Trước thông tin gần 30 tấn cá nục đông lạnh tại Quảng Trị nhiễm chất cấm phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu cá nục có chứa chất cấm phenol ra Hà Nội để kiểm tra lại.

Bộ Y tế yêu cầu Quảng Trị gửi mẫu cá nục chứa phenol để Bộ kiểm tra lại

Haiyen | 13/06/2016, 12:20

Trước thông tin gần 30 tấn cá nục đông lạnh tại Quảng Trị nhiễm chất cấm phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu cá nục có chứa chất cấm phenol ra Hà Nội để kiểm tra lại.

Sáng 13.6, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Thanh Phong,Cục trưởng CụcAn toàn thực phẩm -Bộ Y tế đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu cá nục có chứa chất cấm phenol ra Hà Nội để kiểm tra lại. Đồng thời phảigửi kèm cả quy trình xét nghiệm chi tiết các mẫu nói trên ra Bộ Y tế để tiến hành kiểm tra, rà soát cụ thể.

Ông Phong khẳng định: "Việcxác định chính xác hàm lượng phenol rất khó, phải cất đi chưng lại nhiều lần, khi có kết quả cụ thể kiểm tra từ Cục An toàn thực phẩm, chúng tôi sẽ công bố rộng rãi tới các cơ quan báo chí, truyền thông.Việc bảo vệ sức khoẻ người dân luôn là ưu tiên số 1, tuy nhiên khi thông tin chưa được đối chiếu thì phải làm đi làm lại thận trọng, có khi phải làm nhiều nơi để kiểm tra chéo”, ông Phong nói.

Theo ông Phong, Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo trong giai đoạn này phải xét nghiệm liên tục để phát hiện kim loại nặng, độc tố trong hải sản nếu có. Nếu không đảm bảo chất lượng, phải xử lý ngay tại địa phương; còn đối vớimẫu nào không kiểm trađược phải gửi ra Bộ Y tế.

Trước đó, vào ngày 7.6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Y tế và Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Linh tổ chức kiểm tra số hải sản còn tồn đọng tại các kho đông lạnh ở thị trấn Cửa Tùng. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã tiến hành lấy 6 mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của hộ bà Lê Thị Thuộc (khu phố An Đức 3, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh)gồm: 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích, 1 mẫu cá song và 3 mẫu cá nục (1 mẫu đại diện cho 20 tấn cá thu mua trước thời điểm cá chết, 1 mẫu đại diện cho 20 tấn cá thu mua sau thời điểm cá chết 10 ngày, mẫu còn lại làcủa 30 tấn cá thu mua ngay sau thời điểm cá chết).Kết quả phân tích, kiểm nghiệm cho thấy 5/6 mẫu các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục đại diện cho lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết đã phát hiện có hàm lượng phenol 0,037 mg/kg là chất cực độcdùng trong công nghiệp hoá dẻo,tuyệt đối cấm vàkhông được phép có trong thực phẩm.

Theo kết quả kiểm nghiệm này, Sở Y tế Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các ngành cho phép tiêu thụ 5 lô hàng có kết quả đạt yêu cầu và niêm phong, chờ xử lý gần 30 tấn cá nục có chứa chất phenol.Theo các chuyên gia hoá học, phenol được dùng nhiều trong công nghiệp và có thể ngấm vào nguồn nước. Phenol dễ hoà tan trong thực phẩm, do đóngười dân hoặc tôm, cá đều có khả năng bị nhiễm phenol.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu Quảng Trị gửi mẫu cá nục chứa phenol để Bộ kiểm tra lại