Kẻ lừa đảo sử dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…) để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vạch trần trò lừa đảo ‘tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử’

Thu Anh | 13/05/2022, 14:27

Kẻ lừa đảo sử dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…) để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), thời gian gần đây, NCSC nhận được nhiều email cảnh báo và cuộc gọi phản ánh về việc những kẻ lừa đảo sử dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…) để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Theo các chuyên gia của NCSC, kẻ lừa đảo sẽ thực hiện tuần tự các bước để "con mồi" nhanh chóng sập bẫy.

Trước hết, chúng yêu cầu cộng tác viên thanh toán tiền hàng trước. Cụ thể, sau khi trao đổi và người có nhu cầu tìm việc làm liên hệ, kẻ lừa đảo hướng dẫn cộng tác viên thực hiện đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng. Đặc biệt, cộng tác viên phải có tài khoản ngân hàng để thanh toán đơn hàng trước rồi sẽ được nhận lại tiền gốc, cộng thêm chiết khấu hoa hồng.

nhan-dien-chieu-tro-lua-dao-tuyen-cong-tac-vien-san-thuong-mai-dien-tu-.jpg
Ảnh: Internet

Tiếp theo, chúng lợi dụng uy tín của các sàn thương mại điện tử để lấy lòng tin của cộng tác viên. Ban đầu, bọn chúng gửi đường link sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… hàng có trị giá từ vài trăm nghìn đồng, vài triệu đồng cho tới vài chục triệu đồng và yêu cầu cộng tác viên thực hiện các bước, như xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty.

Ở những khâu đầu tiên, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng.

Cuối cùng, chúng đánh vào lòng tham khiến cộng tác viên “sập bẫy”. Cứ như vậy cho đến khi cộng tác viên làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao (vài chục triệu đồng) và không còn khả năng chuyển tiền nữa, thì lúc này phía "công ty" không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay mà lấy lý do bảo trì hệ thống, hoặc lý do khác để yêu cầu cộng tác viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo, hứa hẹn xong việc sẽ được nhận tiền gốc và hoa hồng. Sau đó chúng chặn đầu mối liên hệ với cộng tác viên. Lúc đấy nạn nhận mới nhận ra mình đã bị lừa đảo.

Để tránh trường hợp bị kẻ xấu lừa đảo, NCSC khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online. “Đặc biệt, người dân cần thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức tuyển cộng tác viên online”, NCSC nhấn mạnh.

Bài liên quan
Trang web ‘Dấu hiệu lừa đảo’ giúp người dùng nhận biết về lừa đảo trực tuyến
Trang web giúp người dùng có những kiến thức, kỹ năng để tránh được các tình huống lừa đảo phổ biến trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vạch trần trò lừa đảo ‘tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử’