Matt Kroczaleski từng được mệnh danh là một trong những người đàn ông mạnh nhất thế giới cho đến khi cô chính thức công khai là người chuyển giới.

Vận động viên cử tạ bị sa thải vì là người chuyển giới

Một Thế Giới | 05/10/2015, 04:48

Matt Kroczaleski từng được mệnh danh là một trong những người đàn ông mạnh nhất thế giới cho đến khi cô chính thức công khai là người chuyển giới.

Năm 2006, Janae Marie Kroc nhận được chức vô địch cử tạ hạng trung tại giải Arnold Schwarzenegger Classic. Ba năm sau, cô trở thành người giữ kỷ lục tại hạng cân 220 pound. "Tôi là người đàn ông cuối cùng trên trái đất này mà người ta nghĩ sẽ trở thành người chuyển giới", Kroc nói. 
Van dong vien, chuyen gioi, chuyen gioi nam, cong dong LGBT
 Matt Kroczaleski
Van dong vien, chuyen gioi, chuyen gioi nam, cong dong LGBT
  Matt Kroczaleski từng phục vụ trong quân đội
Tháng 4 năm nay, một trong những nhà tài trợ chính của Kroc là Muscletech - một công ty chuyên về thực phẩm chức năng của Canada - đã quyết định ngừng hợp tác. Cô đã làm việc với công ty này hơn 7 năm, bao gồm cả quãng thời gian cô bắt đầu công khai bản dạng giới của mình trong cộng đồng những vận động viên cử tạ. 
Tuy thỉnh thoảng vẫn tự giới thiệu mình là đàn ông, và vẫn chờ sau khi cả ba người con trai của mình hoàn tất trung học thì mới bắt đầu quá trình chuyển đổi nhưng hầu hết bạn bè trong giới đều biết rằng Kroc là phụ nữ, rằng cô mặc trang phục nữ khi không thi đấu và rằng cô mong muốn được phẫu thuật chuyển giới. Không chỉ vậy, nhiều nhà tài trợ khác của cô cũng biết rõ điều này ngoại trừ Muscletech.
Van dong vien, chuyen gioi, chuyen gioi nam, cong dong LGBT
Chính vì thế, khi nhận được tin nhắn từ Muscletech, Kroc hoàn toàn không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Ngày hôm sau, một người nhân viên đã đưa cho cô một tấm ảnh của cô trong trang phụ nữ giới. Tấm ảnh này đã được một người nặc danh gửi đến Muscletech. "Tôi đã thú nhận, Đúng vậy đấy ", Kroc kể lại. "Tôi là người chuyển giới và đây là chuyện tôi đã công khai từ khá lâu rồi . Ngày hôm sau, người đại diện này gọi lại và anh ta chỉ nói là Này, họ quyết định thôi cô rồi . Tôi đã rất sốc".
Van dong vien, chuyen gioi, chuyen gioi nam, cong dong LGBT
 
Một tháng trước khi Caitlyn Jenner xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vanity Fair, người đại diện của Muscletech nói với Kroc rằng việc giữ cô lại sẽ ảnh hưởng xấu đến công tác quảng bá hình ảnh của công ty.
"Họ không bao giờ hỏi, Chuyện này là sao? . Họ chưa bao giờ hỏi chuyện tôi là người chuyển giới thì như thế nào, cứ như thể Ồ, cô là vậy đấy à, chúng tôi không chấp nhận được . Tôi cộng tác với họ lâu hơn bất kỳ vận động viên nào khác, tôi làm việc với họ còn lâu hơn nhiều nhân viên ở đó. Tôi luôn làm việc cực lực cho họ", cô nói.
Sau đó, Muscletech đã xóa hình ảnh của Kroc khỏi website của mình cũng như hủy hết các chương trình có cô tham dự. Họ đề nghị sẽ trả hết phần lương của cô cho đến tháng 12 năm nay.
Van dong vien, chuyen gioi, chuyen gioi nam, cong dong LGBT
Kroc đã rất giận dữ. Tuy nhiên, cô vẫn luôn nhìn về phía tích cực. Cô đã công khai tại nơi làm việc chính của mình, và mọi chuyện diễn biến khá suôn sẻ. Cách đây không lâu, một video "vạch trần" Kroc là người chuyển giới được đăng tải lên Youtube và thu hút sự chú ý từ giới truyền thông. Nhân cơ hội này, Kroc đã quyết định công khai chính thức với công chúng cũng như bắt đầu chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi giới tính của mình.
"Tôi nhận biết được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng người chuyền giới về việc này", Kroc nói. "Đây rõ ràng là hành vi kỳ thị. Tôi không muốn nó xảy ra với bất kỳ ai khác nữa"
Ngoài ra, cô đã quyết định khép lại sự nghiệp cử tạ của mình sau 20 năm rèn luyện và thi đấu.
"Sẽ có nhiều người ghét bỏ và tôi sẽ không thể làm gì với chuyện đó", Kroc nói. Tuy nhiên, cô cũng cho biết rằng đã có không ít đồng nghiệp thể hiện sự ủng hộ đối với hành động này. Mark Bell - một ngôi sao trong giới cử tạ - cho biết: "Tôi phải nói rằng chuyển giới là một vấn đề rất rắc rối. Những điều chúng tôi biết là khi bạn bè chia sẽ những chuyện như vậy với bạn, chuyện bạn có thể làm là chấp nhận và thấu hiểu".
Toàn Tăng (Theo Huffington Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận động viên cử tạ bị sa thải vì là người chuyển giới