Ngày 12.5, Foxconn đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 với lợi nhuận ròng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Lãi ròng quý kỷ lục sau 8 năm, đối tác hàng đầu của Apple bi quan về tương lai do Zero COVID, lạm phát

Sơn Vân | 12/05/2022, 18:00

Ngày 12.5, Foxconn đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2022 với lợi nhuận ròng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng nói là Foxconn, nhà cung cấp hàng đầu cho Apple, từng gặp những khó khăn do phải tạm dừng sản xuất vài ngày tại một trong những cơ sở quan trọng nhất của họ ở Trung Quốc vì ảnh hưởng bởi chính sách Zero COVID.

Dù vậy, Foxconn cảnh báo rằng doanh thu quý 2/2022 của mảng kinh doanh điện tử bao gồm cả smartphone có thể trượt dốc do tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh lạm phát gia tăng và nhu cầu hạ nhiệt ở Trung Quốc, cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng leo thang.

Công ty Đài Loan đã phải vật lộn với tình trạng thiếu chip trầm trọng như các nhà sản xuất toàn cầu khác, điều này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất smartphone, bao gồm cả khách hàng lớn nhất của họ là Apple.

Trong khi Foxconn nhắc lại rằng các biện pháp kiểm soát COVID-19 ở Trung Quốc chỉ có tác động hạn chế đến hoạt động sản xuất của họ vì phải giữ công nhân tại chỗ trong một hệ thống "khép kín", nhu cầu với các sản phẩm ở nước này đã giảm xuống khi rất nhiều người dân vẫn ở sống tình trạng phong tỏa.

Sự suy thoái gần đây đã trở nên trầm trọng hơn khi tình trạng tương tự diễn ra tại các thị trường lớn do lạm phát tăng cao và xung đột ở Ukraine.

Các dự đoán củng cố sự cấp thiết với Foxconn để giảm sự phụ thuộc vào smartphone và điện tử tiêu dùng, vốn chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của mình và đa dạng hóa sang các lĩnh vực như sản xuất ô tô điện (EV) mà công ty coi là mảng kinh doanh trị giá 34 tỉ USD vào năm 2025.

"Có nhiều bất ổn trên thị trường vào lúc này. Chúng đang đưa ra một số thách thức với cung và cầu", Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way, phát biểu sau cuộc gọi báo cáo thu nhập, trích dẫn đại dịch, rủi ro địa chính trị và lạm phát trong năm.

Ông cho biết sự sụt giảm nhẹ trong doanh thu hàng điện tử tiêu dùng trong quý 2/2022 là do mức tăng trưởng cao vào năm ngoái và trước khi các sản phẩm mới ra mắt vào cuối năm nay.

doi-tac-hang-dau-cua-apple-bi-quan-ve-tuong-lai-do-zero-covid.jpg
Lãi ròng quý 1 kỷ lục sau 8 năm, Foxconn dự báo tương lai khó khăn do Zero COVID và lạm phát - Ảnh: Internet

Foxconn dự kiến ​​doanh thu tổng thể sẽ không đổi trong quý 2/2022 và cả năm. Nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới không cung cấp một triển vọng số, nhưng dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ cho các mảng kinh doanh khác của hãng như linh kiện, sản phẩm máy tính, mạng và đám mây.

Trong quý đầu tiên kết thúc vào tháng 3/2022, doanh thu Foxconn tăng 4%. Lợi nhuận ròng tăng 5% lên 29,45 tỉ TWD (khoảng 985,48 triệu USD) và phần lớn phù hợp với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 29,76 tỉ TWD, theo Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính).

Đây trở thành quý 1 mà Foxconn có mức lãi ròng cao nhất trong 8 năm qua, theo dữ liệu của công ty.

Về ô tô, Foxconn cho biết sẽ phát triển các loại xe mới với Lordstown Motors Corp (nhà sản xuất ô tô điện đang gặp khó khăn của Mỹ). Hôm 11.5, công ty Đài Loan cho biết đã hoàn tất thỏa thuận mua lại một nhà máy ở bang Ohio (Mỹ) từ Lordstown Motors Corp với giá 230 triệu USD.

Hai công ty cũng sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất ô tô điện, trong đó Lordstown Motors Corp sở hữu 45% cổ phần và phần còn lại thuộc về Foxconn.

Cổ phiếu Foxconn thấp hơn 1% so với trước khi công bố thu nhập.

Đến nay, cổ phiếu Foxconn đã giảm khoảng 2% trong năm 2022, hiện ở mức 61 TWD. Giá trị vốn hóa thị trường của Foxconn hiện ở mức 48,1 tỉ USD.

Foxconn đã buộc phải tạm dừng hoạt động tại khu phức hợp Thâm Quyến, cơ sở sản xuất lớn thứ hai ở Trung Quốc, vào một số ngày nhất định trong tháng 3.2022 khi chính quyền địa phương áp dụng biện pháp phong tỏa.

Một số thành phố khác tại Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải và Côn Sơn, đã bị phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng, ảnh hưởng đến hàng trăm nhà cung cấp vật liệu, linh kiện, bộ phận cơ khí và lắp ráp sản phẩm cuối cùng.

Đối thủ cạnh tranh của Foxconn là Pegatron đã phải tạm ngừng hoạt động tại các cơ sở lắp ráp iPhone ở Thượng Hải và Côn Sơn trong nhiều tuần do các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 nghiêm ngặt của chính quyền địa phương.

Quanta (nhà sản xuất MacBook hàng đầu) và Compal (hãng sản xuất iPad) đã chứng kiến ​​doanh thu giảm lần lượt gần 40% và 50% trong tháng 4.2022 so với tháng trước đó, trong khi doanh số bán hàng của Pegatron cũng giảm 35%.

Những đợt phong tỏa tại Trung Quốc, xung đột Nga – Ukraine, lạm phát và tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu gây ra những bất ổn lớn cho nền kinh tế thế giới.

Apple cho biết việc ngừng hoạt động ở Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng từ 4 tỉ đến 8 tỉ USD với doanh thu vì những ràng buộc của chuỗi cung ứng chủ yếu tập trung vào Thượng Hải. Một số nhà sản xuất PC khác trên thế giới cũng hạ dự báo về sản lượng sản xuất trong năm nay.

Bài liên quan
Apple báo lợi nhuận quý kỷ lục, nói về tương lai ảm đạm vì Zero COVID, cuộc chiến Nga - Ukraine
Apple hôm 28.4 dự báo các vấn đề lớn hơn khi phong tỏa COVID-19 ảnh hưởng đến sản xuất và nhu cầu ở Trung Quốc, chiến tranh tại Ukraine làm giảm doanh số bán hàng và tăng trưởng dịch vụ chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi ròng quý kỷ lục sau 8 năm, đối tác hàng đầu của Apple bi quan về tương lai do Zero COVID, lạm phát