Chính phủ Venezuela đã cấm ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập nước này phục vụ trong chính quyền 15 năm do những cáo buộc về việc sử dụng sai ngân quỹ của ông này khi là đại biểu Quốc hội Venezuela.

Venezuela cấm ông Guaido phục vụ chính quyền 15 năm

Hà Ngọc Bách | 29/03/2019, 06:57

Chính phủ Venezuela đã cấm ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập nước này phục vụ trong chính quyền 15 năm do những cáo buộc về việc sử dụng sai ngân quỹ của ông này khi là đại biểu Quốc hội Venezuela.

Ngay lập tức ông Guaido lên tiếng bác bỏ quyết định này và cho rằng quyết định này sẽ không làm hỏng chiến dịch "lật đổ" của ông chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Chánh thanh tra chính phủ Venezuela Elvis Amoroso đã đọc thông báo cấm ông Guaido được bổ nhiệm vào một vị trí trong chính phủ nước này trong 15 năm vì các cáo buộc bất thường trong hồ sơ tài chính của Guaido.

Theo Al-Jazeera thì hành động này của chính quyền Venezuela cho thấy họ đang tăng mạnh áp lực lên phe đối lập do Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ ủng hộ.

"Guaido, người được bầu vào Quốc hội năm 2015, đã thực hiện 90 chuyến ra nước ngoài mà không rõ nguồn gốcsố kinh phí thực hiện các chuyến đi này, ước tính 94.000 USD", ông Amoroso nói, chỉ ra lý do chính quyền Venezuela cấm ông Guaido không được phục vụ chính quyền 15 năm.

Ngoài ra ôngAmoroso cũng cho rằng nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela cũng đã thực hiện hàng loạt các mối quan hệ với những chính phủ nước ngoài, mà đa số hiện đang cho rằng ông Guaidolà tổng thống lâm thời của đất nước.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục trên đường phố", ông Guaido tuyên bố, khẳng định sẽ không chấp hành lệnh cấm của chính quyền Venezuela. Ông Guaido không phản bác các luận điểm của ông Amoroso mà tuyên bố ông không tuân theo lệnh vì ông cho rằng chính phủ của ông Maduro là "bất hợp pháp".

Ông Guaido cũng kêu gọi "tổng biểu tình" chống ông Maduro trong ngày 30.3, sau khi Venezuela lại bị mất điện một lần nữa. Chính phủ Venezuela cáo buộc và trưng nhiều bằng chứng cho rằng mất điện là do bị phá hoại, trong khi phe đối lập thì cho rằng vì chính sách quản lý yếu kém của chính phủ mới dẫn đến mất điện.

Ái Vi (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela cấm ông Guaido phục vụ chính quyền 15 năm