Trưa 19.7, phiên tòa xét xử vụ buôn người lớn nhất Thái Lan đã có một số phán quyết, trong đó một tướng quân đội bị buộc tội buôn người cùng 102 bị cáo khác.

Tướng quân đội Thái Lan bị tòa án buộc tội buôn người

Trần Trí | 19/07/2017, 16:23

Trưa 19.7, phiên tòa xét xử vụ buôn người lớn nhất Thái Lan đã có một số phán quyết, trong đó một tướng quân đội bị buộc tội buôn người cùng 102 bị cáo khác.

Theo Reuters, Thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha, một cựu tướng quân đội Thái Lan, đã đề nghị người Thái đừng đổ tội buôn người cho quân đội chỉ vì có một vị tướng bị buộc tội. Ông nói với các nhà báo lúc trưa 19.7: “Có nhiều người trong mạng lưới buôn người này. Đừng quychụp toàn thể anh em binh lính cả nước là một”.

Giới báo chí không được vào phòng xét xử, nhưng phiên tòađược truyền hình. Dự kiến cuối ngày hôm naysẽ có phán quyết. Thủ tục công bố phán quyết rất lâu, có lẽ phải mất nhiều giờ trước khi quan tòa tuyên từng bản án đối với các bị cáo ngồi kín một trụ sở tòa án ở Bangkok.

Liệu có án tử hình?

Tòa đã tuyên 21 người ngoài phạm tội buôn người còn phạm tội tham gia một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, bắt giam người trái phép dẫn đến cái chết của nhiều nạn nhân, và phạm cả tội hiếp dâm những nạn nhân.

Sunai Phasuk, nhà nghiên cứu của tổ chức Giám sát nhân quyền, nói bản án cao nhất đối với nhóm bị cáo có thể là án tử hình, kể cả xử tử hình những quan chức cấp cao nhằm kéo giảm nạn buôn người trong tương lai.

Thái Lan bị xem là nguồn, điểm đến và quá cảnh của đàn ông, phụ nữ và trẻ em từ các nước láng giềng Campuchia, Lào và Myanmar bị bọn buôn người ép qua Thái Lan hoặc Malaysia làm nô lệ lao động hoặc bán dâm.

Các bị cáo gồm một vị tướng quân đội, các sĩ quan cảnh sát, các chính khách địa phương và nhiều công dân Myanmar. Họ bị buộc tội buôn người di dân ở vùng biên giới Thái Lan-Malaysia.

Phiên tòa xử vụ này từng bắt đầu từ năm 2015, sau khi Thái Lan truy quét các băng nhóm buôn người, từ việc30 ngôi mộ nông choèn được tìm thấy ở một nhà tù trong rừng gần biên giới Malaysia, hồi tháng 5.2015.

Nhiều xác được khai quật, được cho là người Rohingya, một cộng đồng Hồi giáo thiểu số đã tìm cáchbỏ trốn khỏi Myanmar trên những chiếc tàu đánh cá. Họ đến Thái Lan trên đường tìm đến Malaysia. Số xác khác là người Bangladesh muốn di cư tìm việc làm hoặc xin tỵ nạn.

Bọn buôn người nhốt tất cả những người này ở những trại dã chiến ở biên giới Thái-Malaysia, đòi người thân của họ nộp tiền chuộc thì mới thả họ.

Những người sống sót kể nhiều người bị bỏ đói, bị hiếp dâm, bị đánh đập và bị giết dã man nếu người nhà không nộp tiền chuộc.

Xác các nạn nhân bị bọn buôn người giết được đào lên

Tướng cảnh sát điều tra phải bỏ trốn qua Úc

Phiên tòa bị kéo dài do có những cáo buộc những nhân chứng, người phiên dịch và cảnh sát điều tra đã bị dọa nạt, thậm chí một vị thiếu tướng cảnh sát phải dùng visa du lịch để trốn qua Úc (nơi có người thân của ông định cư ) và xin tị nạn chính trị, đồng thời tố cáo cấp trên của ông tiếp tay cho bọn buôn người.

Theo Guardian, tướng Paween Pongsirin (người bỏ trốn) còn nói các sĩ quan cấp cao của quân đội muốn ông bị giết, nên quyết “thuyên chuyển công tác” ông đến miền Nam Thái Lan đầy bất ổn.

Tướng Paween từng điều tra vụ phát hiện 30 ngôi mộ trong rừng già chôn những người bị bọn buôn người giam nhốt, đánh đập, hiếp dâm và bị giết dã man.Nhóm điều tra của ông phát hiện một đường dây buôn người lớn, nhưng ông nóiông bị “trên” gây sức ép là “chớ nên quá nhiệt tình truy lùng thủ phạm”.

Tướng Paween trình kết quả điều tra

Paween nói “ông theo đuổi chứng cứ”vì đường dây do một tướng quân đội làm ‘trùm”. Nhưng viên tướng nàyphải xin xuất ngũ hồi tháng 11.2014, sau khi ông bị thuyên chuyển đến một vùng sâu vùng sâu xa nhiều bất ổn ở miền Nam Thái Lan.Ông giải thích việc chuyển công tác này thực chất là ép ông vào chỗ chết: bọn buôn người rất có ảnh hưởng ở vùng này, và “cảnh sát cấp cao” của vùng cũng dính líu vụ buôn người.

Paween báo cáo với cấp trên, rằng ông sợ mạng sống bị đe dọa nếu ông được cử đến đó, nhưng sự phản đối của ông bị phớt lờ.

Nhóm điều tra của Paween bị giải tán chỉ sau 5 tháng hoạt động, dù ông nhấn mạnh nhiệm vụ chưa hoàn thành.

Khi được hỏi ai chặn cuộc điều tra, ông nói: “Những người có tầm ảnh hưởng trong hoạt động buôn người. Có một số sĩ quan cảnh sát và quân đội xấu xa làm chuyện này. Đáng tiếclà những kẻ xấu này lại đang nắm quyền lực”.

Paween không điểm tên các sĩ quan cấp cao mà ông cho là đồng lõa của hoạt động buôn người ở Thái Lan, nhưng nói các trại lao động trong rừng cần được giám sát kỹ lưỡng.

Theo báo Guardian, Paween nóinhiều quan chức chính phủ Thái Lan cần bị truy tố, gồm những người ở vị trí cao.

Paween nói: “Buôn người cómột mạng lưới lớn, có sự dính líu củanhiều chính khách, cảnh sát và quân đội Thái Lan.Một kẻ có thể giam giữ hàng trăm người mà không bị bắt suốt nhiều năm, thì kẻ đó không phải là dân thường”.

Paween còn khẳng định: “Khi tôi xem xét những vụ việc, tôi đã luôn bị cảnh báo về điều này. Và những người có ảnh hưởng muốn thuyên chuyển tôi đến miền Nam bởivì họ muốn giết tôi”.

Cựu tướng Prayuth Chan-ocha nay là Thủ tướng Thái Lan, kêu gọi Paween trở về nước, hứa sẽ trừng trị những “nhân vật có ảnh hưởng” dọa giết Paween: “Hãy cho tôi biết ai dọa ông. Mặc kệ họ to thế nào, tôi sẽ trừng phạt họ”.

Ông Prayuth khẳng định Paween trốn ra nước ngoài làm đất nước mất uy tín: “Tôi muốn hỏi ông ấy có còn yêu tổ quốc? Ông ấy chào đời ở mảnh đất này, tại sao ông ấy lại muốn làm người xa lạ với quê hương?”.

Vĩnh Thụy (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng quân đội Thái Lan bị tòa án buộc tội buôn người