Trong khi giá vàng tăng giảm trái chiều thì trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ số đồng USD có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, đồng bạc xanh vẫn đang trên đà tăng trong hai tuần tốt nhất kể từ năm 1988 so với đồng yen Nhật và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2003 so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ.

Vàng tăng giảm trái chiều, USD dần hạ nhiệt

Phan Diệu | 21/11/2016, 12:28

Trong khi giá vàng tăng giảm trái chiều thì trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ số đồng USD có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, đồng bạc xanh vẫn đang trên đà tăng trong hai tuần tốt nhất kể từ năm 1988 so với đồng yen Nhật và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2003 so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ.

Giá vàng tăng giảm không đồng nhất

Mở cửa phiên giao dịch ngày 21.11, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji giao dịch ở ngưỡng 35,70 triệu đồng/lượng (mua vào) – 35,80 triệu đồng/lượng (bán ra). So với giá đóng cửa cuối tuần qua, giá vàng đã tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 20.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), vào thời điểm 11 giờ, giá vàng miếng được niêm yết ở mức 35,62 - 35,80 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). So với giá đóng cửa cuối tuần, giá vàng đã giảm 30.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Cùng thời điểm, tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng niêm yết ở mức 35,72 – 35,79 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng ở chiều bánvà giảm 30.000 đồng/lượng ở chiều mua. Giá vàng Phú Quý SJC cũng đang giao dịch ở mức 35,70 – 35,80 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng ở chiều mua và giảm 30.000 đồng ở chiều bán.

Giá vàng miếng SJC niêm yết tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay tại 2 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng ở cùng mức giá 35,69 triệu đồng/lượng (mua vào) – 35,86 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 90.000 đồng/lượng ở chiều mua.

Như vậy, giá vàng miếng SJC trong nước đầu tuần mới đã có sự biến động trái chiều khi tăng giảm không đồng nhất. .

Theo Doji, việc giá vàng giữ nguyên xu thế đi ngang từ đầu cho tới cuối phiên đã không đủ sức mạnh để đánh thức tâm lý chinh phục của người yêu quý vàng.

Trong khi đó, PNJ cho rằng lượng giao dịch vàng miếng trong những ngày cuối tuần qua không quá sôi động, đa số vẫn chỉ là các khách giao dịch nhỏ lẻ. Chưa kể, việc chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức cao gần 3 triệu đồng/lượng như hiện nay làm cho tâm lý các nhà đầu tưcũng rất e dè và thận trọng trước khi giao dịch.

Các chuyên gia nhận định mức chênh lệch giữa thị trường vàng trong nước và thế giới như hiện nay sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như việc nhập lậu vàng. Đặc biệt là vàng SJC trong nước đã đi ngược chiều với quy luật vàng thế giới.

Vàng thế giới tăng

Trên thị trường thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.211 USD/ounce, tăng nhẹ so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Trước đó, trong phiên cuối tuần, vàng giao ngay đã giảm 0,6% xuống 1.208 USD/ounce. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,7% khi về 1.208 USD/ounce. Thậm chí, có lúc giá các hợp đồng còn xuống 1.201 USD - mức kém nhất kể từ giữa tháng 2.

Dù vậy, vẫn có nhiều dự đoán vàng tăng lên trong tuần này. Kết quả khảo sát của Kitco.com cho thấy có 50% chuyên gia, các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ cho biết họ mong đợi để xem giá cao hơn trong tuần này. Đồng thời, các nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát trực tuyến cũng có 44% tin vàng tăng lên tuần này, 39% nghĩ vàng giảm, còn lại là trung tính.

USD dần hạ nhiệt

Trái ngược với giá vàng, khởi động đầu tuần mớichỉ số giá đồng USD có sự hạ nhiệt khi giảm 0.2%. Trong phiên cuối tuần, đồng USDtăng lên mức cao nhất trong hơn 13 năm rưỡi. Đồng bạc xanh đang trên đà tăng trong hai tuần tốt nhất kể từ năm 1988 so với đồng yen Nhật và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2003 so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ.

Tại một số ngân hàng thương mại, giá USD mở cửa sáng nay đã hạ nhiệt so với cuối tuần trước. Tại ngân hàng Vietcombank, giá đồng bạc xanh niêm yết ở mức 22.450 – 22.550 VND/USD (mua vào – bán ra), không đổi so với cuối tuần trước.

Cùng thời điểm, ngân hàng BIDV cũng niêm yết giá USD ở mức 22.470 – 22.540 VND/USD (mua vào – bán ra), không biến động so với cuối tuần trước. Ngân hàng Techcombank cũng giữ nguyên giá bán và điều chỉnh giảm 20 đồng ở chiều mua so với cuối tuần trước khi giao dịch ở mức 22.470 – 22.580 VND/USD (mua vào – bán ra).

Tại Eximbank, giá USD cũng đang được mua vào – bán ra ở mức 22.480 – 22.580 VND/USD, giảm 20 đồng ở cả chiều mua và bán so với cuối tuần trước.

Đáng chú ý, sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm giữa VND vàUSD lên 12 đồng, ở mức 22.124 đồng.Với 9 phiên tăng liên tiếp, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh tăng tổng cộng 99 đồng. Đây là mức giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Phan Diệu
Bài liên quan
Vừa đấu thầu xong, giá vàng miếng lại tăng vọt
Sự kiện đấu thầu vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước thực hiện sau hơn 1 thập niên kỳ vọng sẽ giúp "hạ nhiệt" giá vàng. Thế nhưng, sau phiên đấu thầu, giá vàng lại tăng vọt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vàng tăng giảm trái chiều, USD dần hạ nhiệt