Theo CNN, một nhóm 375 nhà khoa học, kể cả nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking, đã công bố bức thư ngỏ, phê phán gay gắt quan điểm của Donald Trump đòi rút ra khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Vì môi trường, Stephen Hawking và hàng trăm nhà khoa học lên án Donald Trump

23/09/2016, 12:10

Theo CNN, một nhóm 375 nhà khoa học, kể cả nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking, đã công bố bức thư ngỏ, phê phán gay gắt quan điểm của Donald Trump đòi rút ra khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Công bố trên trang web responsiblescientists.org, bức thư có đoạn viết: “Việc ứng viên đảng Cộng hòa tranh chức Tổng thống Mỹ (Donald Trump) đòi nước Mỹ rút ra khỏi Hiệp định Paris gây quan ngại sâu sắc. "Parexit" đưa ra tín hiệu rõ ràng cho phần còn lại của thế giới rằng ”Nước Mỹ chẳng quan tâm đến những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu. Chúng ta phải chịu trách nhiệm về điều đó”. Việc dùng thuật ngữ "Parexit" giống như là việc rút ra khỏi một tổ chức chính trị nào đó giống như cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về việc nước Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu với "Brexit".
Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố: “Những hậu quả của việc từ chối phối hợp với cộng đồng thế giới mang tính chất nghiêm trọng và dài hạn đối với khí hậu Trái đất cũng như đối với niềm tin vào nước Mỹ”.
Bức thư ngỏ có tên của các nhà khoa học nổi tiếng như Stephen Hawking và Steven Chu, người được tặng giải Nobel về vật lý và từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Hiệp định Paris được thông qua vào tháng 12.2015 đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là giữ cho nhiệt độ Trái đất tăng không quá 2 độ C so với mức của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp.

Để được thực thi, văn kiện phải có sự phê chuẩn của tối thiểu 55 quốc gia, chiếm tổng 55% lượng khí thải nhà kính thế giới. Hiện đã có 60 nước phê chuẩn hiệp định Paris, nhưng các nước này có lượng khí thải nhà kính chiếm ít hơn 48%.

Trong số 31 quốc gia vừa phê chuẩn hiệp định hôm thứ Tư 21.9.2016 tại LHQ có các nước ở Mỹ la-tinh (gồm Argentina, Brazil, Mexico), các nước châu Á (gồm Singapore, Thái Lan, Bangladesh và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất UAE).

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người nhiệt tình ủng hộ hiệp định, bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ tiếp tục ủng hộ việc thực thi hiệp định trong khi ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump gọi biến đổi khí hậu là "trò bịp".

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì môi trường, Stephen Hawking và hàng trăm nhà khoa học lên án Donald Trump