Đường phố ở Bắc Kinh vắng lặng vào ngày 13.5 khi người dân chú ý đến lời khuyên của các nhà chức trách làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan SARS-CoV-2. Trong khi đó, các quan chức tại Thượng Hải cho biết muốn đánh bại vi rút trong tháng 5.

Bắc Kinh phủ nhận phong tỏa, Thượng Hải nói chiến thắng trước COVID-19 đang đến gần

Sơn Vân | 13/05/2022, 11:57

Đường phố ở Bắc Kinh vắng lặng vào ngày 13.5 khi người dân chú ý đến lời khuyên của các nhà chức trách làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan SARS-CoV-2. Trong khi đó, các quan chức tại Thượng Hải cho biết muốn đánh bại vi rút trong tháng 5.

Các quan chức Bắc Kinh vào cuối ngày 12.5 đã phủ nhận tin đồn về những biện pháp phong tỏa theo kiểu Thượng Hải, kêu gọi người dân không hoảng sợ đi mua sắm mà hãy ở nhà. Họ cũng đã công bố một đợt xét nghiệm hàng loạt mới trên hầu hết thành phố.

Hầu hết cư dân bình tĩnh hơn vào ngày 13.5 sau khi đổ xô đến các siêu thị để tích trữ thực phẩm và những nguồn cung cấp khác tối hôm trước.

"Tôi không quá lo lắng. Thực tế gần đây chúng tôi đều làm việc ở nhà. Tôi cảm thấy nó không khác nhiều so với gần đây", Leo Luo, nhân viên ngành tài chính 27 tuổi, cho biết.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã cấm các dịch vụ ăn tối tại nhà hàng, đóng cửa một số trung tâm mua sắm, địa điểm giải trí và du lịch, đình chỉ các khu vực của hệ thống xe buýt, tàu điện ngầm và taxi, đồng thời phong tỏa một số tòa nhà dân cư.

bac-kinh-phu-nhan-phong-toa-thuong-hai-noi-chien-thang-truoc-covid-19-dang-den-gan1.jpg
Những người đeo khẩu trang đi xe đạp chung trên đường phố ở Khu Trung tâm Thương mại (CBD) ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12.5 - Ảnh: Reuters
bac-kinh-phu-nhan-phong-toa-thuong-hai-noi-chien-thang-truoc-covid-19-dang-den-gan.jpg
Shipper giao hàng gần một công nhân mặc đồ bảo hộ đang ngồi bên ngoài khu dân cư bị phong tỏa ở Bắc Kinh ngày 12.5 - Ảnh: Reuters

Các biện pháp phong tỏa khiến hàng trăm triệu người tại hàng chục thành phố lớn ở Trung Quốc bị hạn chế ở nhiều mức độ khác nhau, làm ảnh hưởng đến tiêu dùng và sản xuất, đồng thời làm gián đoạn thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi các hạn chế đi lại ở hầu hết quốc gia còn lại trên thế giới đang giảm bớt để cố gắng sống chung với vi rút SARS-CoV-2, Trung Quốc cho biết sẽ hạn chế nghiêm ngặt các chuyến du lịch nước ngoài không cần thiết của công dân.

Nhiều chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc đã bị hủy trong 2 năm qua, nhưng thông báo của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy việc du lịch sẽ không sớm được tiếp tục.

Du khách và sinh viên Trung Quốc từng là nguồn thu nhập đáng kể của nhiều nền kinh tế trên thế giới trước khi vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Trung Quốc kiên quyết bác bỏ những lời chỉ trích về chính sách Zero COVID không khoan nhượng của mình, nói rằng việc cứu mạng người là xứng đáng với những chi phí ngắn hạn khổng lồ mà họ phải gánh chịu.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết: “Những người đổ lỗi cho chiến lược dynamic Zero COVID của Trung Quốc là thiển cận. Một số người trong số họ chỉ đang cố gắng bôi nhọ, gièm pha và phá hoại Trung Quốc. Bất cứ ai đặt cược rằng Trung Quốc có nguy cơ suy thoái sẽ phải gánh chịu hậu quả của những sai lầm của họ".

Các quan chức ở Thượng Hải, nơi đã trải qua 6 tuần bị phong tỏa gần như hoàn toàn, nói hoạt động kinh tế đang dần trở lại, với nhiều nhà máy hoạt động trong hệ thống "vòng lặp khép kín", công nhân sống tại chỗ. Theo họ, hơn 9.000 doanh nghiệp quy mô lớn ở Thượng Hải đã hoạt động gần 50% công suất.

Một số nhà kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại nhiều trong quý 2/2022, hoặc thậm chí thu hẹp, gây nguy hiểm cho mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% trong năm.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giao dịch ở mức yếu nhất kể từ tháng 9.2020.

Han Wenxiu, Phó văn phòng phụ trách các vấn đề kinh tế và tài chính của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 12.5 cho biết Trung Quốc sẽ không ngần ngại đưa ra các chính sách mới để thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ đang cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp và chuyển nhiều vốn hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng, trong khi ngân hàng trung ương đang bơm thêm tiền mặt vào nền kinh tế và tăng cường hỗ trợ cho một số lĩnh vực.

'Chế độ im lặng'

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày của Bắc Kinh ở mức hàng chục, một phần nhỏ so với hơn 2.000 ca tại Thượng Hải.

Thế nhưng, hầu hết ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải đều thuộc những khu vực đã được kiểm soát. Các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được tìm thấy trong các cộng đồng tương đối tự do hơn, được theo dõi chặt chẽ nhất để tìm manh mối về nơi bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải. Có 4 ca mắc COVID-19 như vậy vào ngày 12.5, đều thuộc quận Phố Đông, tăng so với 2 trường hợp vào 11.5.

Wu Qing, Phó thị trưởng Thượng Hải, nói trong cuộc họp báo hôm 13.5 rằng chiến thắng đang đến gần hơn, nhưng cuộc chiến chống lại đợt bùng phát dịch COVID lớn nhất Trung Quốc từ ​​trước đến nay "vẫn đòi hỏi sự nỗ lực chung của mọi người dân".

Tuần trước, một số cư dân Thượng Hải được phép ra ngoài khu nhà ở để đi dạo ngắn và mua sắm tạp hóa. Nhưng những ngày gần đây, thành phố đã thắt chặt các biện pháp trong nỗ lực diệt trừ vi rút SARS-CoV-2 vào tháng này.

Ngày càng có nhiều khu vực bước vào cái mà chính quyền gọi là "chế độ quản lý im lặng", thường có nghĩa là hàng rào xung quanh các tòa nhà, không có người giao hàng và cư dân một lần nữa mắc kẹt trong nhà.

"Một khi đạt được Zero COVID ở cấp cộng đồng, Thượng Hải sẽ bắt đầu giảm dần các hạn chế giao thông và mở lại cửa hàng", Wu Qing nói.

Thượng Hải vẫn cần xét nghiệm liên tục để phát hiện ca mắc COVID-19 ngay lập tức đến khi trở lại cuộc sống bình thường. Công suất xét nghiệm đã được nâng lên lên đến hơn 8 triệu một ngày, với hơn 5.700 trạm xét nghiệm đang hoạt động.

Bài liên quan
Phong tỏa gắt gao ở Thượng Hải khiến nhà máy đối tác của Apple hỗn loạn
Sự hỗn loạn trong Quanta Shanghai Manufacturing City, một trong ba cơ sở sản xuất của công ty Quanta Computer (Đài Loan) ở Trung Quốc, cho thấy căng thẳng do việc phong tỏa tại Thượng Hải

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh phủ nhận phong tỏa, Thượng Hải nói chiến thắng trước COVID-19 đang đến gần