Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk đã chế nhạo Blue Origin vì tranh giành hợp đồng 2,9 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng cho NASA.

SpaceX có hợp đồng 2,9 tỉ USD với NASA về tàu lên Mặt trăng, Elon Musk chế nhạo Blue Origin của Jeff Bezos vì kiện tụng

Nhân Hoàng | 27/04/2021, 09:12

Giám đốc điều hành SpaceX - Elon Musk đã chế nhạo Blue Origin vì tranh giành hợp đồng 2,9 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng cho NASA.

NASA trao cho SpaceX (thành lập năm 2002) của tỷ phú Elon Musk hợp đồng trị giá 2,9 tỉ USD để phát triển tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên Mặt trăng sớm nhất là năm 2024. NASA thông báo thông tin này hôm 16.4.

Đây là đòn giáng mạnh vào Blue Origin, công ty tên lửa được thành lập năm 2000 bởi tỉ phú Jeff Bezos, người sẽ từ chức Giám đốc điều hành Amazon vào cuối năm nay.

Blue Origin đã đề xuất hoạt động như một "đội tuyển quốc gia" cùng những tên tuổi như Northrop Grumman và Lockheed Martin trong thiết kế, chế tạo tàu lên Mặt trăng cho NASA.

Việc NASA chọn SpaceX cũng là thất bại với nhà thầu quốc phòng Dynetics.

Tờ New York Times đưa tin Blue Origin hôm 26.4 đã đệ đơn dài 50 trang lên Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ để phản đối quyết định của NASA về việc trao hợp đồng độc quyền cho SpaceX.

Giám đốc điều hành Blue Origin - Bob Smith nói NASA đã sai lầm trong việc đánh giá các đề xuất do công ty của ông, SpaceX và Dynetics đệ trình.

Bob Smith nói quyết định của NASA dựa trên những đánh giá thiếu sót về giá thầu - đánh giá sai lợi thế từ đề xuất của Blue Origin. Ông cũng cho biết NASA đã chú trọng nhiều hơn vào lợi nhuận so với những gì họ nói.

Dynetics cũng đệ đơn phản đối lên Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ vào hôm 26.4.

NASA thừa nhận đã được thông báo về hai vụ kiện. NASA cho biết những lo ngại về ngân sách và thiếu tài trợ từ Quốc hội có nghĩa là họ chỉ có thể chọn một công ty.

NASA không thể cung cấp thêm bình luận do vụ kiện tụng đang chờ xử lý”, cơ quan này cho biết.

"Theo cách nói của NASA, họ đã đưa ra lựa chọn rủi ro cao. Quyết định của họ loại bỏ cơ hội cạnh tranh, thu hẹp đáng kể cơ sở cung cấp, không chỉ làm chậm trễ mà còn gây nguy hiểm cho việc quay trở lại Mặt trăng của Mỹ. Do đó, chúng tôi đã đệ đơn phản đối lên Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ", Blue Origin cho biết trong tuyên bố gần nhất.

Trên Twitter, Elon Musk đã phản hồi lại bài viết về thách thức của Blue Origin bằng cách nói đùa rằng: "Không thể đưa nó lên (lên quỹ đạo) được".

Câu nói đùa ám chỉ thực tế là Blue Origin vẫn chưa đạt được thành công trong chuyến bay lên quỹ đạo với tên lửa của nó.

Blue Origin đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về câu chuyện này.

elon-musk-che-nhao-blue-origin-jeff-bezos-vi-kien-tung.jpg
Elon Musk chế nhạo Blue Origin chưa đạt được thành công trong chuyến bay lên quỹ đạo với tên lửa của nó

Blue Origin đầu năm nay đã phóng thành công hệ thống tên lửa New Shepherd dưới quỹ đạo, mang theo một viên nang được trang bị 6 ghế hành khách và 1 hình nộm thử nghiệm có tên Mannequin Skywalker, nhưng đã tụt lại trong cuộc đua không gian so với SpaceX.

Mối thù giữa Elon Musk và Jeff Bezos bắt đầu từ 17 năm trước.

Khi cả hai dự án Blue Origin và SpaceX còn đang trong giai đoạn ấp ủ, Elon Musk và Jeff Bezos đụng độ lần đầu tiên trong một bữa tối vào năm 2004. Cả hai tranh luận sôi nổi về tham vọng vận hành tên lửa có thể tái sử dụng. "Tôi đã hết mình khuyên nhủ nhưng Bezos bỏ ngoài tai", Elon Musk bực bội kể trong cuốn The Space Barons của Christian Davenport.

Kể từ đó, hai giám đốc điều hành đã thường xuyên thảo luận về các kế hoạch của đối thủ về việc chiếm lĩnh không gian và đôi khi là doanh nghiệp khác của họ, Tesla lẫn Amazon.

Bài liên quan
Tỷ phú Elon Musk thề đóng cửa Tesla nếu dùng ô tô điện do thám ở Trung Quốc và nước khác
Elon Musk cho biết hôm 20.3 rằng sẽ đóng Tesla nếu ô tô điện của họ được sử dụng để do thám. Đây là bình luận đầu tiên của Giám đốc điều hành Tesla sau tin tức quân đội Trung Quốc đã cấm ô tô điện hãng này vào các cơ sở quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX có hợp đồng 2,9 tỉ USD với NASA về tàu lên Mặt trăng, Elon Musk chế nhạo Blue Origin của Jeff Bezos vì kiện tụng