Ông Somyot Poompunmuang, cựu Tướng cảnh sát, nguyên chỉ huy lực lượng cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) diễn ra ngày hôm nay 11.2.

Tướng về hưu Somyot Poompunmuang đắc cử Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan

Một Thế Giới | 11/02/2016, 19:30

Ông Somyot Poompunmuang, cựu Tướng cảnh sát, nguyên chỉ huy lực lượng cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan (FAT) diễn ra ngày hôm nay 11.2.

Có tổng cộng 72 người có quyền bỏ phiếu bầu Chủ tịch FAT, gồm 18 đại diện của các CLB đang chơi ở giải Ngoại hạng Thái, 18 đại diện của các CLB chơi ở giải hạng nhất, 30 đại diện của các CLB thi đấu ở các giải địa phương, và 6 đại diện của các giải trẻ.
Tuy nhiên, trong cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm nay tại Khu phức hợp thể thao Hua Mak ở Bangkok, do Ủy ban Tiêu chuẩn chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ có 68 người có mặt để bỏ phiếu. Trong số này, có đến 62 người bỏ phiếu cho Tướng cảnh sát về hưu Somyot, trong khi cựu HLV đội tuyển quốc gia Charnwit Phalajivin chỉ nhận được có 4 phiếu bầu. Có 1 phiếu trắng, và phiếu còn lại dành cho Chủ tịch CLB bóng đá Bangkok FC Natthaphol Teepasuwan.
Ba ứng viên còn lại là cựu trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Thavatchai Sajakul, cựu Tổng thư ký FAT Pinit Sasinin và Trung tá cảnh sát Chaisap Tharat Rittem không được phiếu bầu nào cả.
Thực tế, kể từ sau khi cựu Chủ tịch FAT Worawi Makudi bị FIFA cấm hoạt động bóng đá do bị nghi vấn gian lận phiếu bầu ở các lần chọn nước chủ nhà của VCK World Cup 2018 và 2022, thì cuộc bầu cử Chủ tịch FAT được xem là cuộc đua song mã giữa cựu Tướng cảnh sát Somyot và cựu HLV Charnwit.
Tướng về hưu Somyot nhận được sự ủng hộ của các CLB đang chơi ở giải Ngoại hạng Thái, trong đó có Buriram United, Chonburi và Bangkok Glass, cũng như tập đoàn King Power, chủ sở hữu của đội bóng đang dẫn đầu Giải Ngoại hạng Anh Leicester City.
Còn ông Charnwit, HLV đội tuyển Thái Lan trong thời gian từ 2005 đến 2008, được cho là có sự ủng hộ của CLB Muangthong United, một trong những CLB hàng đầu ở Thái Lan; của Siam Sports, tập đoàn báo chí truyền thông thể thao lớn nhất nước; và đặc biệt là sự hậu thuẫn của cựu Chủ tịch FAT Worawi.
Tháng 9 năm ngoái, khi còn đương chức, ông Worawi đã cho tiến hành bỏ phiếu bầu 30 đại diện của các CLB thi đấu ở các giải địa phương để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch FAT nhiệm kỳ kế tiếp. Thế nhưng vào trung tuần tháng 10.2015, chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử Chủ tịch FAT mới, ông Worawi dính án phạt của FIFA. Cuộc bầu cử bị hoãn lại, và nay, khi ông Worawi không thể ra tranh cử, thì xem như những người ủng hộ ông sẽ chuyển sang ủng hộ cho HLV Charnwit.
Thế nhưng ngày 22.1 vừa qua, Ủy ban Tiêu chuẩn do ông Adm Surawut Maharom làm chủ tịch, đã cho tiến hành bầu chọn lại danh sách 30 đại diện của các CLB thi đấu ở các giải địa phương. Kết quả chỉ còn lại 2 đại diện cũ được tiếp tục bỏ phiếu, và 28 đại diện mới được chọn. Có thể nói rằng đó là lý do khiến cựu HLV Charnwit đã bị mất 28 phiếu, nếu không, kết quả bỏ phiếu ngày hôm nay, ông Charnwit chỉ thua suýt soát Tướng về hưu Somyot 32-34, chứ không phải thua xa 4-62, và trở thành màn độc diễn của ông Somyot.
Ông Surawut từng ví cuộc tranh cử vào chiếc ghế Chủ tịch FAT là cuộc nội chiến: “Đây là cuộc nội chiến. Đây là ca khó khăn nhất mà tôi từng phải giải quyết”. Nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn thoạt nghe đơn giản chỉ là giám sát cuộc bầu cử chủ tịch mới cho FAT. Thế nhưng với bóng đá ở Thái thì chẳng có gì là đơn giản cả.
Cựu Chủ tịch Worawi bị FIFA cấm tham gia các hoạt động bóng đá, thế nhưng cái bóng của ông vẫn cứ bao trùm lên FAT. Thế cho nên khi Ủy ban Tiêu chuẩn cho bầu chọn lại 30 đại diện của các giải địa phương, lập tức bị đâm đơn kiện ra tòa.
Gần đây nhất, ngày 9.2, Trung tá cảnh sát Chaisap, một trong 6 ứng viên, đã nộp đơn lên Tòa án Hành chính tố cáo Tổng cục Thể thao Thái Lan, Ủy ban Tiêu chuẩn và cả FAT đã vi phạm những quy định của FAT. Do vậy, ông Chaisap yêu cầu Tòa án Hành chính ra lệnh hoãn cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, Tòa án Hành chính Thái Lan đã từ chối ra lệnh hoãn cuộc bỏ phiếu, và cuộc bầu cử đã diễn ra theo hướng độc diễn của Tướng về hưu Somyot.
HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng về hưu Somyot Poompunmuang đắc cử Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan