Nhận thấy thực trạng của nền Y tế nước nhà cũng như mong mỏi của người dân trong việc sử dụng dịch vụ y tế... nhóm sinh viên Việt Nam đã cùng chung tay viết nên ứng dụng sổ y bạ Meboo hoàn toàn miễn phí.

Ứng dụng sổ y bạ miễn phí trên điện thoại của nhóm sinh viên Việt

Thu Anh | 11/04/2016, 14:18

Nhận thấy thực trạng của nền Y tế nước nhà cũng như mong mỏi của người dân trong việc sử dụng dịch vụ y tế... nhóm sinh viên Việt Nam đã cùng chung tay viết nên ứng dụng sổ y bạ Meboo hoàn toàn miễn phí.

Là những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Thế Huy cùng những người bạn chung chí hướng của mình là Nguyên Ngọc, Đức Thịnh và Nam Phong (sinh viên năm cuối, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã không quản ngày đêm viết nên phần mềm ứng dụng sổ y bạ hoàn toàn miễn phí trên điện thoại di động.

Phần mềm gọn nhẹ, dễ sử dụng

Trao đổi cùng Báo điện tử Một thế giới về ý tưởng hữu ích này, trưởng nhóm Nguyễn Thế Huy bày tỏ: “Phần mềm này xuất phát trong quá trình làm việc với thầy Trương Anh Hoàng- hướng dẫn của nhóm. Thầy có con nhỏ và gặp nhiều vấn đề khi cần lưu lịch tiêm, lịch uống thuốc hoặc tìm kiếm địa điểm y tế. Thêm vào đó, nhóm nhận thấy thực trạng nền y tế nước nhà, khi người bệnh vẫn chưa được đặt mình vào trung tâm trong việc sử dụng các dịch vụ y tế. Do đó nhóm đã đi đến xây dựng sản phẩm này”.

Phần mềm ứng dụng sổ y bạ miễn phí Meboo trên điện thoại hiện có mặt trên cả iOS và Android, được nhóm thực hiện trong thời gian 9 tháng (bắt đầu từ tháng 6.2015). Vốn là những sinh viên Khoa Công nghệ máy tính, nhóm bạn trẻ cho biết đã vận dụng hết kiến thức đã được tích lũy trong quá trình học như các kiến thức lập trình, xây dựng và quản lí dữ liệu đã hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xây dựng ứng dụng.

Mô tả về ứng dụng Meboo, Thế Huy nói thêm: “Phần mềm này cho phép người dùng nhập thông tin của bệnh nhân, quản lý lịch tiêm, giờ uống thuốc, tìm kiếm địa điểm y tế, đăng ký dịch vụ y tế từ các nhà cung cấp đã hợp tác với ứng dụng”.

Theo Huy, với ưu điểm gọn nhẹ, dễ dàng sử dụng, các tác vụ hầu hết là tự động nên ứng dụng có thể quản lý một lúc nhiều thành viên trong gia đình, rất tiện lợi cho bố mẹ chăm sóc con cái hoặc gia đình có người lớn tuổi. Dữ liệu được lưu và đồng bộ hóa giữa các thiết bị trên nhiều nền tảng.

Đi làm thêm lấy tiền nuôi dự án

Để đạt được hiệu quả cao nhất như mong muốn, Huy cho biết, nhóm đã tận dụng lợi thế của dân kĩ thuật, phân chia mảng cho từng người. Nếu như Huy phụ trách phát triển ứng dụng nền web và lưu trữ dữ liệu lên máy chủ thì Thịnh, Ngọc chịu trách nhiệm phát triển nền tảng Android trong khi Phong làm trên iOS.

Đam mê, nhiệt huyết nhưng các bạn trẻ cũng gặp không ít khó khăn khi các thành viên đều là sinh viên năm cuối, bận rộn với những dự án riêng, khóa luận tốt nghiệp hay công việc làm thêm. Nhưng trong quá trình viết và thử nghiệm ứng dụng, các thành viên trong nhóm đều dồn toàn tâm, toàn lực cho dự án phi lợi nhuận này. Do đó việc phải thức đêm, hay làm thêm cuối tuần là rất phổ biến. Tuy nhiên các thành viên của nhóm đều rất quyết tâm để có thể hoàn thành ứng dụng.

Nói về dự án phi lợi nhuận khi các thành viên đều là những sinh viên năm cuối, Huy cũng nhấn mạnh rằng: “Các thành viên của nhóm đều mong muốn mang khả năng kiến thức học được để tạo nên một ứng dụng hữu ích, đem lại giá trị cho cộng đồng. Đó là mục tiêu quan trọng nhất, trước khi nghĩ đến giá trị kinh tế. Trong thời gian sắp tới, Meboo vẫn sẽ là phi lợi nhuận”.

Hi vọng Meboo trở thành cầu nối vững chắc

Rào càn lớn nhất với nhóm vẫn là lòng tin của khách hàng khi người Việt vẫn giữ thói quen tìm đến các cơ sở y tế, gặp bác sĩ là chủ yếu. “Vì vậy, Meboo ra đời như cầu nối cho người sử dụng và người cung cấp các dịch vụ y tế”, Thế Huy hào hứng bày tỏ thêm.

Với khoảng thời gian nghiên cứu, làm việc nghiêm túc, đến nay Meboo đã có hơn 5.000 lượt tải và cài đặt trên chợ ứng dụng Google Play với những lượt phản hồi rất tích cực. “Chúng em hy vọng có thể phát triển thêm nhiều chức năng, hợp tác với nhiều đơn vị y tế để mang dịch vụ đến gần hơn với người dùng”, đại diện nhóm mong muốn.

Chia sẻ về những dự định tiếp theo để phát triển ứng dụng, Huy bày tỏ: “Kế hoạch hiện tại của nhóm sẽ chú trọng triển khai, tăng cường quảng bá fanpage, đồng thời hợp tác với các cơ sở y tế và phát triển các tính năng mới để nâng cao ứng dụng, đưa sản phẩm đến gần hơn với người dân”.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng sổ y bạ miễn phí trên điện thoại của nhóm sinh viên Việt