Phe đối lập Hàn Quốc ngày 27.2 đã công khai đòi luận tội Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn, một diễn biến cho thấy bê bối chính trị tại Seoul sẽ còn tiếp diễn lâu dài, ảnh hưởng đến nhiều nhân vật hơn.

Phe đối lập Hàn Quốc đòi luận tội Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn

Hà Ngọc Bách | 27/02/2017, 21:01

Phe đối lập Hàn Quốc ngày 27.2 đã công khai đòi luận tội Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn, một diễn biến cho thấy bê bối chính trị tại Seoul sẽ còn tiếp diễn lâu dài, ảnh hưởng đến nhiều nhân vật hơn.

Theo Yonhap News ngày 27.2 đảng Dân chủ đối lập chính tại Hàn Quốc cùng những đảng đối lập nhỏ khác đang chuẩn bị luận tội ông Hwang. Hành động này diễn ra sau khi ông Hwang công bố rằng cuộc điều tra tham nhũng chống lại Tổng thống Park Geun-hye sẽ kết thúc vào ngày 28.2.

"Thành thật mà nói, tôi thậm chí không biết rằng họ có thể buộc tội một Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng... scandal này lớn hơn nhiều so với chúng ta nghĩ", ông Robert Kelly, giáo sư tại Đại học Quốc gia Pusan nói.

Cuộc điều tra nhắm vào bà Park diễn ra sau bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà Choi Soon-il. Bà Choi không phải là một quan chức chính quyền nhưng có quyền lực đằng sau hậu trường tại Nhà Xanh.

Nhiều công ty tại Hàn Quốc phải đút lót cho bà Choi để đổi lại được chính quyền ủng hộ những quyết định của họ. Mới nhất, Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ.

Nhóm công tố viên đặc biệt đã xin chính phủ Hàn Quốc gia hạn cuộc điều tra nhắm vào bà Park thêm 30 ngày, nhưng văn phòng của ông Hwang từ chối yêu cầu này với lý do cuộc điều tra đã đạt đủ mục đích ban đầu, theo Yonhap.

Văn phòng của ông Hwang cho biết không kéo dài thêm thời hạn điều tra vì lo sẽ có tác động xấu đến cuộc bầu cử Tổng thống sớm và khẳng định cuộc điều tra có thể sẽ được nối lại nếu nhóm công tố viên tìm ra thêm chứng cứ mới.

Nhóm công tố viên đặc biệt gọi quyết định này là "đáng tiếc" còn đảng Dân chủ đối lập thì xem đây là "âm mưu thông đồng của bà Park và ông Hwang".

"Trong thời gian tới, chúng ta sẽ biết rằng liệu phe đối lập có nghiêm túc đòi luận tội ông Hwang hay chỉ là một hành động cho công chúng thấy là họ chiến đấu với tham nhũng", Steven Ward, trợ lý giáo sư tại Đại học Chosun Gwangju cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sắp đưa ra phán quyết cuối cùng về việc có luận tội Tổng thống Park hay không, trước thời hạn lý thuyết là 180 ngày. Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu luận tội bà Park hôm 22.12. Theo đúng Hiến pháp, quyết định này chỉ có hiệu lực khi Tòa án Hiến pháp thông qua.

Việc Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sắp ra phán quyết cuối cùng về việc này do bên công tố đã đệ trình dự luật luận tội lên tòa hôm 13.2, đẩy nhanh tiến trình luận tội. Dự kiến bà Park sẽ không có mặt tại phiên điều trần luận tội bà ở Tòa án Hiến pháp.

Thiên Hà (theo CNBC)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Hàn Quốc đòi luận tội Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn