Tết Nguyên đán 2022 đã cận kề nhưng không khí bán vé tàu, xe tết vẫn trầm lắng. Ngành đường sắt gần như "mất mùa tết" vì ế kỷ lục.

Vé tàu, xe tết 'ngóng khách' từng ngày

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 09/01/2022, 17:32

Tết Nguyên đán 2022 đã cận kề nhưng không khí bán vé tàu, xe tết vẫn trầm lắng. Ngành đường sắt gần như "mất mùa tết" vì ế kỷ lục.

Xe khách "buồn hiu"

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ở thời điểm này mọi năm, các nhà xe đã chuẩn bị tung thêm lượng lớn vé tăng cường cho người dân xa quê về ăn tết. Năm nay, mặc dù tết đã cận kề nhưng các hãng xe vẫn trầm lắng khi số lượng vé bán ra chỉ lác đác.

271178041_597581404641649_447313468691889848_n.jpg
Các bến xe đều vắng bóng khách trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, các nhà xe chạy đường dài vào dịp tết năm nay gần như bất động trong việc bán vé, còn những hãng vận tải chạy liên tỉnh như: Hà Nội - Hưng Yên; Hải Dương; Bắc Ninh... vẫn chạy bình thường nhưng số lượng chuyến giảm nhiều vì vắng khách.

Chủ một hãng xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh chia sẻ: "Dù vận tải hành khách liên tỉnh đã được nối lại từ tháng 10.2021, nhưng lượng xe và lượng khách năm nay đã giảm đi rất nhiều so với các năm trước. Đáng nói, ở thời điểm này năm nay, nhà xe vẫn chưa thể xác định, ước tính được nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán tới do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 hạn chế người dân đi lại".

Đại diện bến xe Gia Lâm cho biết, như mọi năm, bến xe Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán cho người dân, nhưng năm nay lượng khách giảm nhiều nên chưa xác định được kế hoạch phục tết. Có thể khoảng 15 ngày trước tết sẽ có đánh giá chính xác hơn. Hiện tại, lượng xe hoạt động tại bến chỉ bằng khoảng 1/4 - 1/5 so với các năm trước.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đến thời điểm này cũng chưa có kế hoạch tăng cường lượng xe để đáp ứng nhu cầu của người dân. Các bến xe hiện đang phối hợp các doanh nghiệp vận tải xây dựng phương án phục vụ tết, cơ bản các doanh nghiệp đều sẵn sàng, chỉ trông chờ vào nhu cầu của khách. Các doanh nghiệp vận tải khách đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đường sắt ế vé kỷ lục

Trong các phương thức vận tải thì ngành đường sắt chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch bệnh COVID-19. Có thể nói, năm nay đường sắt "mất mùa tết" vì lượng vé ế kỷ lục.

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịpTết Nguyên Đán 2022 sắp tới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã và đang mở bán các đôi tàu khách Thống Nhất (tuyến Hà Nội – Sài Gòn: tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn: tàu SE21/SE22). Đặc biệt, từ ngày 4.1.2022, ngành Đường sắt tiếp tục mở bán vé các đoàn tàu địa phương từ TP.HCM đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại.

Cụ thể: Tuyến Sài Gòn - Phan Thiết mở bán véđôi tàu SPT1/SPT2; tuyến Sài Gòn - Nha Trang mở bán vé đôi tàu SNT1/SNT2; tuyến Sài Gòn - Quy Nhơn mở bán vé đôi tàu SQN1/SQN2; tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi mở bán vé đôi tàu SE25/SE26. Các đoàn tàu này vẫn áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với các ưu đãi như: Giảm giá vé từ 10% đến 15%, được cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu, tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu...

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, những năm trước đây, chỉ sau 10 ngày đầu mở bán, các đơn vị đã nhanh chóng bán được 20.000 vé. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, mặc dù áp dụng nhiều ưu đãi chưa từng có, song lượng khách mua vẫn rất cầm chừng. Năm nay, dù sắp đến Tết Nguyên đán nhưng các nhà ga vẫn vắng vẻ, hành khách mua vé online đã ít, mua trực tiếp còn ít hơn. Thậm chí, nhiều hành khách sau khi mua vé còn trả lại do bị hạn chế đi lại.

Trao đổi với báo chí, bà Phạm Thị Anh Đào - Trưởng trạm vận tải đường sắt Hà Nội (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) cho biết, sau một tháng mở bán chính thức, lượng vé bán ra trên hệ thống từ ga Hà Nội đi các ga mới được hơn 300 vé, bằng 10%-15% so với lượng vé bán ra cùng kỳ các năm trước. Con số này được đánh giá là thấp kỷ lục.

"Hiện do khách đi tàu quá vắng, nên ngành đường sắt chỉ chạy hằng ngày 2 đôi tàu khách Thống nhất tuyến Bắc - Nam. Dù vậy, mỗi chuyến xuất phát từ ga Hà Nội cũng chỉ có hơn 100 hành khách, chủ yếu đi chặng ngắn, xa nhất chỉ đến Vinh. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng hằng ngày cũng chỉ chạy 1 đôi tàu khách, còn các tuyến và các tàu chặng ngắn khác đều không chạy tàu khách", bà Đào cho hay.

Bài liên quan
Đường sắt, vận tải lo 'ế' vé tàu, xe buýt
Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến lượng khách sụt giảm mạnh, doanh nghiệp đường sắt và vận tải đang lo không bán được vé thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vé tàu, xe tết 'ngóng khách' từng ngày