Đây là năm đầu tiên thực hiện thực hiện một kỳ thi THPT Quốc gia hướng đến 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2015 vào các trường ĐH-CĐ nên có nhiều điểm thay đổi phụ huynh và học sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển (ĐKXT).

Tuyển sinh 2015: Cân nhắc khi chọn nguyện vọng 1

Một Thế Giới | 13/04/2015, 17:00

Đây là năm đầu tiên thực hiện thực hiện một kỳ thi THPT Quốc gia hướng đến 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2015 vào các trường ĐH-CĐ nên có nhiều điểm thay đổi phụ huynh và học sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển (ĐKXT).

ĐKXT đợt 1: Chỉ nộp hồ sơ vào 1 trường
Điểm khác ở việc ĐKXT năm nay là mặc dù thí sinh có thể chọn thi các môn thi thuộc 2, 3… khối thi (chẳng hạn A, B, D…) nhưng trong lần nộp hồ sơ ĐKXT đợt 1, chỉ có thể cân nhắc nộp vào duy nhất 1 trường thay vì 2, 3 trường thuộc các khối khác nhau. Ví dụ, không thể cùng lúc ĐKXT đợt 1 vào trường ĐH Y Hà Nội khối B và trường ĐH Bách khoa Hà Nội khối A dù thí sinh thi cả 4 môn Toán, Lý, Hoá, Sinh. Vì vậy, cần cân nhắc lựa chọn trường khối A hay B để nộp trước căn cứ theo nguyện vọng và điểm thi cụ thể.
Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, các trường xét tuyển phải cập nhật dữ liệu ĐKXT vào trường lên hệ thống quản lý dữ liệu tuyển sinh quốc gia. Ba ngày một lần công bố trên trang thông tin điện tử của trường danh sách các thí sinh ĐKXT xếp theo kết quả thi từ cao xuống thấp. Vì vậy, trong thời gian 20 ngày (dự kiến đợt 1 sẽ bắt đầu từ 1-8 đến hết 20-8) ĐKXT, thí sinh cần theo dõi sát các thông tin xét tuyển của ngành mình đã đăng ký để dự đoán phần nào khả năng trúng tuyển. Nếu thấy bất lợi, thí sinh có thể rút hồ sơ chuyển sang các trường khác.
Đỗ nguyện vọng 1, bỏ xét các nguyện vọng khác
Một điểm thuận lợi khác cho thí sinh năm nay là ĐKXT vào trường có nhiều ngành thuộc nhiều khối thi, thì trong phiếu ĐKXT đợt 1 có thể đăng ký tối đa 4 nguyện vọng với các khối thi khác nhau. Ví dụ, thí sinh ĐKXT trường ĐH Y Hà Nội khối A vào khoa Dược và khối B vào khoa Bác sĩ đa khoa trong cùng đợt tuyển sinh lần đầu tiên.
Tuy nhiên, nếu đã đỗ nguyện vọng 1 sẽ bỏ không xét đến các NV tiếp theo nên thí sinh cần cân nhắc nguyện vọng 1 một cách chính xác vì cùng một trường nhưng ngành học khác nhau, cơ hội việc làm sau khi ra trường sẽ khác nhau.
Nguyện vọng bổ sung: Cơ hội không nhiều
Cũng giống như các năm trước, nếu không đỗ nguyện vọng 1, thí sinh sẽ tiếp tục lựa chọn các trường ĐH khác để ĐKXT. Với 3 giấy chứng nhận kết quả thi còn lại (bản chính giấy chứng nhận đã nộp xét tuyển nguyện vọng 1), thí sinh có thể nộp vào 3 trường cùng 1 đợt xét tuyển bổ sung lần 1 với tối đa 12 nguyện vọng và được rút lại 3 phiếu điểm này để nộp tiếp vào 3 trường khác cho đợt xét bổ sung lần 2…
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm tuyển sinh ĐH, những trường ĐH lớn, những ngành hấp dẫn thu hút thí sinh đăng ký thường đủ chỉ tiêu ngay từ đợt xét tuyển nguyện vọng 1 và không xét tuyển NV bổ sung. Và mỗi một đợt xét nguyện vọng bổ sung, dù số nguyện vọng có thể đăng ký rất nhiều nhưng nhưng rõ ràng cơ hội để lựa chọn đã bị thu hẹp đi nhiều, cả về chỉ tiêu, số lượng trường và ngành.
Chính vì vậy, nguyên tắc quan trọng nhất trong khi làm hồ sơ ĐKXT là thí sinh cần nắm chắc phần thắng cao nhất khi điền nguyện vọng 1.
Theo L.Nhi (Đại đoàn kết)
Bài liên quan
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh 2015: Cân nhắc khi chọn nguyện vọng 1