Cộng hòa Haiti trở thành mục tiêu mới nhất của Trung Quốc trong nỗ lực cô lập Đài Loan trên mặt trận ngoại giao.

Trung Quốc thuyết phục Haiti cắt đứt quan hệ với Đài Loan

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 15/09/2019, 12:08

Cộng hòa Haiti trở thành mục tiêu mới nhất của Trung Quốc trong nỗ lực cô lập Đài Loan trên mặt trận ngoại giao.

Haiti là một trong 17 quốc gia vẫn công nhận Đài Loan sau khi chiến dịch cô lập được chính quyền Bắc Kinh thực hiện trong ba năm nay.

Tuy nhiên khi trả lời phỏng vấn tờ Le Nouvelliste tuần trước, người đứng đầu Văn phòng Phát triển thương mại Trung Quốc tại Haiti Vương Hướng Dương đã công khai đưa ra lời lôi kéo.

“Nếu chính quyền Haiti ủng hộ nguyên tắc “một Trung Quốc” thì chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng thiết lập quan hệ ngoại giao bình thường và tăng cường hợp tác về chính trị, kinh tế - thương mại, vệ sinh công cộng và giáo dục.

Trung Quốc nay là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề quốc tế. Ngoài viện trợ miễn phí, chúng tôi còn có thể cung cấp nhiều khoản vay không lãi suất hoặc vay ưu đãi”, ông Vương phát biểu.

Không chỉ trả lời phỏng vấn báo chí, ông Vương còn gặp gỡ một số quan chức Haiti (Bộ trưởng Du lịch Marie Gréta Roy Clément cùng cựu Thủ tướng Evans Paul) và Đại sứ Panama tại Haiti.

Panama “bỏ Đài theo Trung” vào năm 2017, sau đó nhận về hơn 3 tỉUSD tiền vay lẫn viện trợ từ đối tác ngoại giao mới.

Mục tiêu của chính quyền Bắc Kinh thời gian qua không chỉ có mình Haiti mà còn cả quần đảo Solomon.

Giới chức Solomon hiện chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng phái đoàn được phái đi nghiên cứu về viện trợ Trung Quốc của nước này vừa đề nghị chuyển mối quan hệ. Một số quan chức Mỹ trước đó đã khuyến cáo đảo quốc Thái Bình Dương cảnh giác trước lời hứa cung cấp tài chính.

Cựu Đại sứ Trung Quốc tại Ecuador, Cuba và Argentina Hứa Dĩ Thông nhận xét, Mỹ chính là trở ngại lớn nhất trong nỗ lực thuyết phục các quốc gia từ bỏ Đài Loan.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thuyết phục Haiti cắt đứt quan hệ với Đài Loan