Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) bị phát hiện mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH giả đưa vào hồ sơ để phục vụ việc được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ mua bằng giả để được bổ nhiệm, phong quân hàm

Thu Anh | 30/07/2018, 13:23

Theo cáo trạng, Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) bị phát hiện mua một bảng điểm và một bằng tốt nghiệp ĐH giả đưa vào hồ sơ để phục vụ việc được nâng lương, chuyển nhóm lương, bổ nhiệm, phong quân hàm.

Ngày 30.7 tại Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm. Theo đó, Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út trọc, nguyên Phó tổng giám đốcTổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị truy tố và đưa ra xét xử về 2 tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ được xác định đã mua 1 bảng điểm và 1 bằng tốt nghiệp giả Trường đại học Kinh tế quốc dân. Bị cáo dùng các giấy tờ này nhiều lần để kê khai hồ sơ đảng viên, làm hồ sơ bổ nhiệm, phong quân hàm, nâng lương… Theo Viện Kiểm sát quân sự, hành vi này của Đinh Ngọc Hệ đã phạm vào tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tại phiên tòa, bị cáo Hệ đã thừa nhận hành vi mua và sử dụng bằng giả này.

3 bị cáo khác là đồng phạm cùng bị đưa ra xét xử về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm: Trần Xuân Sơn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng); Trần Văn Lâm (nguyên Tổng giám đốcđiều hành Công ty cổ phần Đầu tư Thái Sơn); Bùi Văn Tiệp (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367, Quân chủng Phòng không-Không quân).

Riêng đại tá Phùng Danh Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốcTổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phủ nhận việc giao xe công cho người ngoài

Theo cáo trạng, khi lập doanh nghiệp lấy tên là Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, Đinh Ngọc Hệ đãcử Trần Văn Lâm làm Tổng giám đốc. Doanh nghiệp này bị lực lượngquản lý thị trường tỉnh Bình Dương kiểm tra, phát hiện có hơn 20.000 lít xăng kém chất lượng. Ngày 17.7.2014, theo chỉ đạo của ông Hệ, ông Lâm đã ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Dương, mạo nhận là “doanh nghiệp quân đội làm kinh tế đi đôi với nhiệm vụ quốc phòng” để xin không bị xử phạt.

Sau đó, Lâm cùng Bùi Văn Tiệp và Trần Xuân Sơn làm giả hợp đồng gửi, giữ xăng dầu và các tài liệu nhằm hợp thức số xăng trên là của Sư đoàn 367, không phải xăng bán ra thị trường. Hành vi này bị cho là đã lừa dối các cơ quan chức năng Bình Dương để không bị xử phạt, gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỉ đồng.

Bị cáo buộc liên quan đến việc điều hành, giao xe công vụ cho đối tượng xã hội sử dụng không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, bị cáo Hệ phủ nhận việc này.

Cáo trạng nêu rõ: Trong thời gian từ năm 2011 -2016, lợi dụng danh nghĩa là người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Thái Sơn tại Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, đồng thời lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc…, Đinh Ngọc Hệ đã báo cáo không trung thực về hoạt động của công ty, mạo nhận chức năng, nhiệm vụ phục vụ kinh tế quốc phòng để xin được thi công các dự án, công trình trọng điểm quốc gia…

Ngoài ra, bị cáo Hệ đã chỉ huy cấp dưới ký tờ trình đề nghị xin mua xe bằng vốn tự có, đăng ký biển quân sự và biển xanh 80A; sau đó sử dụng trái pháp luật: thất thu tiền thuế trước bạ, chỉ đạo việctổ chức việc sử dụng xe để thế chấp, cho thuê, giao xe cho những người khác sử dụng trái quy định; hưởng lợi hơn 6 tỉ đồng. Việc làm trên của Đinh Ngọc Hệ đã gây ảnh hưởng đến uy tín của quân đội…

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
37 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ mua bằng giả để được bổ nhiệm, phong quân hàm