Theo TS Cao Sĩ Kiêm, trong kinh tế thị trường, việc giữ uy tín là điều quan trọng nhất, nếu một khi bị nghi ngờ thì uy tín kinh doanh chắc chắn bị ảnh hưởng.

Uy tín của cá nhân, tổ chức có trong Hồ sơ Panama chắc chắn bị ảnh hưởng!

tuyetnhung | 12/05/2016, 04:50

Theo TS Cao Sĩ Kiêm, trong kinh tế thị trường, việc giữ uy tín là điều quan trọng nhất, nếu một khi bị nghi ngờ thì uy tín kinh doanh chắc chắn bị ảnh hưởng.

Thông tin gần 200 cá nhân, tổ chức Việt Nam có trong Hồ sơ Panama được công bố sáng qua (10.5) đã làm dậy sóng dư luận. Xoay quanh vấn đề này, nhiều câu hỏi đã nhanh chóng được đặt ra như: Họ có phạm tội không, nguyên nhân gì khiến họ có trong danh sách này?...

Để hiểu rõ hơn về những câu hỏi này, phóng viên báo điện tử Một Thế Giớicó cuộc trao đổi với TS Cao Sĩ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

- Vừa qua, thông tin 189 cá nhân, tổ chức Việt Nam có trong danh sách thuộc hồ sơ Panama thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ phía dư luận. Theo ông, những người trong danh sách này có được coi là phạm tội không?

Hồ sơ Panama công bố danh sách các cá nhân tổ chức ở Panama - một địa điểm thuộc nước Anh, nơi luôn được xem là có dấu hiệu trốn thuế, rửa tiền. Theo luật pháp của quốc gia, luật pháp quốc tế, những cá nhân, doanh nghiệp tại đây đều có quyền gửi tài khoản đi nước ngoài hoặc nơi khác, được quyền gửi tài khoản đến hoặc mở tài khoản.

Danh sách những người có tên trong hồ sơ Panama hiện nay chỉ là danh sách để tham khảo, tham khảo xem có liên quan gì đến các vụ rửa tiền hay trốn thuế không. Việc có tên trong danh sách và việc vi phạm pháp luật thuộc phạm trù khác nhau. Tuy nhiên, việc gửi tiền ở Panama (nơi luôn được gọi là thiên đường trốn thuế) cũng là lý do để các cơ quan pháp luật của nước này vào cuộc xử lý.

Việc có tên trong hồ sơ Panama không có nghĩa là cá nhân hoặc tổ chức nào đó đã vi phạm pháp luật hoặc có hành vi phạm tội.

- Theo ông, lý do gì khiến các cá nhân, tổ chức này có trong hồ sơ Panama?

Vì tất cả doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh đều có quyền gửi tiền đi bất cứ nơi nào. Họ có thể đầu tư, gửi tài khoản vào bất cứ nơi đâu để phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của họ và khiến họ có lợi. Theo pháp luật quy định thì các cá nhân, tổ chức vẫn được làm như vậy.

Nhưng nếu việc gửi tiền đó phục vụ cho mục đích rửa tiền, trốn thuế, nguồn thu bất hợp pháp thì đó là vi phạm pháp luật. Dù bất cứ ở đâu, không chỉ ở Panama, các cơ quan chức năng cũng sẽ tìm đến. Tất nhiên, việc xử lý sẽ phải theo thông lệ quốc tế, quy tắc nước đó và quy tắc của chúng ta về luật rửa tiền, trốn thuế, chống tham nhũng...

- Ông đánh giá như thế nào về con số 189 người Việt có trong hồ sơ Panama? Theo ông, việc có tên trong danh sách này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến họ?

Chúng ta đang trong quá trình hội nhập sâu với thế giới, nên sẽ có quyền mở tài khoản, làm ăn với nước ngoài. Nhưng gửi vào nơi hay rửa tiền, trốn thuế sẽ là một địa chỉ bị nghi ngờ. Ngoài ra, việc gửi tiền ở Panama - nơi luôn được gọi là thiên đường trốn thuế - cũng là lý do khiến họ có tên trong danh sách này.Tôi cho rằng, sau khi danh sách được tiết lộ thì việc làm ăn của các cá nhân, doanh nghiệp sẽ bị giảm sút và ảnh hưởng.

Trong kinh tế thị trường, việc giữ uy tín là quan trọng nhất, nếu một khi bị nghi ngờ thì uy tín kinh doanh sẽ chắc chắn bị ảnh hưởng. Ví dụ như đóng cửa phiên giao dịch ngày 10.5, cổ phiếu Công ty SSI đã sụt giá 1,9% và tiếp tục giảm 1,9% trong phiên giao dịch sáng nay.

- Theo ông, nếu phát hiện sai phạm ở đây thì hướng xử lý như thế nào sẽ là tốt nhất?

Luật rửa tiền, luật trốn thuế của Việt Nam đã quy định các điều khoản rõ ràng, nếu vi phạm điều nào thì xử lý theo điều ấy. Nhưng phải kết luận được, có thông tin rõ ràng, minh bạch thì sẽ xử lý một cách nghiêm túc. Theo như chỉ đạo của Chính phủ thì các cơ quan tài chính đang vào cuộc xác minh mạnh mẽ. Riêng với việc trốn thuế, nhẹ thì phạt hành chính, nặng thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện tại, Tổng cục Thuế đã thành lập tổ công tác để điều tra. Cục phòng chống rửa tiền Ngân hàng nhà nước cũng cho biết đang thực hiện rà soát, sau đó sẽ phối hợp với Bộ Công An và Bộ Tài chính để có được kết quả cuối cùng.

Cám ơn ông!

Tuyết Nhung (Thực hiện)

Ảnh: minh họa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uy tín của cá nhân, tổ chức có trong Hồ sơ Panama chắc chắn bị ảnh hưởng!