Công ty iSpace của Nhật Bản cho biết sẽ phóng một robot thăm dò Mặt trăng cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào năm 2022.

UAE và Nhật Bản hợp tác đưa robot thăm dò lên Mặt trăng

Long Hải | 15/04/2021, 15:05

Công ty iSpace của Nhật Bản cho biết sẽ phóng một robot thăm dò Mặt trăng cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào năm 2022.

robot-tu-hanh.jpg
Hình ảnh mô phỏng robot thăm dò của UAE khám phá Mặt trăng - Ảnh: MBRSC

Ngày 14.4, công ty thăm dò Mặt trăng iSpace của Nhật Bản thông báo sẽ đưa robot thăm dò của UAE lên Mặt trăng vào năm 2022. Tuyên bố diễn ra trong bối cảnh UAE đang nỗ lực mở rộng hoạt động thăm dò vũ trụ để đa dạng hóa nền kinh tế.

Robot thăm dò Mặt trăng mới sẽ do UAE thiết kế và Trung tâm vũ trụ Mohammed Bin Rashid (MBRSC) chịu trách nhiệm sản xuất. Thiết bị nặng khoảng 10 kg sẽ hoạt động tại những khu vực chưa từng được khám phá trước đây.

Robot sẽ cất cánh vào năm 2022 trên một con tàu đổ bộ của iSpace. Công ty vũ trụ của Nhật Bản đã quyết định lựa chọn tên lửa Falcon 9 của SpaceX để triển khai sứ mệnh. Địa điểm phóng có thể là một căn cứ ở bang Florida của Mỹ.

Theo đó, tên lửa của SpaceX sẽ đưa tàu vũ trụ của iSpace vào quỹ đạo của Mặt trăng. Sau đó, robot tự hành sẽ rời tàu và đáp xuống khu vực này để thám hiểm. iSpace cũng sẽ cung cấp cho sứ mệnh Mặt trăng của UAE đường dây liên lạc và năng lượng trong quá trình di chuyển và liên lạc không dây khi ở trên Mặt trăng.

UAE đang sử dụng chương trình không gian để phát triển năng lực khoa học và công nghệ, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Vào tháng 2 năm nay, tàu thăm dò Hope của quốc gia vùng Vịnh này đã đi vào quỹ đạo của sao Hỏa để nghiên cứu thời tiết trên hành tinh đỏ. Đây là sự kiện làm nên lịch sử cho UAE khi là sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của các quốc gia Ả Rập.

Sứ mệnh Mặt trăng mới là một phần trong tầm nhìn lớn hơn của UAE về viễn cảnh định cư trên sao Hỏa vào năm 2117. Dự án này cũng đánh dấu chuyến bay đầu tiên lên Mặt trăng của một quốc gia Ả Rập.

Bài liên quan
Doanh nghiệp Việt nghi bị lừa lô hàng hơn nửa triệu USD từ UAE
Một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAE và Nhật Bản hợp tác đưa robot thăm dò lên Mặt trăng