Câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Ukraine hôm thứ hai đã thúc giục FIFA loại Iran khỏi World Cup vì nước này bị cáo buộc hỗ trợ quân sự cho các cuộc tấn công của Nga.

Ukraine giục FIFA tước vé dự World Cup của Iran để trao cho Ukraine

25/10/2022, 06:21

Câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Ukraine hôm thứ hai đã thúc giục FIFA loại Iran khỏi World Cup vì nước này bị cáo buộc hỗ trợ quân sự cho các cuộc tấn công của Nga.

Giám đốc điều hành Shakhtar Donetsk, ông Sergei Palkin, cáo buộc Iran “tham gia trực tiếp vào các cuộc tấn công nhằm vào người Ukraine”, gợi ý rằng Ukraine nên được chọn thay thế Iran ở Qatar.

Palkin phát biểu một ngày trước khi Shakhtar gặp Celtic ở Champions League: “Đây sẽ là một quyết định công bằng thu hút sự chú ý của cả thế giới”.

Nhà Trắng hôm thứ năm tuần trước cho biết Mỹ có bằng chứng cho thấy quân đội Iran "trực tiếp tham chiến" ở Crimea hỗ trợ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Ukraine.

Và người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ hai rằng các lực lượng Nga đã sử dụng khoảng 330 máy bay không người lái “Shahed” do Iran chế tạo vào thứ bảy - và nhiều hơn nữa đã được đặt hàng.

Nga và Iran đều phủ nhận rằng các máy bay không người lái được sử dụng là do Iran chế tạo.

Ngoài ra, FIFA còn chịu áp lực đòi loại Iran do những biến động ở nước này từ các cuộc biểu tình.

Tại World Cup khai mạc vào tháng tới, Iran sẽ gặp Anh, Xứ Wales và Mỹ ở bảng B. Xứ Wales đã vượt qua vòng loại bằng cách đánh bại Ukraine ở trận play-off.

FIFA thường không đình chỉ các liên đoàn thành viên vì các quyết định quân sự của chính phủ quốc gia. Mặc dù vậy, họ lại áp dụng điều này khi Nam Tư đã bị cấm tham dự World Cup 1994 sau khi các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc được áp dụng trong cuộc chiến ở Balkan.

Mới đây, FIFA thậm chí không cần lệnh của LHQ để loại Nga tham dự vòng tranh vé play-off dự World Cup vào tháng ba. FIFA đã biện minh bằng việc trích dẫn những rủi ro đối với an ninh cũng như tính toàn vẹn của các giải đấu với lý do là… đối thủ theo lịch đá play-off với Nga là Ba Lan đã từ chối tham gia trận đấu. Tức là vì đối thủ không đồng ý thi đấu nên FIFA có cớ để xử đội bị loại là... Nga.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là đội có thành tích tốt nhất tại vòng loại châu Á có thể thay Iran. UAE đã thua Úc trong trận play-off khu vực vào tháng 6 trước trận play-off liên lục địa.

FIFA đã không trả lời ngay lập tức phản hồi từ lời yêu cầu của Ukraine. Tuy nhiên, nếu một đội châu Á bị loại thì việc thay thế bằng một đội châu Âu tại World Cup là điều chưa từng có tiền lệ.

Tuy nhiên, với những tiền lệ khó tin vừa được FIFA tạo ra thì mọi thứ đều có thể và không nên vội gạch tên Ukraine khỏi các đội dự World Cup.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine giục FIFA tước vé dự World Cup của Iran để trao cho Ukraine