Công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính luôn được bộ, ngành tư pháp xác định là giải pháp chủ yếu để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tư pháp

Thu Anh | 11/07/2016, 13:53

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cải cách hành chính luôn được bộ, ngành tư pháp xác định là giải pháp chủ yếu để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016.

Ngày 11.7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu công tác 6 tháng cuối năm 2016 dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương(Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội) và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã báo cáo công tác tư pháp 6 tháng đầu năm cũng như nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác 6 tháng cuối năm 2016 và được toàn bộ đại biểu tại các điểm cầu tán thành, nhất trí.

Tuy nhiên, trong hội nghị, vấn đềđược các Sở Tư pháp tại địa phương cũng nhưTrung ươngquan tâm nhấtchính là việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động tư pháp.

Thứ trưởng Bộ Tư phápTrần Tiến Dũng báo cáo tại hội nghị

Theo Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia đã được áp dụng rộng khắp để giải quyết công việc chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành. Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa vào vận hành, khai thác sử dụng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu có quy mô từ Trung ươngtới các địa phương như: Hệ thống thông tin Luật lý lịch tư pháp; Hệ thống thông tin quốc tịch; Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật…

“Nhằm đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Tư pháp đang tập trung hoàn thiện các ứng dụng để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 trong lĩnh vực Luật lý lịch tư pháp, Đăng kýgiao dịch bảo đảm; đồng thời, Bộ cũng có kế hoạch xây dựng Cổng dịch vụ công nhằm cung cấp các dịch vụ công còn lại mức độ 3 theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ”, Thứ trưởng Dũng nói thêm.

Trong hội nghị, tại các điểm cầu, đại diện Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngđã có những chia sẻ, góp ý, đề nghị thẳng thắn với Bộ Tư pháp về những vấn đề xoay quanh việc ứng dụng CNTT vào trong các lĩnh vực thuộc ngành tư pháp.

Toàn cảnh hội nghị

Đại diện Sở Tư pháp TP.HCM đã thẳng thắn đề nghị Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện việc nâng cấp Trang cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật để Sở Tư pháp thuận lợi trong việc cập nhật văn bản Quy phạm pháp luật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Trong khi đó, đại diện Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Tư pháp sớm đưa phần mềm cơ sở dữ liệu về các lĩnh vực thi đua khen thưởng, hộ tịch toàn quốc... vào hoạt động; tích cực hỗ trợ các địa phương trong triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý nghiệp vụ.

Trước những thắc mắc, đề nghị của các Sở Tư pháp địa phương, đại diện Bộ Tư pháp khẳng định, để đảm bảo phù hợp với quy định cũng như tạo thuận lợi cho tất cả các bộ, ngành địa phương cập nhật văn bản một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, trong 6 tháng cuối năm 2016, Cục Công nghệ thông tin sẽ tiến hành nâng cấp toàn diện Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật. Đồng thời, Bộ cũng đã thí điểm dự án “Thiết lập hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch” tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và huyện Quế Phong (Nghệ An).

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng, tổng kết công tác tư pháp hàng năm, cùng với các báo cáo sơ kết, tổng kết, Bộ Tư pháp đều ban hành Bản tổng hợp kiến nghị của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngvề công tác chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tư pháp và đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tư pháp;qua đóđã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho công tác tư pháp tại các địa phương cũng như tổ chức pháp chế các bộ, ngành.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tư pháp