Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, về việc kiểm tra, xử lý vấn đề báo chí phản ánh vụ cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Bạc Liêu để người thân mua đất tranh chấp, xây dựng nhà sai quy hoạch. UBND TP đã có báo cáo số 238/BC-UBND gửi đến UBND tỉnh Bạc Liêu về vụ việc trên để được chỉ đạo tiếp theo.

UBND TP.Bạc Liêu báo cáo về vụ việc báo điện tử Một Thế Giới phản ánh

24/05/2019, 15:20

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, về việc kiểm tra, xử lý vấn đề báo chí phản ánh vụ cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Bạc Liêu để người thân mua đất tranh chấp, xây dựng nhà sai quy hoạch. UBND TP đã có báo cáo số 238/BC-UBND gửi đến UBND tỉnh Bạc Liêu về vụ việc trên để được chỉ đạo tiếp theo.

Căn nhà xây dựng trên thửa đất 250 đang tranh chấp của ông Hòn - Ảnh: Hải An

Trước đó, báo điện tử Một Thế Giới có loạt bài "Bạc Liêu bất lực dù người nhà cán bộ trật tự đô thị làm càn"; “Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chỉ đạo làm rõ vụ cán bộ để người nhà làm càn”, nêu về thửa đất số 250, tại đường Tôn Đức Thắng, thuộc Dự án Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh (P.1, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) là đất đang tranh chấp giữa ông Nguyễn Văn Hòn với Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu.

Nhưng ông Nguyễn Văn Thuận (là em ruột ông N.V.H. - cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.Bạc Liêu) vẫn mua, tiến hành xây dựng nhà sai quy hoạch, làm phát sinh tranh chấp gây gắt, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Sau khi báo chí thông tin, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản chỉ đạo UBND TP, Thành ủy Bạc Liêu khẩn trương kiểm tra, rà soát, giải quyết và báo cáo kết quả với Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu trước ngày 15.5...

Theo báo cáo của UBND TP.Bạc Liêu do Phó chủ tịch Dương Chí Bình ký mới đây: Đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Thuận, UBND TP.Bạc Liêu, Chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu, Thanh tra Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND P.1, tạm thời đình chỉ thi công, xử lý công trình xây dựng của ông Thuận. Nhưng ông Thuận có biểu hiện đối phó cơ quan quản lý trong việc lập hợp đồng thuê đất, xin cấp giấy phép xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác trong khi đất đang phát sinh tranh chấp….

Điều đáng nói là, Phòng Quản lý đô thị TP, UBND P.1, làm không hết trách nhiệm được giao, có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm xử lý làm kéo dài thời gian xử lý công trình xây dựng, để công trình xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng, nhưng vẫn không có biện pháp ngăn chặn, xử lý gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Đặc biệt, là ông Nguyễn Văn Hòn liên tục khiếu nại, tố cáo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND TP...

Báo cáo của UBND TP.Bạc Liêu cho UBND tỉnh Bạc Liêu - Ảnh: Hải An

Cũng theo báo cáo của UBND TP.Bạc Liêu, khu đất đang khiếu kiện, tranh chấp nhưng vẫn được các cấp có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng qua nhiều lần là không đúng quy định. Việc chuyển nhượng và chuyển nhượng đất đang có tranh chấp là vi phạm điều 188, Luật Đất đai 2013; đồng thời xây dựng nhà ở trên phần đất đang có tranh chấp là trái pháp luật.

UBND TP.Bạc Liêu yêu cầu vấn đề này cần phải làm rõ, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia. UBND TP.Bạc Liêu kiến nghị UBND tỉnh, Sở TN-MT làm rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang tranh chấp từ ông Vương Kỳ Hiệp cho đến ông Lý Văn Khoa (đã qua 4 lần chuyển nhượng).

Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu, chưa định vị vị trí đất, chưa bàn giao đất ngoài thực địa, chưa kiểm tra hồ sơ thiết kế,.. Trong quá trình phối hợp với UBND P.1 có những ý kiến thiếu nhất quán về quan điểm xử lý, thậm chí cho rằng công trình xây dựng đúng quy định, dẫn đến khó khăn trong quá trình xử lý.

Trước dư luận, thông tin báo chí, ngày 25.4, Chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu đã ban hành quyết định 592/QĐ-UBND điều chuyển công tác ông N.V.H. - (Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Quản lý đô thị TP) về Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TP. Đồng thời, UBND TP chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với UBND P.1 lập thủ tục xử lý những người chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang tranh chấp, tháo dỡ công trình, trả lại hiện trường ban đầu.

UBND TP.Bạc Liêu chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị TP, UBND P.1 tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm trễ xử lý công trình vi phạm của ông Nguyễn Văn Thuận.

Từ công trình xây dựng của ông Thuận đến trụ sở UBND P.1 không xa, nằm ngay góc đường sầm uất của thành phố, nhưng chính quyền P.1 đã thiếu trách nhiệm, không mạnh tay ngăn chặn từ đầu, mặc dù người dân liên tục phản ánh, tố giác mà lãnh đạo phường này cố tình “phớt lờ”.

Hơn nữa, dù biết là đất đang tranh chấp, đã được lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương xem xét, giải quyết thu hồi trả lại cho ông Nguyễn Văn Hòn. Nhưng cơ quan chức năng thành phố này thiếu giải pháp ngăn chặn, xử lý, để xảy ra sang bán, chuyển nhượng nhiều lần trên đất đang tranh chấp, trở thành điểm nóng tranh chấp đất đai trên địa bàn.

Hải An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND TP.Bạc Liêu báo cáo về vụ việc báo điện tử Một Thế Giới phản ánh