Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là sử dụng công nghệ mà phải áp dụng xuyên suốt để đáp ứng với nhu cầu và năng lực của xã hội.

Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục, khơi nguồn kinh tế tri thức

Thu Anh | 14/07/2021, 20:00

Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là sử dụng công nghệ mà phải áp dụng xuyên suốt để đáp ứng với nhu cầu và năng lực của xã hội.

Chiều 14.7, lễ khai mạc Ngày hội Công nghệ Giáo dục Edtech Festival 2021 đã diễn ra tại trường Trường đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) dưới sự chỉ đạo của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) thuộc Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (NATEC), phối hợp với Làng Công nghệ Giáo dục và các bên đối tác.

Ngày hội với chủ đề “Khơi nguồn kinh tế tri thức” nhằm tôn vinh và giới thiệu các giải pháp công nghệ phát triển giáo dục số; quy tụ, kết nối và chia sẻ kinh nghiệm triển khai công nghệ hiệu quả, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy trong bối cảnh thích nghi đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, các giải pháp công nghệ còn đóng vai trò đưa KH-CN giáo dục quốc tế ứng dụng vào hoạt động giáo dục tại Việt Nam; kết nối hệ sinh thái các dự án công nghệ giáo dục trong nước và giữa các thành phần tham gia.

ung-dung-cong-nghe-4.0-trong-giao-duc-khoi-nguon-kinh-te-tri-thuc.jpg
Edtech Festival 2021 là sự kiện hướng đến TECHFEST Quốc gia 2021

Theo ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN), lĩnh vực giáo dục – đào tạo ở Việt Nam đang có rất nhiều khó khăn nhưng nhiều bạn trẻ đã có những sáng kiến đạt được giải thưởng toàn cầu; nhiều Quỹ đầu tư mạo hiểm quan tâm tới Việt Nam… Điều này đã tạo động lực cho ngành giáo dục, động viên một thế hệ mới với tư duy mới.

Ngoài ra, những chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Việt Nam đang giúp đỡ các bạn trẻ liên kết với nhau nhằm phát huy sức mạnh trong việc khai thác nền tảng, phát triển những mô hình kinh tế mới. Ông Quất cho biết chúng ta không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ mà còn phải tạo ra hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội. Sự kết hợp của các trường đại học, viện nghiên cứu cũng mang một ý nghĩa rất lớn.

Bên cạnh sự kết nối của các trường đại học, viện nghiên cứu, các Quỹ đầu tư, các startup công nghệ... thì những thông tin về thị trường, về khả năng cạnh tranh, sự kết nối toàn cầu cũng là yếu tố rất quan trọng.

“Chúng ta khởi nghiệp quốc gia nhưng phải mang tầm nhìn toàn cầu; giải quyết vấn đề toàn cầu, gọi vốn cũng như phát triển sản phẩm của Việt Nam trong khu vực và toàn cầu – đây là tư duy lớn giúp kinh tế Việt Nam vượt qua những thách thức như hiện nay”, ông Phạm Hồng Quất nhấn mạnh.

ung-dung-cong-nghe-4.0-trong-giao-duc-khoi-nguon-kinh-te-tri-thuc-anh-1.jpg
Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN phát biểu khai mạc

Theo ông Đỗ Nguyên Hưng (Trưởng Làng Edtech Techfest), Làng công nghệ giáo dục tại Techfest được hình thành nhằm xây dựng hệ sinh thái về nền giáo dục của Việt Nam, gắn kết những thành phần trong lĩnh vực giáo dục, góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam. Trong quá trình gắn kết, sự trao đổi, hợp tác hai chiều giúp cho hệ thống giáo dục của Việt Nam được chuyển đổi số một cách toàn diện.

Trong bối cảnh COVID-19 bùng phát, sức ép chuyển đổi số trong ngành giáo dục là rất lớn; ông Hưng cho rằng hiện chúng ta vẫn đang nghiên cứu, trang bị, cập nhật những cơ sở học liệu số, thay đổi hình thức giảng dạy, quản lý giáo dục. Với thực trạng này, Làng công nghệ giáo dục sẽ tổ chức các hội thảo, tọa đàm về giáo dục, giúp gắn kết tri thức, gắn kết các chuyên gia, viện nghiên cứu, trường đại học… nhằm đưa ra những giải pháp phù hợp với thực tế của từng đơn vị.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Ngày hội công nghệ giáo dục Edtech Festival 2021 sẽ mang tới các công nghệ giải quyết được yêu cầu của ngành trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trở thành điểm nhấn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và sinh viên cho các startup hub trong trường đại học, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng tới Techfest 2021.

TS. Tôn Quang Cường - Chủ nhiệm khoa Công nghệ Giáo dục (Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng bài toán chuyển đổi số giáo dục không chỉ sử dụng công nghệ, mà phải áp dụng xuyên suốt để đáp ứng với nhu cầu và năng lực của xã hội, tức là phải gắn đào tạo với nhu cầu xã hội.

Ngoài ra, các chuyên gia còn nhấn mạnh tới việc tập trung thúc đẩy, khuyến khích sự tương tác, kết nối nguồn lực giữa các tổ chức trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là khối các viện/ trường.

Bài liên quan
Startup công nghệ giáo dục thỏa sức tỏa sáng ở Edtech Vietnam 2021
Cuộc thi khởi nghiệp Edtech Vietnam 2021 nhằm mục đích khai phá, hỗ trợ và tôn vinh các giải pháp công nghệ phát triển giáo dục - văn hóa - thể thao và startup từ trường đại học...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục, khơi nguồn kinh tế tri thức