Ngày 13.3, báo điện tử Một Thế Giới phối hợp cùng tập đoàn Trung Nam và Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức buổi giới thiệu cuộc thi 'Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu'. Buổi giới thiệu đã thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên HUTECH.

‘Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu’ tìm nhân tài qua ý tưởng chống ngập, tắc

Phan Diệu | 14/03/2018, 10:27

Ngày 13.3, báo điện tử Một Thế Giới phối hợp cùng tập đoàn Trung Nam và Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức buổi giới thiệu cuộc thi 'Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu'. Buổi giới thiệu đã thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên HUTECH.

Tại buổi giới thiệu, anh Hà Ngọc Bách - Phó Ban tổ chức cuộc thicho biết, Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêulà sân chơi bổ ích dành cho đông đảo sinh viên các trường đại học tại TP.HCM, góp phần cổ vũ phong trào khởi nghiệp, nâng cao trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng của giới trẻ. Cuộc thi này là cơ hội tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, cũng như tìm kiếm các giải pháp, phương án ứng dụng thực tiễn cho các vấn đề môi trường, giao thông, đô thị.

Anh Hà Ngọc Bách,Phó Ban tổ chức phổ biến thể lệ cuộc thi Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu tới sinh viên HUTECH

Trong năm đầu tiên khởi xướng,Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêulấy chủ đề: ngập và tắc. Đây là hai “đặc sản” đáng sợ của các đô thị lớn nói chung, của TP.HCM nói riêng.

Theo đó, thí sinh sẽ dự thi theo cá nhân hoặc nhóm, tập trung xoay quanh các giải pháp liên quan đến phương pháp chống ngập hoặc pphương án chống ùn tắc trên địa bàn TP.HCM. Bài thi có thể thể hiện dưới một trong các hình thức như bài viết, hình ảnh, phim, video clip và gửi kèm mô hình, sản phẩm chế thử, sơ đồ công nghệ, các bản vẽ minh họa…

Buổi giới thiệu đã thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên

Thành phần ban giám khảo của cuộc thi bao gồm các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực môi trường, công nghệ kỹ thuật, tham gia đánh giá bài dự thi dựa trên các tiêu chí: tính mới, tính sáng tạo; khả năng áp dụng rộng rãi trong điều kiện Việt Nam; hiệu quả kinh tế - kỹ thuật - xã hội…

Đáng chú ý, tại buổi giới thiệu cuộc thi, ngoài phần giới thiệu cuộc thi đầy ý nghĩa này đến với sinh viên của trường HUTECH, báo Một Thế Giới còn tổ chức buổi tọa đàm "Khởi nghiệp và Cộng đồng".

Buổi tọa đàm "Khởi nghiệp và Cộng đồng" là nơi mô hình hóa cho các bạn trẻ sinh viên về tính cộng đồng của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp. Một doanh nghiệp vốn sinh ra để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong xã hội, doanh nghiệp sẽ chỉ phát triển khi nó giải quyết tốt những nhu cầu của xã hội xung quanh mình.

Do đó, doanh nghiệp tốt, môi trường kinh doanh minh bạch sẽ giúp thúc đẩy cộng đồng, xã hội đi theo chiều hướng tích cực hơn, giúp giải quyết nhiều hơn nữa những vấn đề phát sinh mà con người gặp phải thường ngày.

Buổi tọa đàm "Khởi nghiệp và Cộng đồng" diễn ra với sự tham gia của diễn giả Trần Thanh Tùng, chủ chuỗi cà phêMonkey In Black. Trần Thanh Tùng làm rõ tính cộng đồng của một dự án khởi nghiệp và làm thế nào để bạn trẻ có thể hướng đến xây dựng doanh nghiệp của mình phù hợp với cộng đồng.

Theo Thanh Tùng, khởi nghiệp bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ là 4 thứ cần phải rèn luyện không ngừng trong mọi hoàn cảnh. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đang đi học nhưng quyết định khởi nghiệp luôn, sau đó thất nghiệp, gánh nợ và thậm chí không có cả tấm bằng.

Để tránh trường hợp này xảy ra, các bạn nên cố gắng hoàn thành chương trình học để có một tấm bằng, có một cái nghề và tranh thủ từng cơ hội để khởi nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những cuộc thi nhưKhởi nghiệp vì thành phố tôi yêulà sân chơi rất cần cho các bạn sinh viên.

Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu dự kiến sẽ chia làm 4 vòng thi:

-Vòng loại:27.10.2017 đến 31.3.2018

Nhận bài dự thi, lựa chọn 15 tác phẩm nổi bật vào bán kết.

-Vòng bán kết:ngày 20.4.2018

15 tác phẩm dự thi thuyết trình, trả lời chất vấn của ban giám khảo.

Chọn ra 5 tác phẩm xuất sắc vào chung kết.

-Vòng chung kết:ngày 27.4.2018

5 tác phẩm tham gia hùng biện, trả lời chất vấn từ ban giám khảo.

Công bố kết quả, tổng kết chương trình

Ban tổ chức sẽ trao một giải Nhất chung cuộc trị giá 40 triệu đồng; một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng, một giải Ba trị giá 10 triệu đồng và hai giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 5 triệu đồng. Đặc biệt, những dự án với ý tưởng thực sự khả thi có cơ hội được các doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư để sớm triển khai, ứng dụng thực tế.

Thí sinh có thể gửi bài dự thi qua bưu điện theo địa chỉ:

Báo điện tử Một Thế Giới; 345/134 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Quận 1, TPHCM

Hoặc qua email:bantochucmtg@gmail.com

Bài và ảnh: Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu’ tìm nhân tài qua ý tưởng chống ngập, tắc