Các quan chức Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ giữ đúng lời hứa của mình trong chiến dịch vận động tranh cử là tăng chi cho quân đội bằng cách cắt giảm ngân sách cho viện trợ nước ngoài và các chương trình bảo vệ môi trường.

Ông Trump tuyên bố tăng chi quốc phòng, cắt tiền viện trợ cho nước ngoài

Hà Ngọc Bách | 28/02/2017, 08:23

Các quan chức Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ giữ đúng lời hứa của mình trong chiến dịch vận động tranh cử là tăng chi cho quân đội bằng cách cắt giảm ngân sách cho viện trợ nước ngoài và các chương trình bảo vệ môi trường.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên của mình trước quốc hội nước này ngày 28.2. Nội dung chính của buổi phát biểu này sẽ là tăng chi ngân sách cho quốc phòng và giảm chi phí các chương trình viện trợ nước ngoài, chương trình bảo vệ môi trường.

Trong cảnh tượng mà thậm chí không mấy người tưởng tượng ra trong một năm trước, Tổng thống Donald Trump sẽ đối diện với hàng trăm nghị sĩ tại Capitol Hill, trong số đó không ít người phản đối ông một cách quyết liệt.

Đảng Dânchủ tuyên bố sẽ không tẩy chay bài phát biểu của ông Trump, như họ đã làm trong lễ nhậm chức của ông, nhưng thay vào đó họ sẽ mời những người bị ảnh hưởng bởi chính sách cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ đến Capitol Hill như là hành động phản đối.

Tuy nhiên, ông Trump có sự ủng hộ gần như tuyệt đối từ Hạ viện và Thượng viện vốn đang nằm trong tay của đảng Cộng hòa mà ông đại diện tranh cử.

"Tổng thống sẽ đưa ra một tầm nhìn lạc quan cho đất nước. Chủ đề bài phát biểu lần này là cuộc canh tân tinh thần Mỹ", Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố.

Theo ông Spicer, ông Trump sẽ tuyên bố những "hành động cụ thể" và đặt ra một "Chương trình nghị sự táo bạo" gồm cải cách thuế, cải thiện điều kiện việc làm cho cha mẹ có con nhỏ, cải cách y tế, tiếp cận mới với giáo dục, xây dựng lại quân đội và thực hiện các cam kết với giới cựu chiến binh.

"Mọi người sẽ nghe thấy ông ấy nói nhiều về nhập cư trong đêm mai và ông sẽ giải thích lý do vì sao chuyện này quan trọng", ông Spicer nói về nội dung buổi phát biểu của ông Trump.

Trong một tuyên bố khác ngày 27.2, Nhà Trắng tuyên bố muốn tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng thêm 54 tỉ USD để mua xe tăng, tàu chiến và nghiên cứu vũ khí mới. Đồng thời, Washington cũng cắt giảm bớt ngân sách cho chương trình viện trợ nước ngoài, chương trình bảo vệ môi trường và một số cơ quan trong nước để có tiền tăng chi quốc phòng.

Mỹ hiện là nước chi nhiều nhất cho quốc phòng trên thế giới, ngân sách quốc phòng hàng năm của Mỹ bằng 8 nước đứng sau cộng lại, theo The Guardian.

"Ngân sách này sẽ giúp gia tăng an toàn cho cộng đồng và an ninh quốc gia. Nó sẽ gồm mức tăng lịch sử trong quốc phòng để xây dựng lại sức mạnh của quân đội Mỹ", ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump cho biết ngân sách dưới thời ông cầm quyền sẽ được chi theo hướng "nước Mỹ trên hết" bằng cách tập trung chi tiền vào sức mạnh phòng thủ, lực lượng thực thi pháp luật và cựu chiến binh từ dòng tiền trước đây dùng để viện trợ cho nước ngoài.

"Chúng tôi sẽ làm nhiều điều hơn với số tiền ít hơn và xây dựng chính phủ vì dân. Chúng ta có thể làm được nhiều việc hơn với số tiền mà chúng ta chi", ông Trump tuyên bố.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tuyên bố tăng chi quốc phòng, cắt tiền viện trợ cho nước ngoài