Mỗi lần tổ chức U.21 quốc tế là tôi chú ý đến sự có mặt của U.21 Thái Lan. Ám ảnh Thái Lan cứ nằm mãi trong tâm khảm người Việt yêu bóng đá.

U23 Việt Nam thắng U23 Qatar: Chúng ta đã ngẩng cao đầu!

23/01/2018, 17:44

Mỗi lần tổ chức U.21 quốc tế là tôi chú ý đến sự có mặt của U.21 Thái Lan. Ám ảnh Thái Lan cứ nằm mãi trong tâm khảm người Việt yêu bóng đá.

Trong giấc mơ của nhiều người là đứng trên Thái Lan ta đã sướng rơn người rồi. Giấc mơ nhỏ bé đó sao nhiều thế hệ ta không thể vượt qua nổi. Tôi đã cảm thấy mình như cũng là người có “tội” trong đó, vì mình cũng đã dính líu ít nhiều đến bóng đá.

Tôi thương cho dân Việt mình quá đỗi. Những năm đầu sau 1975, do nền kinh tế kế hoạch hóa theo mô hình cứng nhắc của Liên Xô cũ và chính sách đưa dân đi kinh tế mới, sai lầm ở chỗ là không có một chuẩn bị hậu cần gì hết cho bà con, mà họ đa số là dân thành thị. Nhiều người sống không nổi, phải tìm cách vượt biên bằng đường biển bất chấp sống chết.

Bây giờ cuộc sống có khá hơn. Nhưng những gia đình nghèo vẫn phải vét những đồng bạc cuối cùng, có khi phải vay mượn để cho con cái được đi xuất khẩu lao động bất cứ nước nào ngoài Việt Nam để nhằm mục đích gửi tiền về nhà để cải thiện cuộc sống gia đình.

Tôi có một ông bạn khi mới nhận một chức vụ mới trong chính quyền hiện nay. Chức rất lớn. Tôi nói với ông: "Bây giờ ta được nhận một trách nhiệm như thế này. Ta nên không cần một thứ gì khác ngoài việc phải nghĩ đến những người nghèo khổ và một đất nước đã phải chịu đựng nhiều đau khổ qua chiến tranh, ly tán và nghèo đói rồi". Ông bạn nhìn vào mắt tôi hồi lâu rồi im lặng như đồng cảm. Tôi viết đoạn này có thể nhiều đồng bào sẽ cười tôi đây. Nhưng đó là những tâm tình thật giữa chúng tôi với nhau trong giây phút rất người đó.

Trở lại chuyện bóng đá. Tôi nhớ trận chung kết giữa U.21 Việt Nam và Thái Lan vào năm 2014. Hôm đó có mặt cả ông Chủ tịch LĐBĐ Thái Worawi Makudi ngồi trên khán đài. Sân Cần Thơ có sức chứa khoảng 50 nghìn người đã không còn chỗ đứng.Tôi nhớ anh Hạnh Phó giám đốc Công an Cần Thơ (nay đã là Giám đốc) hỏi tôi là giải quyết như thế nào về tình trạng rất đông khán giả đang xếp hàng ngoài cửa mà chưa mua vé vào được. Tôi với anh Hạnh thống nhất là cho mở cửa, không thì sẽ vỡ trận.

Không chỉ khán giả có mặt trên sân Cần Thơ hào hứng như vậy. Khắp nơi trong nước, người hâm mộ không ra đường, ở nhà xem TV, làm cho đường phố trở nên vắng vẻ.

Tôi rất có cảm tình với HLV Weigang là như vầy. Mỗi lần gặp tôi ông đều nói về lộ trình phải giải quyết hai “vấn nạn Thái và Hàn” trong bóng đá là mấy năm, trước khi VN tham vọng đặt chân vào chung kết World Cup. Tôi thích ông và đã giới thiệu ông gặp TT Võ Văn Kiệt để trình bày về lộ trình cho bóng đá Việt. Khi ông có vấn đề với LĐBĐ, tôi và báo Thanh Niên đứng về phía ông. Ủng hộ nhiệt huyết của ông đối với bóng đá VN.

Đến bây giờ, U23 của ta đã vào tới vòng bán kết. Vượt qua rất nhiều đối thủ mạnh như Úc, Syria, Irắc... Thái Lan đã bị loại, tức là có thể coi như ta đá qua mặt Thái. Vui mừng vô kể. Nhưng niềm vui đó chỉ có thể dừng lại ở lứa tuổi U23 thôi. Bóng đá là cả một nền tảng được dày công xây dựng. Mặc dù qua giải châu Á lần này ta có dịp đánh giá lại thực chất và tiềm lực của mình. Đánh giá lại công tác đào tạo bóng đá trẻ. Đặc biệt là công tác điều hành quản lý bóng đá đang nằm ở dưới tiềm lực mà ta đang có. Tại sao ta chỉ thay có mỗi HLV mà bảng xếp hạng ta đã khác. Ta đã vào rất sâu trong giải lần này để gặp Qatar. Và theo những gì diễn ra trong mấy ngày qua, ta đã vượt qua vấn nạn Thái Lan.

Lúc sinh thời, TT Võ Văn Kiệt thường nói với chúng tôi: Trong số huy chương vàng ta đạt được vài chục cái ở các cuộc đua tài thể thao quốc tế, thì có thể nhường lại, để ta có vàng bóng đá cho dân ta, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với đa số người Việt Nam chúng ta. Người bận rộn cho bao nhiêu điều quốc kế dân sinh, lại dành cho bóng đá một vị trí đặc biệt như vậy, ta suy nghĩ thế nào đây với bóng đá nước ta.

Xin mọi người cho một tràng vỗ tay thật mạnh và đều cho đội tuyển U23 và ông Park. Nhưng nên nhớ cho rằng trận U23 cúp châu Á này chỉ mới là trận mở đầu thử thách tính bền vững của ông với bóng đá Việt.

Tương lai bóng đá VN cũng sẽ tùy thuộc rất nhiều vào BCH Liên đoàn bóng đá mới. Nhất là bộ máy chủ chốt. Chủ tịch và các Phó chủ tịch LĐ có thật sự có vai trò tích cực và hết mình, vô vụ lợi luôn đặt sự phát triển của bóng đá nước nhà lên trên hết mọi lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm hay không?

Trận đấu chiều nay giữa U23 Việt Nam và Qatar, về lối chơi và cách chơi ta thấy các tuyển thủ Việt Nam ngang ngửa với các tuyển thủ Qatar, nhưng các cầu thủ chúng ta phạm lỗi nhiều quá và đó là lý do khiến cho trọng tài Singapore “có điều kiện” ép đội Việt Nam! Mà rõ nhất là hai tình huống: không cho đội Việt Nam hưởng quả phạt sát vòng cấm địa khi đội bạn phạm lỗi với Văn Đức ở phút 41, và thổi kết thúc hiệp 1 quá sớm khi đội Việt Nam đang có tình huống gây sức ép với Qatar.

Đối với tôi trận bán kết này, Việt Nam ngẩng cao đầu tại Sân cỏ châu Á. Và tương lai bóng đá Việt bắt đầu thấy ánh sáng từ đây. Không có gì phải hổ thẹn.

Cảm ơn thầy trò của Park một lần nữa! Tôi có một chút tự hào nhỏ. Toàn bộ các tuyển thủ của U23 VN lần này xuất phát từ trận địa U21 quốc gia của mình.

Nguyễn Công Khế

>> Highlight: Thắng Qatar trên chấm phạt đền, U.23 Việt Nam vào chung kết

>> Cả đội U.23 Việt Nam hát hò, nhảy múa không ngừng sau khi thắng Qatar

>>Clip khoảnh khắc Văn Thanh đưa U23 Việt Nam vào chung kết giải châu Á

>> Những hình ảnh người hâm mộ cả nước cổ vũ U.23 Việt Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U23 Việt Nam thắng U23 Qatar: Chúng ta đã ngẩng cao đầu!