Nhãn là loại trái cây tươi thứ 4 được Việt Nam xuất khẩu sang Úc, sau quả vải, xoài và thanh long.

Úc đồng ý nhập khẩu nhãn tươi Việt Nam

tuyetnhung | 26/08/2019, 15:14

Nhãn là loại trái cây tươi thứ 4 được Việt Nam xuất khẩu sang Úc, sau quả vải, xoài và thanh long.

Sau một thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các thủ tục, Úc đã đồng ý nhập khẩu nhãn tươi Việt Nam. Song, phía Úc đưa ra các điều kiện khắt khe và rõ ràng.

Cụ thể, Úc yêu cầu quả nhãn xuất khẩu vào thị trường này phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình vận hành đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi vào Úc.

Quả nhãn trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ. Các lô hàng xuất khẩu phải được kiểm tra bởi các đơn vị kiểm dịch của Cục Bảo vệ thực vậttrước khi xuất khẩu, đảm bảo không có côn trùng, và các lỗ thông hơi trong các lô hàng phải được phủ kín không để côn trùng xâm nhập.

Đối với vận chuyển bằng đường biển, số container và số niêm phong phải được xác nhận và ghi trên giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hoặc trên chứng từ thương mại. Nếu được xác nhận trên vận đơn thì số chứng nhận kiểm dịch thực vật cũng phải được ghi rõ.

Ví dụ, nhãn tươi đóng gói phải được dán nhãn với các thông tin xác minh đầy đủ nhằm mục đích truy xuất nguồn gốc gồm: Sản phẩm của Việt Nam cho thị trường Úc; loại trái cây; mã số cơ sở đóng gói (PHC); mã số cơ sở xử lý (TFC); số định dạng xử lý. Công đoạn đóng gói và vận chuyển không để ô nhiễm bởi kiểm dịch côn trùng hoặc các điều kiện liên quan.

Tất cả các vật liệu bằng gỗ liên quan đến lô hàng được sử dụng để đóng gói và vận chuyển các sản phẩm tươiphải tuân thủ chính sách về các yêu cầu thông tin phi hàng hóa. Bao bì phải được làm từ vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu chế biến cao nếu có nguồn gốc thực vật. Bao bì không được làm bằng nguyên liệu thực vật chưa qua chế biến, chẳng hạn như rơm.

Các container nhãn vận chuyển bằng đường biển phải được kiểm tra bởi Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam trước khi xếp hàng.Khi hàng cập cảng, nhãn phải được xác minh các giấy chứng nhận và chứng từ kèm theo phải cung cấp cho Bộ Nông nghiệp Úcđể đánh giá, xác minh việc tuân thủ các điều kiện nhập khẩu trước khi thông quan.

Các lô hàng trong quá trình kiểm soát an toàn sinh học không được phép chuyển tiếp bằng đường bộ khi không được Bộ Nông nghiệp Úcđồng ý. Vận chuyển các lô hàng bằng đường không hoặc đường biển để kiểm tra tại cảng đến được cho phép.

Thương vụ Việt Nam tại Úc lưu ý, trước khi nhập khẩu hàngvào Úc, doanh nghiệp nhập khẩu cần đăng ký giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp Úccấp. Giấy phép nhập khẩu được cấp khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập khẩu.

Nếu nhà nhập khẩu nhận biết được các thông tin cung cấp cho nhân viên phụ trách an toàn sinh học là không chính xác hoặc còn thiếu, nhà nhập khẩu đó hoặc đại lý của họ phải thực hiện sớm nhất có thể việc: Thông báo cho giám đốc cơ quan an toàn sinh học; cung cấp các thông tin bổ sung hoặc chính xác cho giám đốc cơ quan an toàn sinh học

Bộ NN-PTNT cho biết hiện nayquả nhãn tươi Việt Nam đãđược xuất khẩu đến hàng chục quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là thị trường Trung Quốc, và thị trường khó tính nhất là Mỹ. Sau Úc, Cục Bảo vệ thực vật đang tích cực xúc tiến để xuất khẩu nhãn vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc đồng ý nhập khẩu nhãn tươi Việt Nam