Như để trả thù cho ít nhất 8 lính Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị giết trong vụ tấn công cuộc diễu binh hàng năm hôm 22.9 ở thành phố Ahvaz (tây nam Iran), IRGC đã phóng tên lửa đạn đạo vào “quân khủng bố” ở miền đông Syria.

Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa đạn đạo trả thù cho đồng đội bị giết

Trần Trí | 01/10/2018, 14:18

Như để trả thù cho ít nhất 8 lính Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị giết trong vụ tấn công cuộc diễu binh hàng năm hôm 22.9 ở thành phố Ahvaz (tây nam Iran), IRGC đã phóng tên lửa đạn đạo vào “quân khủng bố” ở miền đông Syria.

Truyền hình nhà nước Iran và hãng thông tấn IRNA hôm 1.10 cho biết tên lửa của IRGC “giết chết và làm bị thương” nhiều tay súng ở Syria, nhưng không cho biết chi tiết.

Trong tuyên bố ngày 1.10, IRGC nói dựa theo chứng cứ vụ tấn công cuộc duyệt binh, “bọn khủng bố” ở miền đông Syria được Mỹ ủng hộ và hướng dẫn, theo kế hoạch “quỷ satan” của Nhà Trắng và Israel và một thế lực khu vực (ám chỉ Ả rập Saudi).Tuyên bố còn nhấn mạnh “nắm đấm sắt” của Iran vẫn sẵn sàng đối phó bất kỳ hành động nào khác của kẻ thù của Iran.

Đài truyền hình phát hình ảnh một nhà báo đứng cạnh một tên lửa, xác định khu vực phóng thuộc tỉnh Kermanshah (miền tây Iran) và trưng đồ họa cho rằng tên lửa bay qua miền trung Iraq gần thành phố Tikrit trước khi rơi xuống thành phố Abu Kamal ở đông nam Syria.

Theo AP, Abu Kamal do quân đội trung thành với Tổng thống Bashar Assad kiểm soát, nhưng các tay súng của tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nay tấn công thành phố này.

Đài truyền hình còn chiếu một quả tên lửa được sơn dòng chữ “Giết chết bọn Mỹ, Israel và Al Saud”, tức đòi giết hoàng gia cầm quyền ở Ả rập Saudi. Quả tên lửa còn mang dòng chữ “giết bọn bè lũ của Satan”, tức một câu trong Kinh Coran để chỉ việc giết bọn bất trung.

Phóng viên của đài tuyên bố khi tên lửa được phóng: “Đây là tiếng gầm của tên lửa IRGC. Vài phút nữa, thế giới ngạo mạn nhất là Mỹ, Israel nghĩa và Al Saud sẽ phải nghe âm thanh cú đánh của Iran” .

Hãng tin bán chính thức FARS (Iran) được cho là thân cận IRGC, xác định 6 tên lửa đã được phóng, gồm tên lửa Zolfaghar có tầm bắn 750km và tên lửa Qiam có tầm bắn 800 km.

Sau đó, phóng viên đài truyền hình Iran cho biết Iran còn tấn công bằng máy bay không người lái.

Giới truyền thông nhà nước Syria không xác nhận vụ tấn công. Nhà phân tích Hadi Seyed Afghahi, thân cận chính phủ Iran và IRGC, nói số tên lửa được phóng có sự điều phối của chính phủ Syria.

Theo AP, vụ tấn công của IRGC càng gây thắc mắc về ai đã thực hiện cuộc tấn công vào cuộc diễu binh hàng năm hôm 22.9 ở thành phố Ahvaz (tây nam Iran) làm chết ít nhất 8 lính IRGC và 60 người khác bị thương.

Ban đầu, Iran quytrách nhiệm cho quân ly khai người Ả rập ở tỉnh Khuzestan (thành phố Ahvaz là thủ phủ), và tổ chức này và bọn IS cũng nhận trách nhiệm.

Đây là lần thứ ba trong vài năm nay, Iran giận dữ phóng tên lửa. Năm 2017, Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Syria, khi bọn IS tấn công trụ sở quốc hội Iran và điện thờ cố Giáo chủ Ruhollah Khomeini ở thủ đô Tehran.

Hồi tháng 9, Iran phóng tên lửa qua Iraq, nhắm vào một căn cứ của quân ly khai người Iran gốc Kurd. Quân ly khai nói vụ tấn công làm chết ít nhất 11 người và 50 người khác bị thương.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa đạn đạo trả thù cho đồng đội bị giết