Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng nước này Edouard Philippe trong bối cảnh uy tín điện Elysee xuống thấp vì tình hình COVID-19.

Uy tín chính phủ xuống thấp vì COVID-19, Thủ tướng Pháp từ chức

03/07/2020, 16:43

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng nước này Edouard Philippe trong bối cảnh uy tín điện Elysee xuống thấp vì tình hình COVID-19.

Thủ tướng và Tổng thống Pháp - Ảnh: Internet

Trong thông báo của chính phủ, lý do từ chức không được nêu cụ thể. Tổng thống Emmanuel Macron giải thích giờ là thời điểm chính phủ tiến hành một đợt cải tổ và "sẽ có một ê-kíp mới". Dự kiến, chính phủ mới của Pháp sẽ được công bố trước ngày 8.7.

Tổng thống Macron nói rằng quan hệ của ông với Thủ tướng Philippe là “lịch sử” và ông Philippe đã đảm nhiệm một công việc ấn tượng trong cương vị người đứng đầu chính phủ. Người đứng đầu nước Pháp cho biết thêm ê-kíp mới sẽ lãnh đạo “một cuộc tái thiết đất nước”, song từ chối tiết lộ những nhân vật nào sẽ có tên trong Nội các sau khi cải tổ.

Việc cải tổ nội các đã được nhiều người dự đoán trước, sau khi Tổng thống Macron tuyên bố sẽ vạch ra một lộ trình mới cho hai năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông. Tổng thống Macron đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự trong Chính phủ Pháp sau khi Đảng Cộng hòa Tiến bước của ông (LREM) không giành được thắng lợi đáng kể nào trong cuộc bầu cử địa phương ở Pháp cuối tuần trước. Cuộc bầu cử này cũng ghi nhận tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu thấp kỷ lục. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Xanh, Sinh thái Châu Âu (EELV) giành thế áp đảo tại các thành phố quan trọng như Lyon, Bordeaux và Strasbourg, trong khi cạnh tranh rất sít sao ở Lille.

Uy tín của ông Macron xuống thấp cũng liên quan đến tình hình COVID-19. Với con số tử vong do COVID-19 lên tới gần 30.000 và hơn 166.000 ca nhiễm, Pháp là một trong những quốc gia châu Âu chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch. Hệ quả là một số cử tri đã bày tỏ sự giận dữ về việc chính phủ không kịp thời cung cấp thiết bị bảo vệ như khẩu trang. Hiện tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Macron chỉ ở mức 38%

Trái ngược với Macron, mức tín nhiệm đối với Philippe trong công chúng Pháp những tuần gần đây tăng lên. Một khảo sát gần đây cho thấy 57% người dân muốn Philippe tiếp tục giữ chức thủ tướng.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uy tín chính phủ xuống thấp vì COVID-19, Thủ tướng Pháp từ chức