởng một thành phố vệ tinh của thủ đô Madrid.

Gia đình bà Mato bị cho là đã được tặng những kỳ nghỉ hạng sang ở nước ngoài, quà hạng sang gồm một chiếc xe thể thao Jaguar, cùng những tiệc sinh nhật tổ chức cho con họ. Toàn bộ các khoản quà cáp này do những công ty của Correa chi trả.

Vị Thủ tướng không bị cáo buộc sai phạm nào, nhưng vụ án trở nên sự tượng trưng cho nhiều vụ tai tiếng tham nhũng phủ trùm PP trong vài năm gần đây.

Khi ông Rajoy đến tòa án, hàng chục người trương biểu ngữ "Công lý!Công lý!"và “Mafia ra ngoài, Dân chủ tiến vào!"

Các đảng đối lập ở Tây Ban Nha lập tức chỉ trích việc Thủ tướng phải làm nhân chứng. Chủ tịch đảng Xã hội Pedro Sanchez nói:“Đây là một ngày đen tối cho nền dân chủ của chúng ta. Lần đầu tiên một vị Thủ tướng đương nhiệm phải giải trình về tình trạng tham nhũng trong đảng của ông ta”.

Pablo Iglesias, thủ lĩnh đảng Podemos chuyên chống thắt lưng buộc bụng, chỉ trích ông Rajoy có giọng điệu “xấc láo” khi trả lời trước tòa. Ông viết Twitter: “Tây Ban Nha không đáng bị bêu nhục thế này. Chúng ta cần loại trừ những thành phần tham nhũng khỏi chính phủ”.

Hai vị tiền nhiệm của ông Rajoy là Adolfo Suarez và Felipe Gonzalez từng bị dính líu những vụ án khác, nhưng chỉ sau khi họ thôi làm Thủ tướng Tây Ban Nha.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Tây Ban Nha phải ra tòa làm nhân chứng vụ 'quỹ đen' của đảng Nhân dân cầm quyền