Cựu điệp viên tình báo Liên Xô (KGB) được Triều Tiên thuê làm vệ sĩ cho ông Kim Jong-un nhằm đề phòng Mỹ và Hàn Quốc âm mưu ám sát vị lãnh đạo Triều Tiên.

Vệ sĩ của ông Kim Jong-un là cựu điệp viên KGB

Trần Trí | 26/08/2017, 10:17

Cựu điệp viên tình báo Liên Xô (KGB) được Triều Tiên thuê làm vệ sĩ cho ông Kim Jong-un nhằm đề phòng Mỹ và Hàn Quốc âm mưu ám sát vị lãnh đạo Triều Tiên.

Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 25.8 dẫn nguồn tin biết chuyện ở Triều Tiên cho biết: Hồi tháng 2, khoảng 10 cựu điệp viên KGB từng thuộc một đơn vị chống khủng bốđã được mời đến Bình Nhưỡng. Họ được yêu cầu làm "cố vấn quân sự", huấn luyện đội vệ sĩ của ông Kim Jong-un vềkhả năng phát hiện sớm hành động khủng bố và cách đối phó với mối đe dọa này khi nó xảy ra.

Nguồn tin nói các quan chức Triều Tiên đặc biệt đề phòng nguy cơ Mỹ dùng vũ khí hiện đại ám sát ông Kim Jong-un. Một loại vũ khí đặc biệt thu hút sự chú ý của quan chức Bình Nhưỡng là máy bay tấn công không người lái Đại bàng Xám. Quân đội Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc đang lên kế hoạch triển khai Đại bàng Xámvàođầu năm 2018.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng lo ngại các kế hoạch của quân đội Mỹ và CIA làlập một tiểu đoàn đặc biệtchuyên điều hành hoạt động tình báo ở Triều Tiên. Bình Nhưỡng rất kỳ vọng cựu điệp viên KGB có phương án phát hiện điệp viên địch xâm nhập Triều Tiênnhằm củng cố biện pháp bảo vệ ông Kim Jong-un.

Ngày 20.5.2017, Triều Tiên ra tuyên bố lên án Cục tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hợp tác với CIA để ám sát ông Kim Jong-un, bằng cách tìm sự hợp tác của một nhân công Triều Tiên hồi tháng 6.2014.

Bình Nhưỡng công bố đoạn video vớihình ảnh bị che mờ của một người đàn ông khai tên là Kim Song-il. Người này thừa nhậnbị NIS và CIA dụ dỗ tham gia âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un bằng vũ khí sinh hóanhư chất độc thần kinh hoặc phóng xạ. Tác dụng của chất độc này sẽ phát huy sau 6 đến 12 tháng.

Trong đoạn video đăng trên kênh tuyên truyền Uriminzokiri của Triều Tiên, Kim khai đã bàn các phương án ám sát với CIA và NISthông qua bộ thu - phát sóng vệ tinh. Tính đến năm 2016, Kim đã liên lạc với các cơ quan này 4 lần.

Theo Sứ quán Triều Tiên, "sát thủ"này nhận tổng cộng gần 300.000 USD của NIS và CIA, và đến cuối tháng 4.2014 thì hoàn tất kế hoạch ám sát. Kim nhận hơn 80 mật lệnh của NIS rằngphải giữ bí mật vụ ám sátđể tránh bùng nổ chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên cho rằng CIA cùng NIS mua chuộc một người Triều Tiên họ Kim, làm công tại một xưởng gỗ ở Khabarovsk (Nga) từ năm 2014, để tiến hành âm mưu tấn ám sát lãnh đạo tối cao. Nhưng Triều Tiên đã phá được âm mưu này.

Ngày 12.5, KCNA công bố tên 4nghi phạm âm mưu ám sát ông Kim Jong-un, trong đó có Giám đốc NIS Lee Byong-ho, 2 sĩ quan tình báo Hàn Quốc và một doanh nhân Trung Quốcnhưng không có ai họKim. Triều Tiên còn yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ tiến hành dẫn độ 4 nghi phạm đến nước này để xét xử.

NIS phủ nhận cáo buộc của Bình Nhưỡng, CIA từ chối bình luận.

Trong khi đó, một số quan chức Hàn Quốc khẳng định cáo buộc của Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên là nhằm “dựng chuyện hòng lấy công chuộc tội” với giới lãnh đạo.

Báo JoongAng Ilbodẫn lời giới tình báo Hàn Quốc rằng vào năm 2016, Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên đã bắt nhầm và tra tấn đến chết một quan chức lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên. Sau khi được báo tin này, lãnh đạo Kim Jong-un đã nổi giận, sa thải Bộ trưởng An ninh nhà nước khi đó là Kim Won-hong và ra lệnh xử tử 5 quan chức cấp thứ trưởng.

Ông Kim Won-hong vắng mặt trên báo chí Triều Tiên trong nhiều tuần, cho đến khi xuất hiện trở lại tại lễ diễu binh mừng sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15.4. Hiện vẫn chưa rõ ông Kim Won-hong đã được phục chức hay chưa.

Ngoài ra, một nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết dân thường không được phép đến gần lãnh đạo Kim Jong-un trong các sự kiện quan trọng, còn những người tham gia được kiểm tra an ninh rất kỹ. Vì vậy,khả năng ông Kim Jong-un bị tấn công là rất thấp.

Tháng 6.2017, NIS trình một báo cáo với Quốc hội Hàn Quốc nói rằnglãnh đạo Triều Tiên đã giảm xuất hiện trước công chúngđể tránh bị ám sát.

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ “không khoan dung, tiêu diệt sạch bọn khủng bố âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao”.

KCNA ngày 28.6 nêu có những "phát hiện" cho thấy hồi năm 2015, bà Park chủ mưu ám sát "lãnh đạo tối cao"và Bình Nhưỡng quyết "án tử hình đối với kẻ phản bội Park geun-hee" cùnglãnh đạo tình báo Hàn QuốcLee Byung-ho.

Trang Newsweek dẫn thông tin từ NIS nói rằngông Kim Jong-un chỉ ra ngoàivào ban đêm để tránh bị tấn công, sử dụng nhiều loại xe khác nhau để di chuyển.

Ông Kim Jong-un cáo buộc Hàn Quốc âm mưu ám sát ông nhằm “thay đổi chế độ” ở Triều Tiên.

Bảo Vĩnh (theo Ashahi Shimbun)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ sĩ của ông Kim Jong-un là cựu điệp viên KGB