Cảnh sát chống khủng bố của Úc hôm nay 28.2 đã bắt giữ một người đàn ông và buộc tội người này giúp tổ chức khủng bố IS phát triển công nghệ tên lửa.

Úc bắt được kẻ giúp IS phát triển công nghệ chế tạo tên lửa

Hà Ngọc Bách | 28/02/2017, 16:48

Cảnh sát chống khủng bố của Úc hôm nay 28.2 đã bắt giữ một người đàn ông và buộc tội người này giúp tổ chức khủng bố IS phát triển công nghệ tên lửa.

Hàng chục cảnh sát chống khủng bố đã đột kích một căn hộ ở Young, cách khoảng 270km về phía tây nam Sydney, truyền thông Úc cho biết. Tại đây, cảnh sát đã bắt đượcHaisem Zahab, 42 tuổi, hành động một mình, không có mạng lưới liên quan tại Úc."Chúng tôi truy tố hắn vì đã giúp tổ chức khủng bố IS qua internet", Ủy viên cảnh sát liên bang Úc Andrew Colvin cho biết.

"Đầu tiên, hắn nghiên cứu và thiết kế một thiết bị cảnh báo laser chống lại các loại đạn dẫn đường màliên quân sử dụng ở Iraq và Syria. Thứ hai, chúng tôi buộc tội hắn vì đã nghiêncứu, thiết kế hệ thống để giúp IS phát triển tên lửa tầm xa của chúng".

Với hai cáo buộc trên, Zahab có nguy cơ bị phạt án tù chung thân. Zahab bị từ chối cho tại ngoại và sẽ phải xuất hiện trước tòa vào ngày 8.3.

Thủ tướng Malcolm Turnbull cho biết vụ bắt giữ được thực hiện sau 18 tháng điều tra này là "thêm một lời nhắc nhở về mối đe dọa lâu dài mà chúng ta phải đối mặt trước chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo".

"Điều này nhấn mạnh một lần nữa là chủ nghĩa khủng bố, sự hỗ trợ các nhóm khủng bố và những thành phần Hồi giáo cực đoan không chỉ nhắm tới những thành phố lớn của chúng ta. Chúng ta cần phải thận trọng hơn nữa", ông Turnbull nói thêm.

Bộ trưởng Di trú Úc năm 2016 cho biết khoảng 100 người đã rời nước này để đến Syria để chiến đấu chống lại các nhóm thánh chiến.

Nước Úc cũng phải gánh chịu nhiều vụ tấn công của những "con sói đơn độc" gồm một cuộc tấn công vào quán cà phêở Sydney hồi năm 2014 và một vụ tấn công cảnh sát hồi năm 2015.

Thiên Hà (theo Chanel News Asia)

Bài liên quan
Vụ 3 cây sao đen chết ở phố Lò Đúc: Phong thủy hay sự sống?
Nhân việc phố Lò Đúc có 3 cây sao đen có dấu hiệu bị bức tử, Hà Nội đang cho chỉnh trang hàng cây sao đen được người Pháp trồng từ đầu thế kỷ trước này, khuyến cáo sẽ xử phạt người làm hại cây. Đây là động thái cần thiết để bảo vệ cảnh quan và môi trường đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc bắt được kẻ giúp IS phát triển công nghệ chế tạo tên lửa