Ngoài việc chất vấn cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về việc bổ nhiệm con trai vào các vị trí quan trọng, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đề nghị ông Vũ Huy Hoàng hãy khuyên bảo con trai tự nguyện thôi vai trò là đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco.

VAFI đề nghị cựu Bộ trưởng Công Thương khuyên con trai từ chức

Duyên Duyên | 14/06/2016, 12:14

Ngoài việc chất vấn cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về việc bổ nhiệm con trai vào các vị trí quan trọng, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đề nghị ông Vũ Huy Hoàng hãy khuyên bảo con trai tự nguyện thôi vai trò là đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco.

"VAFI đề nghị cựu Bộ trưởng hãy nhanh chóng hành động, hãy khuyên bảo con mình tự nguyện thôi vai trò là đại diện cổ phần nhà nước tại Sabeco. Đó không phải là chỗ của Vũ Quang Hải. Vị trí thành viên HĐQT, vị trí Phó tổng giám đốc một tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước phải là những người có nhiều thành tích về quản trị doanh nghiệp, đã kinh qua nhiều vị trí được thử thách được thể hiện năng lực và thành tích, và phải là những doanh nhân biết làm gia tăng tài sản và lợi nhuận cho nhà nước...

Hiện nay Sabeco không thiếu những người như vậy, năng lực của họ gấp hàng trăm lần năng lực của Vũ Quang Hải. Nếu như không tự nguyện rút lui thì bản thân Bộ Công Thương cũng không đỡ nổi vì việc bổ nhiệm đó hoàn toàn trái với các quy định hiện hành của nhà nước về quản lý kinh doanh vốn nhà nước", văn bản chất vấn của VAFI nêu rõ.

Ngoài ra,VAFI cũng cho rằngnếu như cựuBộ trưởng Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho SCIC theo đúng quy định của nhà nước thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột, thư ký riêng vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco.

Trước đó, vào năm 2011, ông Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng) được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI)

Theo VAFI, trong hai năm mà ông Hải trực tiếp điều hành, PVFI có vốn điều lệ hơn 300 tỉ đồng đã lỗ liên tiếp hai năm liền. Năm 2011 lỗ 155 tỉ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỉ đồng.

Sau khi doanh nghiệp lỗ, ông Vũ Quang Hải được điều động về Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và ông Hải thăng tiến rất nhanh.

Đến năm 2015, ông Vũ Quang Hải khi đó 28 tuổiđã được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị thế hàm Phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT, đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc.

"Việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai, ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông?

Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải lên chức danh Phó vụ trưởng, người mới chỉ làm công chức được 1 năm, không biết hoạch định chính sách, lại làm doanh nghiệp thua lỗ 2 năm?

Cơ sở pháp lý nào để bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐTQ và Phó tổng giám đốc của Sabeco?", VAFI đặt ra hàng loạt câu hỏi chất vấn cựuBộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Ngoài việc chất vấn ông Vũ Huy Hoàng, VAFI cũng đặt ra câu hỏi với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Theo đó, VAFI cho biếtThứ trưởng Thoa là người được giao quản lý các đơn vị như Habeco, Sabeco... nhưng không thực hiện việc bàn giao các đơn vị này về SCIC theo quy định của nhà nước, không chỉ đạo các đơn vị này phải thực hiện minh bạch thông tin qua việc niêm yết chứng khoán để thúc đẩy quản trị doanh nghiệp.

"Thứ trưởng còn là người ký quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải về làm lãnh đạo Sabeco. VAFI xin hỏi những hành động trên có đúng quy định của nhà nước hay không? Hơn 1 tháng nay, VAFI nêu những vấn đề này nhưng chỉ nhận được sự im lặng và lẩn tránh của Bộ Công Thương. VAFI đề nghị Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hãy lên tiếng, hãy bảo vệ cho quyết định của mình hoặc nhận sai lầm và nhanh chóng sửa chữa khuyết điểm", văn bản của VAFI nêu rõ.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VAFI đề nghị cựu Bộ trưởng Công Thương khuyên con trai từ chức