ĐBQH đề nghị có thông tư liên bộ hướng dẫn Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Thông tư này cần hướng dẫn cụ thể, sâu sát với tâm tư, những bức xúc của cán bộ để họ an tâm ban hành các quyết định hành chính.
Theo dòng thời sự

Vẫn còn tình trạng cán bộ 'né việc' vì sợ trách nhiệm, đâu là giải pháp?

Lam Thanh 29/05/2024 13:51

ĐBQH đề nghị có thông tư liên bộ hướng dẫn Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm. Thông tư này cần hướng dẫn cụ thể, sâu sát với tâm tư, những bức xúc của cán bộ để họ an tâm ban hành các quyết định hành chính.

Sáng 29.5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023.

Đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) cho rằng chất lượng cải cách thủ tục hành chính, chất lượng xây dựng và thực thi pháp luật vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

"Đặc biệt là tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng chậm được khắc phục", ông Bình nói.

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt hơn, cụ thể hơn trách nhiệm đối với từng bộ ngành, từng nhiệm vụ cụ thể để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả và các hạn chế nêu trên sẽ không là rào cản cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

anh-man-hinh-2024-05-29-luc-12.45.36.png
Đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) - Ảnh: VPQH

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng cần có thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Ông Nghĩa bày tỏ nhất trí với những đánh giá về những kết quả đạt được của nước ta trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và những nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành. Nhân dân và cử tri nhận thấy rất rõ hoạt động tích cực, trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ cả về đối nội và đối ngoại.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, còn có tồn tại, hạn chế nhưng chưa có giải pháp quyết liệt. Đó là tình trạng ngần ngại ra các quyết định theo thẩm quyền, tình trạng đùn đẩy, trì hoãn phê duyệt các dự án, các loại giấy phép; tình trạng chậm trả lời các câu hỏi, chậm ban hành các hướng dẫn, chậm giải quyết những khiếu nại, ách tắc của người dân và doanh nghiệp.

Tình trạng này làm ảnh hưởng đến đầu tư công và đầu tư xã hội, đình đốn trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

Hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29.9.2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, tuy nhiên theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, quy định này là chưa đủ.

Do đó, ông Nghĩa đề nghị cần có những hướng dẫn cụ thể hơn, rõ ràng hơn thì cán bộ, công chức các cấp, các ngành mới yên tâm thực thi công vụ.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cần có chỉ đạo ban hành Thông tư liên bộ về hướng dẫn chi tiết thi hành Nghị định 73/2023/NĐ-CP về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

“Thông tư này cần hướng dẫn cụ thể, đồng thời cần sâu sát với tâm tư, những bức xúc của cán bộ, có như vậy cán bộ, công chức mới an tâm ban hành các quyết định hành chính”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu rõ.

anh-man-hinh-2024-05-29-luc-12.46.02.png
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: VPQH

Đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) cũng đề nghị cần có cơ chế chính sách phù hợp để bảo vệ cán bộ, khuyến khích cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ngoài ra, cần kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh, có giải pháp khắc phục tình trạng kéo dài thời gian thực hiện quy trình thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Bà Lan cũng đề nghị sớm tháo gỡ vướng mắc bất cập về chính sách phát triển kinh tế tư nhân, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, lành mạnh, giảm thời gian chi phí tuân thủ và các chi phí không chính thức trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Đại biểu Hoàng Quốc Khánh (Đoàn tỉnh Lai Châu) cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch; hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực; đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

Trong đó, tập trung triển khai nghiêm túc Nghị định 73/2023/NĐ-CP và các Chỉ thị của Thủ tướng đã ban hành về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Trong khi đó, theo đại biểu Trần Thị Thu Phước (Kon Tum), cần có cơ chế khuyến khích người đứng đầu các địa phương dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chủ động nỗ lực hết mình để có chính sách, cách làm phù hợp, đột phá, giúp địa phương mình phát triển đi lên cùng đất nước.

Bài liên quan
Triển khai đề án 06: Thay đổi lề lối làm việc cán bộ, tiết kiệm chi phí cho dân
Kết quả triển khai đề án 06 của TP.Hà Nội có nhiều tác động tích cực, từng bước, thay đổi tư duy trong công tác quản lý, thay đổi thói quen, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế quý 2 tăng vượt kỳ vọng, mục tiêu GDP tăng đến 6,5% năm nay có đạt?
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng có khả năng Việt Nam sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 2024 trong khoảng 6 - 6,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn tình trạng cán bộ 'né việc' vì sợ trách nhiệm, đâu là giải pháp?