Ngày 19.6, Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) đã thống nhất cấm các vận động viên chuyển giới thi đấu trong các cuộc thi dành cho nữ.

VĐV bơi lội chuyển giới bị cấm thi đấu

Đan Thuỳ | 20/06/2022, 11:38

Ngày 19.6, Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) đã thống nhất cấm các vận động viên chuyển giới thi đấu trong các cuộc thi dành cho nữ.

Các thành viên của FINA đã bỏ phiếu với kết quả 71,5% ủng hộ "chính sách bình đẳng giới" và chỉ cho phép những vận động viên (VĐV) bơi lội chuyển giới trước 12 tuổi thi đấu trong các sự kiện dành cho nữ. Sau đó, họ sẽ phải chứng minh với FINA rằng họ đã liên tục kìm hãm mức testosterone của mình kể từ thời điểm đó.

FINA hiện đang thiết lập một "hạng mục mở" cho các VĐV chuyển giới thi đấu với nhau và sẽ theo dõi hoạt động này diễn ra như thế nào. 

"Chúng tôi bảo vệ quyền thi đấu của các VĐV, nhưng chúng tôi cũng phải bảo vệ sự cạnh tranh công bằng tại các sự kiện của chúng tôi, đặc biệt là hạng mục nữ tại các cuộc thi của FINA", Chủ tịch FINA Husain Al-Musallam cho biết.

anh-chup-man-hinh-2022-06-20-luc-10.47.35.png
Chủ tịch FINA Husain Al-Musallam - Ảnh: EPA-EFE

Quyết định cấm VĐV chuyển giới được đưa ra trong kỳ đại hội bất thường của FINA bên lề giải vô địch thế giới ở Budapest, sau khi các thành viên nghe báo cáo từ 3 nhóm chuyên gia bao gồm các nhân vật hàng đầu về y tế, luật pháp và thể thao.

Họ đã cùng thảo luận về vấn đề này sau khi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thúc giục các liên đoàn thể thao cá nhân đưa ra hướng dẫn về các VĐV chuyển giới vào tháng 11.2021.

Vào tháng 3, Lia Thomas giành chức vô địch 500 yard (450m) tự do nữ tại giải vô địch NCAA ở Atlanta (Mỹ), trở thành người phụ nữ chuyển giới đầu tiên giành được danh hiệu quốc gia trong môn bơi lội.

Thomas đã thi đấu cho đội nam của Pennsylvania (Mỹ) trong 3 năm trước khi chuyển tiếp và chuyển sang đội nữ, lập nhiều kỷ lục của chương trình. 

Hiện nay những chuẩn mực đề ra để VĐV chuyển giới từ nam sang nữ là lượng testosterone dưới mức cho phép là được chấp thuận. Tuy nhiên, những phẩm chất nam khác vẫn tồn tại rất nhiều ở vận động viên chuyển giới sang nữ mà các tổ chức khoa học thể thao chưa tìm ra được. Chẳng hạn như độ cơ bắp, sức bật, sức mạnh, khả năng chịu đựng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VĐV bơi lội chuyển giới bị cấm thi đấu