Hai thứ trái này sinh trưởng và phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên và được nhập về An Giang qua đường biên giới Campuchia. Vì vậy, trái mây gai, me Thái được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi.

Về Bảy Núi thưởng thức trái mây gai, me Thái

Tô Văn | 20/02/2023, 15:35

Hai thứ trái này sinh trưởng và phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên và được nhập về An Giang qua đường biên giới Campuchia. Vì vậy, trái mây gai, me Thái được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi.

Dọc theo tuyến đường từ xã An Hảo (huyện Tịnh Biên) đi ngược về thị trấn Tri Tôn (huyện Tri Tôn) xuất hiện rất nhiều phụ nữ dân tộc Kh'mer chạy xe máy hoặc lội bộ gánh hàng bán trái mây gai và me Thái.

1-may-gai1.jpg
Chị Neáng Phia đang gánh trái mây gai và me Thái bán cho khách du lịch - Ảnh: Tô Văn

Chị Neáng Phia (ngụ huyện Tri Tôn) cho biết mỗi ngày chị bán mây gai và me Thái cho khách du lịch được 20kg. Giá me Thái là 110.000 đồng/kg, còn trái mây gai 70.000 đồng/kg.

“Tôi nhờ người thân ở bên Campuchia lấy về khoảng 20kg/ngày. Sau đó, gánh hàng đi bán dọc các tuyến đường xã An Hảo rồi đến thị trấn Tri Tôn. Trong quá trình đi bán, tôi biết du khách thích trái lạ nên tìm hiểu, ăn thử và hỏi mua. Nhờ đó, tôi cũng bán khá đắt hàng đủ tiền lo cho gia đình”, chị Phia nói.

3-may-gai3.jpg
Một phụ nữ chạy xe máy bán trái mây gai và me Thái tại Khu du lịch Lâm viên Núi Cấm (huyện Tịnh Biên) - Ảnh: Tô Văn

Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, quả mây gai hình bầu dục, hai đầu nhọn, vỏ màu nâu đỏ, nhiều gai xù xì. Một chùm mây gai có khoảng 14 - 15 trái lớn nhỏ xen nhau.

Quả mây gai chín, bóc đi lớp vỏ, phía bên trong dần lộ ra lớp thịt màu vàng kem, cắn vào cảm giác chua chua, ngọt ngọt, rất ngon miệng. Nếu ăn đúng quả mây gai còn xanh sẽ có vị ngọt rất lạ, đúng chất với mùi vị trái cây rừng. Quả mây gai có thể ăn không hoặc chấm muối ớt để vị thêm đậm đà.

2-may-gai2.jpg
Thịt quả mây gai khá bổ dưỡng vì chứa nhiều nguyên tố vi lượng, giúp thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt là bổ sung nước rất tốt - Ảnh: Tô Văn

Thoạt nhìn thì tưởng như rất khó khăn để có thể bóc được quả mây gai nhưng thật ra rất dễ. Quả mây gai vỏ mỏng, chỉ cần dùng tay hoặc dao ngắt phần đỉnh nhọn phía đầu quả là có thể bóc ra. Khi tách vỏ mây gai để lộ phần thịt chia nhánh giống nhánh tỏi, lớp thịt chắc nịch, nhìn rất bắt mắt.

Thịt quả mây gai ăn khá bổ dưỡng vì chứa nhiều nguyên tố vi lượng, giúp thanh nhiệt, giải độc và đặc biệt là bổ sung nước rất tốt.

4-may-gai4.jpg
Me Thái vỏ giòn, dễ bóc, ăn ngọt không có vị chua như me bình thường - Ảnh: Tô Văn

Cũng như quả mây gai, me Thái ở đây nhiều loại chất lượng khác nhau nhưng đều có vị ngọt thanh, rất ngon.

Các loại me xứ Bảy Núi đều có nguồn gốc từ Thái Lan và Campuchia. Tuy nhiên, me Thái vẫn được người dân địa phương và du khách ưa thích hơn loại nhập từ Campuchia. Me Thái vỏ giòn, dễ bóc, ăn ngọt, không có vị chua như me thường.

Anh Phan Tuấn, du khách đến từ TP.HCM cho biết: “Năm nào tôi cũng đưa gia đình về An Giang để vía Bà Chúa Xứ núi Sam và chạy qua Tịnh Biên, Tri Tôn mua trái mây gai và me Thái, vừa ăn vừa làm quà. Đây là loại đặc sản núi rừng luôn hấp dẫn du khách”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hàng ngàn hecta lúa ở Sóc Trăng giảm năng suất do hạn mặn
Ông Trần Vĩnh Nghi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết hiện nay nông dân hai huyện Trần Đề và Long Phú đang thu hoạch lúa vụ đông - xuân muộn, nhưng năng suất lúa giảm một nửa do hạn mặn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Bảy Núi thưởng thức trái mây gai, me Thái