Việc Bảo tàng Lịch sử liên kết kinh doanh bia hơi và một loạt đơn vị cho thuê đất công không xin ý kiến được Kiểm toán Nhà nước báo cáo Quốc hội.

Nhiều khu đất công bị các bộ, cơ quan nhà nước cho thuê, mượn không đúng quy định

23/05/2019, 16:52

Việc Bảo tàng Lịch sử liên kết kinh doanh bia hơi và một loạt đơn vị cho thuê đất công không xin ý kiến được Kiểm toán Nhà nước báo cáo Quốc hội.

Cổng vào Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - Ảnh: Internet

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã lưu ý về việc sử dụng đất công của một số bộ, cơ quan trung ương.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước nêu ra tình trạng mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản của một số bộ, cơ quan trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm về nhà, đất kéo dài, chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Đặc biệt, theo cơ quan kiểm toán, có tình trạng một số cơ quan nhà nước liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết một số đơn vị chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm về nhà, đất kéo dài qua các năm. Cụ thể như Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Xây dựng, Bộ NN-PT-NT, Bộ TN-MT, Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT-DL...

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ NN-PT-NT, Tổng cục Hải quan, TTXVN, Tổng liên đoàn Lao động, Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ VH-TT-DL là những đơn vị chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Báo cáo cũng cho biết một số đơn vị chưa hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ NN-PT-NT, Bộ TN-MT, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Bộ GTVT, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam...

Bên cạnh đó là việc một số đơn vị thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định.

Cụ thể như tại Bộ Xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia đã sử dụng tài sản là nhà đất để cho thuê không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Tại Bộ NN-PT-NT, Kiểm toán Nhà nước cho biết có trường hợp cho thuê, cho mượn đất khi chưa có ý kiến của bộ trưởng hoặc văn bản phân cấp uỷ quyền theo quy định, đồng thời không được đấu giá và thực hiện kê khai nộp tiền thuê đất theo quy định.

Đại học Thủy lợi cho thuê đất chưa có văn bản xin ý kiến của cấp có thẩm quyền; Học viện Nông nghiệp đã lập phương án gửi Bộ nhưng Bộ chưa có văn bản phê duyệt...

Bộ GTVT đã quản lý, sử dụng không đúng quy định, cho thuê, cho mượn khi chưa được Bộ GTVT phê duyệt (Trường Đại học Hàng hải, Cục Đường thuỷ nội địa, Học viện Hàng không), cho Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam sử dụng Trụ sở nhà điều hành Tổng cục đường bộ, Ban 6, Ban Quản lý dự án đường sắt.

Đối với Tổng Liên đoàn Lao động thì Công đoàn Tổng công ty Than Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Công đoàn - Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra giá cho thuê mà chưa thực hiện đấu thầu, đồng thời không thẩm định giá dẫn tới giá thuê không thống nhất, không bù đắp chi phí...

Bộ VH-TT-DL có 21 đơn vị sử dụng tài sản thực hiện liên kết kinh doanh. Trong đó 11 đơn vị chưa thực hiện lập phương án sử dụng tài sản liên kết, chưa được Bộ VH-TT-DL chấp thuận cũng như chưa được Bộ Tài chính thông qua theo quy định (các đơn vị đều được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất).

Các đơn vị này chưa ban hành định mức đơn giá thuê, chưa thực hiện công khai định mức đơn giá thuê cũng như chưa thực hiện đấu giá thuê tài sản đối với giá thuê trên 100 triệu đồng theo quy định ví dụ như Bảo tàng Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM...

Mặt khác, hoạt động liên kết tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia chưa phù hợp với đề án được duyệt, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hợp đồng liên kết kinh doanh quán bia hơi chưa đúng mục đích (Bộ VH-TT-DL đã yêu cầu chấm dứt kinh doanh)...

Theo VNE, Tri Thức Trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều khu đất công bị các bộ, cơ quan nhà nước cho thuê, mượn không đúng quy định