Nghiên cứu mới cho thấy việc uống rượu vừa phải, bao gồm cả rượu vang đỏ, vẫn liên quan đến nguy cơ mắc vô số vấn đề sức khỏe.

Uống rượu vừa phải vẫn hại sức khỏe

Đan Thuỳ | 11/04/2023, 11:10

Nghiên cứu mới cho thấy việc uống rượu vừa phải, bao gồm cả rượu vang đỏ, vẫn liên quan đến nguy cơ mắc vô số vấn đề sức khỏe.

Trong nhiều thập niên, các nghiên cứu cho biết uống rượu vừa phải tốt cho sức khỏe hơn là không uống chút nào, và thậm chí có thể giúp sống lâu hơn. Song một phân tích mới đây xem xét các nghiên cứu trong hơn 40 năm đã kết luận rằng nhiều nghiên cứu trong số đó có sự thiếu sót. 

Một nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí JAMA Network Open đã cho thấy nguy cơ tử vong sớm tăng đáng kể đối với phụ nữ khi họ uống 25 gam rượu mỗi ngày, còn ở nam giới là 45 gam rượu mỗi ngày.

Nghiên cứu mới đã phân tích hơn 100 nghiên cứu về gần 5 triệu người trưởng thành. Những kết quả trước đó cho thấy những người uống rượu vừa phải ít có khả năng tử vong vì mọi nguyên nhân, kể cả những nguyên nhân không liên quan đến việc uống rượu. 

anh-chup-man-hinh-2023-04-11-luc-10.32.07(1).png

Hầu hết các nghiên cứu đó đều chỉ mang tính quan sát, nghĩa là có thể xác định các liên kết hoặc mối liên hệ nhưng chúng có thể gây hiểu nhầm và không chứng minh được nguyên nhân và kết quả. 

Sau khi tiến sĩ Stockwell và các đồng nghiệp xem xét lại các nghiên cứu, ông nói: "Thật đáng ngạc nhiên, những lợi ích sức khỏe được cho là của việc uống ít rượu giảm đi đáng kể, và nhiều nghiên cứu không có ý nghĩa thống kê". 

Tiến sĩ Stockwell nói rằng việc so sánh những người uống rượu vừa phải với những người không uống rượu là sai sót vì nhiều lý do. Những người kiêng rượu hoàn toàn chỉ là thiểu số và những người không uống rượu vì lý do tôn giáo có nhiều khả năng mắc các vấn đề sức khỏe mạn tính, bị khuyết tật hoặc có nguồn gốc thu nhập thấp hơn.

Những người uống rượu vừa phải có xu hướng điều độ về mọi mặt. Họ có xu hướng giàu có hơn, có nhiều khả năng tập thể dục và ăn uống lành mạnh hơn, đồng thời ít có khả năng bị thừa cân. Các nhà khoa học cho biết họ thậm chí còn có hàm răng tốt hơn.

Tiến sĩ Stockwell nói: "Họ có rất nhiều thứ giúp bảo vệ sức khỏe, không liên quan gì đến việc họ sử dụng rượu nhiều hay ít". 

Quan điểm cho rằng uống rượu vừa phải có thể có lợi đã xuất hiện từ năm 1924, khi một nhà sinh vật học ở Đại học Johns Hopkins là Raymond Pearl công bố một biểu đồ có đường cong hình chữ J cho thấy điểm thấp ở giữa biểu thị những người uống rượu vừa phải, những người có tỷ lệ tử vong thấp nhất do mọi nguyên nhân.

Điểm cao nhất thể hiện những rủi ro đã được biết đến từ lâu của việc uống nhiều rượu, chẳng hạn như bệnh gan và tai nạn xe hơi. Điểm dấu móc còn lại đại diện cho những người kiêng rượu.

Trong những thập niên gần đây, rượu vang và đặc biệt là rượu vang đỏ đã nổi tiếng là có lợi cho sức khỏe sau khi người ta nhận thấy nồng độ cao của chất chống oxy hóa có tên là resveratrol được tìm thấy trong quả việt quất và nam việt quất.

Song giả thuyết uống rượu vừa phải đã bị chỉ trích ngày càng nhiều trong những năm qua khi người ta phát hiện ra ngành công nghiệp rượu đã tài trợ cho những nghiên cứu trước đó. Các nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng ngay cả việc tiêu thụ rượu vừa phải, bao gồm cả rượu vang đỏ, cũng có thể góp phần gây ung thư vú, ung thư thực quản và ung thư đầu cổ cũng như gây huyết áp cao, rối loạn nhịp tim.

Vào tháng 1, Canada đã ban hành những hướng dẫn mới cảnh báo rằng không có lượng tiêu thụ rượu nào tốt cho sức khỏe và kêu gọi mọi người cắt giảm việc uống rượu càng nhiều càng tốt. Hướng dẫn mới, do Trung tâm Canada về sử dụng và nghiện chất gây nghiện ban hành, hoàn toàn khác với hướng dẫn năm 2011, trong đó khuyến nghị phụ nữ không uống quá 10 ly tiêu chuẩn mỗi tuần và nam giới không quá 15 ly.

Song hiện nay quan niệm này còn cho rằng tiêu thụ thậm chí 2 ly tiêu chuẩn mỗi tuần cũng có liên quan đến rủi ro sức khỏe và 7 ly trở lên mỗi tuần có mức độ rủi ro cao. Còn tại Mỹ, nam giới được khuyến nghị uống 2 ly hoặc ít hơn mỗi ngày và phụ nữ là một ly hoặc ít hơn. 

Nghiên cứu mới cũng cho thấy những người uống rượu vừa phải không có lợi thế đáng kể về mặt thống kê về tuổi thọ so với những người kiêng rượu suốt đời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống rượu vừa phải vẫn hại sức khỏe