Ngày 20.8, Cơ quan quản lý dược phẩm của Cuba đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin Soberana 2. Đây là loại vắc xin thứ hai được nước này phê duyệt dùng khẩn cấp.

Vắc xin Soberana 2 hiệu quả 91,2% được Cuba phê duyệt sử dụng khẩn cấp

Đan Thuỳ | 21/08/2021, 08:51

Ngày 20.8, Cơ quan quản lý dược phẩm của Cuba đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin Soberana 2. Đây là loại vắc xin thứ hai được nước này phê duyệt dùng khẩn cấp.

Vắc xin Soberana 2 do Cuba phát triển chứng minh đạt hiệu quả 91,2% trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối ngăn ngừa COVID-19, được phê duyệt để tiêm chủng cho nhân viên y tế và người dân ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Được sự chấp thuận của Trung tâm Kiểm soát Nhà nước về Thuốc, Thiết bị và Dụng cụ Y tế, vắc xin Soberana 2 mũi được tiêm cùng với mũi tăng cường là Soberana Plus có thể được đưa vào chương trình vắc xin quốc gia và cũng có thể được cấp phép tại nước ngoài.

ap21056590646702-16149194397351645635531.jpeg
Vắc xin Soberana 2 - Ảnh: Internet

Hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Cuba đã lâm vào tình trạng quá tải do một đợt bùng phát COVID-19 gần đây khi phải vật lộn với tình trạng thiếu oxy, thuốc men, bác sĩ và thiết bị y tế. Chỉ ¼ dân số trong khoảng 11 triệu người dân Cuba đã được tiêm chủng đầy đủ.

Cuba hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong do căn bệnh này tính trên đầu người cao nhất trên thế giới bất chấp mọi nỗ lực phòng ngừa. Theo báo cáo từ các tỉnh khác nhau tại Cuba, con số thực thậm chí còn cao hơn vì đợt bùng phát mới nhất đã vượt quá khả năng kiểm soát.

Tờ Invasor đưa tin, Bộ trưởng Y tế Cuba - Jose Angel Portal cho biết trong tuần này số người tử vong có khả năng giảm vì chỉ thống kê những người đã chính thức xét nghiệm dương tính với COVID-19 trước khi chết.

Vào tháng trước, vắc xin Soberana 2 đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp tại Iran. Iran cũng trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên sản xuất một trong các loại vắc xin COVID-19 do Cuba phát triển ở quy mô công nghiệp.

Hôm 9.7, Cuba cũng đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin Abdala sau khi kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bảo vệ lên tới 92,28%. 

abdala-candidatovacunal_lbjv.jpeg
Vắc xin Abdala - Ảnh: Internet

Cuba bắt đầu tiêm hai loại vắc xin tự phát triển là Abdala và Soberana 2 cho người dân từ tháng 5 theo phác đồ 3 mũi. Việc đảo quốc này tự chủ được vắc xin đã làm dấy lên hy vọng cho các nước khác trong khu vực, vốn đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vắc xin phương Tây.

Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho thấy tỷ lệ hiệu quả của một trong hai loại vắc xin này do Cuba phát triển vẫn chưa được công bố trên tạp chí được bình duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin Soberana 2 hiệu quả 91,2% được Cuba phê duyệt sử dụng khẩn cấp