Theo uq.edu.au, chấn thương não có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ra quyết định, học hỏi và ghi nhớ của một người và tình trạng này có thể từ nhẹ đến nặng và ngắn hạn hoặc vĩnh viễn.

Úc tìm được cách phục hồi não sau chấn thương

14/03/2020, 06:07

Theo uq.edu.au, chấn thương não có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung, ra quyết định, học hỏi và ghi nhớ của một người và tình trạng này có thể từ nhẹ đến nặng và ngắn hạn hoặc vĩnh viễn.

Hồi hải mã (hippocampus) có thể tạo ra các tế bào mới ngay cả ở một người trưởng thành - Ảnh: Pixabay

Các nhà khoa học Úc ở Đại học Queensland đã có những bước tiến đáng kể trong điều trị chấn thương não. Họ tìm thấy các tế bào miễn dịch hỗ trợ quá trình tái sinh và xác định đây là một bước quan trọng trong điều trị chấn thương não sau khi "trẻ hóa" các tế bào miễn dịch để hỗ trợ quá trình sửa chữa. Các chuyên gia tập trung vào nghiên cứu hippocampus - trung tâm học tập và trí nhớ của não. Trung tâm này có thể tạo ra các tế bào mới ngay cả ở một người trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mô hình động vật để điều tra cách hệ miễn dịch tương tác với các tế bào thần kinh não sau chấn thương và cách nó ảnh hưởng đến khả năng học hỏi và ghi nhớ. Chính các tế bào microglia kích thích viêm, dẫn đến thiếu hụt nhận thức sau chấn thương.

Khi các nhà nghiên cứu loại bỏ microglia ở chuột, không có sự thay đổi trong tái tạo mô não. Sau đó, các nhà khoa học quyết định "trẻ hóa" các tế bào microglia và đưa lại chúng vào não. Và điều này đã làm tăng đáng kể tỷ lệ phục hồi não. Những con vật tham gia thử nghiệm cải thiện được trí nhớ, khả năng học tập, tình trạng mất mô đã ngừng lại và sự hình thành các tế bào thần kinh mới được kích thích.

Nhà nghiên cứu Emily Willis cho biết những phát hiện trên có thể "dẫn đến sự phát triển của phương pháp trị liệu làm giảm bớt sự suy giảm nhận thức trong học tập và trí nhớ liên quan đến một loạt các tình trạng thần kinh như chấn thương não và mất trí nhớ”.

"Đây không còn là việc ức chế các yếu tố gây viêm của microglia, mà là tìm cách chuyển chúng sang trạng thái hỗ trợ sửa chữa não bộ" sau chấn thương- Emily Willis nói.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tìm được cách phục hồi não sau chấn thương