Năm học 2016-2017 vẫn theo thông lệ không tổ chức kỳ thi nên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải tổ chức xét tuyển thông qua hình thức nộp hồ sơ tại trường hoặc qua Internet.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Nóng từ tháng 2

Hải Yến | 18/02/2017, 12:10

Năm học 2016-2017 vẫn theo thông lệ không tổ chức kỳ thi nên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải tổ chức xét tuyển thông qua hình thức nộp hồ sơ tại trường hoặc qua Internet.

Hà Nội giảm lượng học sinh trái tuyến, tăng chất lượng đào tạo trong tuyển sinh đầu cấp

Theo tờ trình của Sở GD-ĐT Hà Nội đã được Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý ký phê duyệt, năm học 2017-2018, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn áp dụng thống nhất và duy nhất một phương thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh. Tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định căn cứ vào điều kiện thực tế về mạng lưới trường lớp và quy mô học sinhtừng năm học.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, ngành giáo dục TP tiếp tục thực hiện chủ trương “ba tăng, ba giảm” trong năm học 2017-2018. Trong đó “ba tăng” gồm: tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. “Ba giảm” gồm: giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá lớn, đồng thời sẽ phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh.

Đối với tuyển sinh đầu cấp mầm non, tiểu học và THCS, phương thức tuyển sinh vẫn là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định và tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến áp dụng ở hầu hết các quận, huyện của thành phố. Để giảm thời gian đi lại làm thủ tục tuyển sinh, cũng như hạn chế tình trạng trái tuyến, công tác tuyển sinh trực tuyến sẽ tiếp tục được duy trì. Tuyển sinh trực tuyến áp dụng cho mầm non 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6. Mỗi một học sinh sẽ được cấp một mã số, mã số này theo đúng hộ khẩu nơi mà học sinh đang sinh sống.

Phụ huynh dùng mã số được cấp để đăng ký xét tuyển trực tuyến, khi trúng tuyển phụ huynh chỉ tới trường để nộp hồ sơ gốc, đăng ký nhập học cho con. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, phương án xét tuyển trực tuyến áp dụng từ năm học trước đã phát huy tác dụng, hạn chế phiền hà, mất thời gian đối với các bậc phụ huynh, chấm dứt tình trạng chen lấn, xếp hàng qua đêm để mua hồ sơ như đã từng xảy ra. Đặc biệt, quá trình thu thập thông tin học sinh giúp loại bỏ hồ sơ “ảo”, qua đó hạn chế trái tuyến.

Theo tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2017-2018 của Hà Nội, ở cấp THCSsẽ có khoảng hơn 2 vạn học sinh tốt nghiệp THCS “trượt” vào lớp 10 hệ THPT công lập. Sốhọc sinh này sẽ phải chuyển sang học các trường dân lập, hệ GDTX, bổ túc, trường nghề. Chính số lượng khá lớn này khiến cuộc "chạy đua" vào lớp 10trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, năm 2017 Sở sẽ thành lập tổ công tác hỗ trợ hệ thống tuyển sinh trực tuyến. Những gia đình nào không nắm rõ công nghệ thông tin có thể đến các trường để có người trợ giúp đăng ký trực tuyến hoặcphụ huynh học sinh trực tiếp đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh. Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo Sở, việc tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội chưa bao giờ "hạ nhiệt" vì lượng học sinh trái tuyến rất đông, lượng học sinh nhập học đầu cấp cũng cao do áp lực về mặt dân số. Trong khi đó, bậc phụ huynh nào cũng muốn con em mình đượcvào học tạicác trường đạt chuẩn trên địa bàn.

Cuộc đua vào trường công lập, nỗi lo không riêng học sinh

Theo khảo sát của phóng viên, tại Hà Nội, kế hoạch ôn thi cho các em học sinh tại các trường THCS đang vào giai đoạn nước rút. Cô Thu Anh, Hiệu trưởng trường Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy, Hà Nội)cho hay, hiện nay nhà trường đã công bố điểm kiểm tra học kỳ I, đâychính là cơ sở ban đầu để lên kế hoạch ôn tập cụ thểcho từng học sinh. Hiện nay các học sinh vẫn đang ôn tập theo cách thức 2 buổi/ngày.

Trường Đại họcNgoại ngữ (Đại họcQuốc gia Hà Nội)cũng đã tổ chức các chuỗi hoạt động tư vấn tại các trường THCS trên địa bàn Hà Nội nhằm giới thiệu, giúp đỡ các học sinh cómong muốnhọc tập tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (trực thuộc trường Đại họcNgoại ngữ). Đây làmộttrường chuyên có truyền thống gần 50 năm,danh tiếng đã được khẳng định trong hệ thống giáo dục cả nước. Do đề thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 -2018 của trường có nhiều điểm mới so với những năm trước nên hoạt động này được Ban giám hiệu trường Đại họcNgoại ngữ và trường THPT Chuyên Ngoại ngữ rất chú trọng.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, TS Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cho biết, năm 2017 nhàtrường sẽ tuyển sinh theo hình thức đánh giá năng lực với 3 bài thi: Ngoại ngữ, Toán và Khoa học Tự nhiên, Văn và Khoa học Xã hội. Các em học sinh sẽ phải ôn tập kiến thức trong SGK đồng thời vẫn theo dõi các hoạt động xã hội để bổ sung kiến thức hiểu biết của mìnhtrong bài thi.Lịch thi của nhà trường sẽ diễn ra vào ngày 3.6và kết quả kỳ thi sẽ được công bố trước ngày 22.6trên website của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ và trường Đại họcNgoại ngữ.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Nóng từ tháng 2