Ngày 6.3, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng kết hợp với chính quyền huyện Tân Phước giải quyết việc nhiều người dân cản trở công trình xây dựng cầu giao thông.

UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân về việc xây cầu quá thấp

Mỹ Tho | 06/03/2023, 22:15

Ngày 6.3, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng kết hợp với chính quyền huyện Tân Phước giải quyết việc nhiều người dân cản trở công trình xây dựng cầu giao thông.

Theo Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tân Phước, dự án xây trụ sở UBND xã Phước Lập tại vị trí mới (bờ nam tuyến kênh 2, thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Phước Lập) có kèm theo hạng mục xây cầu bê tông cốt thép bắc ngang kênh này. Cầu có chiều dài 24,9m, chiều ngang 5,5m, độ tĩnh không cầu 2,7m, tải trọng 3,5 tấn, vốn đầu tư trên 2,6 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Khi cây cầu đã xây dựng xong phần móng và đang chuẩn bị gác dầm cầu thì bị một số người dân có phương tiện thủy qua lại phản ứng, ngăn cản không cho nhà thầu thi công. Họ cho rằng cầu xây dựng như vậy là quá thấp, phương tiện thủy có trọng tải lớn qua lại bị cản trở.

Ông Tô Văn Út, người dân ấp Mỹ Lợi, xã Phước Lập cho biết: “Nhà tôi có máy gặt đập, chuyên làm thuê phục vụ bà con nhưng cây cầu này xây quá thấp nên khó qua lại. Đề nghị chính quyền địa phương xây cầu cao lên khoảng 1,5m nữa cho việc lưu thông thuận lợi”.

z4159736434417_663b87f11ebbc752fac347bdb580bf46.jpg
Cầu bắc qua kênh nội đồng đi đến trụ sở xã Tân Phước - Ảnh: Mỹ Tho

Một số người dân đã gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Tiền Giang. Hiện nay, UBND huyện Tân Phước đã chỉ đạo tạm dừng thi công cây cầu này. UBND xã Phước Lập cũng chỉ đạo chính quyền, đoàn thể địa phương tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân biết được mục đích, ý nghĩa của công trình này và các cơ sở pháp lý khi xây dựng cầu ngang kênh thủy lợi.

z4159736440604_e784ac07672be4c1dd71b90f79eef193.jpg
Người dân có máy gặt đập liên hợp phản ứng việc xây dựng cầu - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Nguyễn Trung Liêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tân Phước (đại diện đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: “Ý kiến của một số người dân địa phương chỉ mang tính “cục bộ” vì quyền lợi một số cá nhân nên chúng tôi không thể thực hiện theo. Cây cầu này xây dựng bắc qua kênh tuyến 2 (kênh thủy lợi nội đồng) do UBND xã quản lý. Đây là kênh thủy lợi có chức năng thoát phèn, cung cấp nước tưới tiêu chứ không phải phục vụ chính cho lưu thông đường thủy. Vả lại, khi bắc cầu ngang dòng kênh này chỉ có các phương tiện chở cồng kềnh như máy gặt đập liên hợp của một số hộ dân bị cản trở chứ các phương tiện khác lưu thông bình thường”.

Theo ông Liêm, trước khi xây cầu ngang kênh, các ngành chức năng huyện và chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát, nhất trí phương án cũng như các yêu cầu kỹ thuật, đúng trình tự, thủ tục. Nếu thuận theo yêu cầu của một số hộ dân xã Phước Lập, nâng cao khoảng tĩnh không thông thuyền lên thêm 1,5m nữa thì sẽ phá vỡ thiết kế xây dựng hiện nay, tạo độ dốc quá mức cho phép, có thể gây ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, khu vực này còn có 5 cây cầu khác xây dựng từ trước cũng có khoảng thông thuyền rất thấp do rất ít phương tiện thủy lưu thông.

z4159736849339_ba8723c4e804df68a6765e473f863576.jpg
Các cây cầu khác trong xã Phước Lập cũng có khoảng tĩnh không thông thuyền rất thấp do rất ít phương tiện lưu thông - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN- PTNT tỉnh Tiền Giang) cho biết, nếu như xây cầu qua kênh tuyến 2 thì cao trình + 2,7 mét như cầu đi vào trụ sở UBND xã Phước Lập là đúng quy định vì cao trình đê Tân Phước chỉ có + 2,5 mét. Hơn nữa đây là kênh thủy lợi nội đồng chứ không phải kênh trục chính.

Trước kiến nghị của một số người dân xã Phước Lập, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng kết hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá, giải quyết kiến nghị của các hộ dân theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VFF xin lỗi người hâm mộ và chia tay HLV Troussier
2 giờ trước Thể thao
Sau trận Việt Nam thua Indonesia 0-3 tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã phát đi thông cáo báo chí.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân về việc xây cầu quá thấp