Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018.

Tuyển sinh năm 2018: Các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp

Hải Yến | 14/03/2018, 11:10

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT cho biết dự thảo quy chế tuyển sinh 2018 đã được đưa lên mạng xin ý kiến các trường, thí sinh, các chuyên gia và toàn xã hội. Hiện tại, quy chế đang trong quá trình hoàn thiện các bước cuối cùng để công bố chính thức.

Theo hướng dẫn của Bộ về công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên chính quy năm 2018, đối với các trường THPT do thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm hoặc thay đổi cấp hành chính, chính sách dẫn đến thay đổi mức ưu tiên khu vực thì mỗi giai đoạn hưởng mức ưu tiên khác nhau, trường sẽ được gán một mã trường khác nhau cùng với một mức ưu tiên khu vực phù hợp.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, cách xác định mức điểm ưu tiên như sau: Mức điểm ưu tiên xác định theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 của Quy chế tuyển sinh được tính theo thang điểm 10 trên tổng điểm tối đa của 3 bài thi/môn thi trong tổ hợp xét tuyển là 30. Các đề án tuyển sinh tại các trường ĐH công bố cho thí sinh bắt buộc phải công bố hơn 1 năm trước và các trường đều phải công khai tỷlệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Bên cạnh đấy, bà Phụng cũng cho biết thêm hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về điều kiện xét công nhận tốt nghiệp phải đủ tối thiểu 5 điểm/1 môn mới đỗ tốt nghiệp. "Đây là thông tin hoàn toàn không chính xác. Năm 2018, quy định về tốt nghiệp vẫn giữ nguyên. Tức là, điểm để được xét tốt nghiệp (điểm đỗ tốt nghiệp) vẫn là 5,0 điểm - đó là điểm trung bình của các môn thi THPT quốc gia cộng với điểm trung bình năm học lớp 12, sau đó chia cho 2, rồi cộng với điểm ưu tiên. Công thức năm nay cũng giống như các năm trước, không có gì khác. Điểm này chỉ sửa về mặt kỹ thuật, nên các em không phải lo lắng về nội dung này”- bà Phụng khẳng định.

Trong phương án thi THPT Quốc gia năm 2018 đã được Bộ GD-ĐT công bố, đề thi năm nay của của thí sinh sẽ không còn chỉ nằm trong chương trình lớp 12 mà có cả lớp 11. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Đối với hệ giáo dục thường xuyên sẽ phải trải qua 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý). Được biết, Bộ GD-ĐT đang xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh năm 2018: Các trường phải công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp