Với mong muốn để lại cho hậu thế những gì đẹp nhất của cuộc đời hơn 50 năm gắn bó với nghệ thuật cải lương, nghệ sĩ Hồng Nga đã dồn hết tâm huyết của mình cho liveshow có thể xem là cuối cùng của bà: Nửa thế kỷ - con tằm vẫn nhả tơ diễn ra vào tối 17.1.2015 tại Nhà hát Hòa Bình.

Vì những nghệ sĩ lão thành, Hoài Linh sẵn sàng đi xin tiền

Một Thế Giới | 18/01/2015, 21:41

Với mong muốn để lại cho hậu thế những gì đẹp nhất của cuộc đời hơn 50 năm gắn bó với nghệ thuật cải lương, nghệ sĩ Hồng Nga đã dồn hết tâm huyết của mình cho liveshow có thể xem là cuối cùng của bà: Nửa thế kỷ - con tằm vẫn nhả tơ diễn ra vào tối 17.1.2015 tại Nhà hát Hòa Bình.

Trước khi show diễn bắt đầu bà lo lắng đến mất ngủ vì công tác quảng bá chưa tốt, vé bán chậm hơn kỳ vọng. Ngay trong chương trình cũng xảy ra nhiều trục trặc ngoài ý muốn, nhưng sau cùng điều đọng lại trong lòng khán giả hâm mộ là tình yêu thương thật đẹp dành cho thần tượng nghệ thuật bước vào tuổi thất thập cổ lai hy!
liveshow hong nga
Nghệ sĩ Hồng Nga lắng đọng trong một ca khúc về đời nghệ sĩ 
 Đêm diễn được mở đầu qua giai điệu sôi động của điệp khúc “nếu có yêu tôi, hãy đến với tôi bây giờ. Đừng đợi ngày mai, đến lúc tôi qua đời..”. Ở tuổi 70 nghệ sĩ Hồng Nga vẫn tràn đầy năng lượng, bà vừa hát vừa nhảy rất sung. Đến phần trình diễn kế tiếp của ca sĩ Tuấn Hùng thì hệ thống âm thanh bị hỏng. Anh phải lấy hết sức hát chay trước khán phòng có hơn 1.000 khán giả.
Để sân khấu không rơi vào thời gian chết, MC Thanh Bạch đã ứng tác bằng màn diễn kịch câm đầy ngẫu hứng. Anh đi xuống tận hàng ghế khán giả để khuấy động không khí và tất cả đã vỗ tay cổ vũ và hò hét theo nhịp chỉ huy của anh. Khi hệ thống âm thanh sửa lại, Tuấn Hùng trở lại sân khấu và trình diễn lại ca khúc của mình trước sự cổ vũ hết mình của khán giả.
liveshow hong nga
MC Thanh Bạch xuống sân khấu tạo không khí sôi trọng trong thời điểm hệ thống âm thanh bị trục trặc 
Sau sự cố kỹ thuật âm thanh, trong phần song ca với danh hài Hoài Linh, nghệ sĩ Hồng Nga đã quên lời bài hát ở phần đầu. Bà đã ứng biến bằng câu thoại: “Lâu rồi mới gặp lại anh, tôi run đến mức nghẹn lời”. Khán giả hiểu rõ đó là cách chữa cháy của một nghệ sĩ đầy bản lĩnh sân khấu, và cũng thông cảm cho người nghệ sĩ đã vào tuổi 70 mà phải trình diễn xuyên suốt từ đầu đến cuối chương trình. Do đó, hai sự cố ngoài ý muốn không những không làm ảnh hưởng đến chất lượng đêm diễn mà ngược lại khán giả được truyền cảm hứng từ tinh thần phục vụ đầy trách nhiệm của nghệ sĩ.
Tất cả các tiết mục còn lại diễn ra đầy cảm xúc, lúc thì hài hước vui nhộn qua phần tung hứng của NSƯT Bảo Quốc, Việt Hương và Chí Tài, khi thì lắng đọng đầy chất bi, nhất là các trích đoạn nói về tình mẫu tử. Nghệ sĩ Hồng Nga đã cho khán giả thấy lại được hai thế mạnh hoàn toàn đối ngược của bà. Đó là khi vào vai mẹ hiền bà dễ dàng lấy nước mắt người xem qua sự nhẫn nhục, chịu đựng hy sinh thầm lặng; ngược lại bà cũng khiến khán giả giận dữ lúc hóa thân thành ác mẫu.
liveshow hong nga
 Việt Hương và Chí Tài đã có tiết mục trình diễn độc đáo và ấn tượng
Ngoài chất lượng nghệ thuật, điều cảm động nhất mà nghệ sĩ Hồng Nga để lại trong live-show cuối cùng của cuộc đời nghệ thuật là tinh thần tương thân tương ái của tình nghệ sỹ. Ước đoán với số tiền thu được từ lượng vé bán ra chỉ chạm mức hòa vốn nếu không muốn nói là lỗ một ít. Bất chấp điều đó, nghệ sĩ Hồng Nga đã trích 50 triệu tặng quỹ học bổng Vừ A Dính. 50 triệu tặng cho các nghệ sĩ già yếu, neo đơn bệnh tật tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ, Chùa nghệ sĩ, Ban ái hữu nghệ sĩ, và phủ thờ tổ sân khấu tại Cô Bắc – Cô Giang.
Cảm động hơn nữa, trong đêm diễn nghệ sĩ Hồng Nga đã mời ba nghệ sĩ già yếu và bệnh tật là danh hài Vũ Đức, nghệ sĩ Ngọc Hương, nghệ sĩ Diệu Hiền với tư cách khách mời. Dù đứng không vững nhưng Ngọc Hương vẫn hát trọn một câu vọng cổ. Danh hài Vũ Đức bị bán thân, bất toại không hát được chỉ ngồi nghe mà đôi mắt rướm lệ. Nghệ sĩ Diệu Hiền hôm trước vẫn còn diễn nhưng ngay trong show Hồng Nga bà bị bệnh liệt giường không đến sân khấu nỗi.
liveshow hong nga
Danh hài Hoài Linh đến từng khán giả vận động quyên góp ủng hộ nghệ sĩ bất hạnh 
Thương tuổi xế chiều buồn bã của ba nghệ sĩ này, khán giả đã quyên góp tại chổ với số tiền lên đến hơn 50 triệu đồng. Nghệ sĩ Thanh Bạch, danh hài Hoài Linh, NSƯT Quế Trân đã xuống tận từng hàng ghế để kêu gọi đóng góp mà quên đi rằng họ chính là những ngôi sao trên bầu trời nghệ thuật. Họ bỏ qua cái tôi để mang lại nụ cười cho đồng nghiệp tiền bối. Thương làm sao và đẹp làm sao tinh thần tương thân, tương ái của nghệ sĩ Việt Nam.
Với những gì đã diễn ra, có thể kết luận rằng liveshow: Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ của quái kiệt Hồng Nga không chỉ thành công về nghệ thuật mà còn rất đẹp ở tình người. Chắc chắn rằng mong mỏi để lại chút gì đẹp đẽ lại cho nhân gian của bà đã trở thành hiện thực.
Bài và ảnh: Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
12 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì những nghệ sĩ lão thành, Hoài Linh sẵn sàng đi xin tiền