Từng tuyên bố mạnh mẽ sẽ dùng lứa cầu thủ U.19 Việt Nam với nòng cốt là lực lượng HAGL JMG để đá vòng loại World Cup rồi sau đó sẽ đấu 2 kỳ SEA Games nhưng bây giờ chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lại nói: “Ủng hộ cách làm việc của HLV Miura”.

Vì đâu chủ tịch VFF bất nhất về lứa cầu thủ HAGL JMG?

Một Thế Giới | 07/04/2015, 18:55

Từng tuyên bố mạnh mẽ sẽ dùng lứa cầu thủ U.19 Việt Nam với nòng cốt là lực lượng HAGL JMG để đá vòng loại World Cup rồi sau đó sẽ đấu 2 kỳ SEA Games nhưng bây giờ chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lại nói: “Ủng hộ cách làm việc của HLV Miura”.

Từ đá vòng loại World Cup đến ủng hộ HLV Miura

Cuối năm 2014, chắc người hâm mộ không quên việc chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã bày tỏ ý quan điểm sẽ bồi dưỡng mạnh cho lứa cầu thủ HAGL JMG để làm nòng cốt tuyển U.23 VN và ĐTQG trong tương lai gần. Ông Dũng còn mong muốn dùng tuyển U.19 VN năm 2015 sẽ đá vòng loại World Cup.

Khi bị giới chuyên môn chỉ trích ý định vội vã này, ông Dũng kiên quyết bảo lưu quan điểm:“Nhiều người đã cười có ý chê bai khi tôi đặt ra tham vọng là đội U19 Việt Nam (VN) sẽ tham dự vòng loại World Cup 2018. Nhưng với những gì đội U19 đã thể hiện ở giải U19 Đông Nam Á và dĩ nhiên cần phải tiếp tục đầu tư sâu hơn nữa, tôi vẫn không từ bỏ ước vọng mãnh liệt đó” (Thanh Niên).

Không những vậy, ông Lê Hùng Dũng đã cho biết VFF trình lên Tổng cục TDTT ý muốn dùng tuyển U.19 VN để đá SEA Games 28 mà nếu không thành công thì cũng tạo bước đệm để tiếp tục đá SEA Games 29 (2017). Do vậy, lực lượng cầu thủ để tuyển chọn vào tuyển U.23 VN phải sinh từ năm 1994 đổ lại để có thể đến năm 2017 vẫn còn nằm trong độ tuổi quy định là 23 tuổi.

Tuyển U.23 VN này với lực lượng nòng cốt sẽ được dẫn dắt bởi HLV Guillaume Graechen cơ cấu phân bổ gồm 50-60% là cầu thủ của lò HAGL JMG và 40-50% đến từ CLB khác giống như tuyển U.19 VN năm 2014. Đây là công thức lý tưởng để duy trì nhịp độ và phong cách chơi bóng đã tạo thành "thương hiệu U.19” khiến hàng triệu khán giả say mê.

Bây giờ mọi thứ đã quay ngược lại 100%. Dùng đội tuyển U.19 VN năm 2014 để sang năm 2015 đá vòng loại World Cup không thành đã không bàn nhiều (vì điều đó dù sao cũng hợp lý) nhưng đến việc đá SEA Games 28 cũng bay biến luôn.

VFF đã giao toàn quyền quyết định nhân sự cho HLV Miura trong việc lựa chọn đội hình thi đấu SEA Games 28 và ông Miura đã chọn luôn những cầu thủ nào còn đủ tuổi (sinh năm 1992 đổ lại) chứ không phải là đội tuyển U.23 VN có thể “gối đầu” được tới năm 2017.

Vi sao chu tich VFF Le Hung Dung bat nhat ve lua cau thu HAGL JMG
Ông Lê Hùng Dũng trong lần đến thăm tuyển U.19 VN thi đấu ở giải U.19 ĐNÁ mở rộng 2014  

Vì sao chủ tịch VFF xoay như chong chóng?

Yếu tố đầu tiên quyết định việc VFF hay ông Lê Hùng Dũng thay kế hoạch lâu dài về việc nâng cấp tuyển U.19 VN năm 2014 đến từ việc Tổng cục TDTT quyết định áp chỉ tiêu “chí ít phải vào đến chung kết môn bóng đá nam SEA Games 28” vào giữa tháng 1.2015

Chỉ tiêu vào chung kết này từ Tổng cục TDTT ban đầu khiến bản thân ông Lê Hùng Dũng cảm thấy “sững sờ” như sau đó ông từng trả lời báo chí sau đó. Với mục tiêu này, tuyển U.23 VN ai cũng hiểu nếu dùng lứa cầu thủ U.19 VN 2014 sẽ không cạnh tranh bằng lực lượng cầu thủ sinh năm 1992 vốn đá tốt ở Asiad 17.

Không rõ ông Lê Hùng Dũng đã bảo vệ quan điểm về lứa U.19 VN 2014 đến đâu nhưng sự việc sau đó đã cho thấy VFF chấp nhận với mục tiêu mà Tổng cục TDTT treo ra. Kế hoạch sử dụng dài hơi lứa cầu thủ U.19 VN 2014 cho đến năm 2017 của ông Lê Hùng Dũng coi như đã thất bại.

Vì sao Tổng cục TDTT lại đưa ra mục tiêu rất cao cho tuyển U.23 VN ở SEA Games 28 cho đến nay vẫn là một dấu hỏi. Có phải Tổng cục TDTT muốn có thành tích để báo cáo chỉ tiêu, nhất trong hoàn cảnh việc trả lương cho HLV Toshiya Miura có hỗ trợ từ phía Tổng cục TDTT (được biết là 10.000 USD/tháng)?

Có một số ý kiến khác cho rằng việc Tổng cục TDTT đưa mục tiêu cao cho tuyển U.23 VN ở SEA Games 28 đến từ mối quan hệ “sóng gió” giữa bầu Đức và ông Phạm Văn Tuấn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTD từ thời ông Tuấn còn làm Giám đốc Sở TDTT Gia Lai (?)
Có giải thích đơn giản hơn khi nói sự bất nhất này vốn là đặc tính từ xưa nay của ông Lê Hùng Dũng là "cứ nghĩ sao nói vậy".

Những ý kiến đó chỉ là dư luận phía sau hậu trường, còn về biểu hiện thực thế cho thấy kế hoạch đầu tư dài hạn cho lứa U.19 VN 2014 của chủ tịch Lê Hùng Dũng đã “vỡ trận”. Có lẽ do đã “vỡ trận” nên ông Dũng không còn cách nào khác là phải tuyên bố ủng hộ HLV Miura hết mình.

Đối với bộ phận lớn người hâm mộ thì việc không thể chứng kiến tuyển U.19 VN 2014 được nâng tầm để chiến đấu tại SEA Games 28 là điều rất tiếc nuối, nhất trong hoàn cảnh tuyển U.23 VN của HLV Miura vẫn chưa thể khiến họ thõa mãn.

Đăng Khoa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì đâu chủ tịch VFF bất nhất về lứa cầu thủ HAGL JMG?