Ngày 3.11, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay TP.HCM tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm vi rút Zika, nâng tổng số ca nhiễm vi rút của TP lên con số 20. Các ca bệnh hiện đang nằm rải rác ở khắp các quận – huyện trên địa bàn TP.

Vi rút Zika tiếp tục bủa vây TP.HCM

Hồ Quang | 03/11/2016, 14:47

Ngày 3.11, thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho hay TP.HCM tiếp tục ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm vi rút Zika, nâng tổng số ca nhiễm vi rút của TP lên con số 20. Các ca bệnh hiện đang nằm rải rác ở khắp các quận – huyện trên địa bàn TP.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết toàn bộ các ca nhiễm vi rút Zika được phát hiện lần này đều thông qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh sốt xuất huyết Dengue – bệnh Chikungunya.

Trong số 3 ca nhiễm vi rút Zika được phát hiện thêm có 1 phụ nữ mangthai 38 tuần tuổi (ngụ quận 12). Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ để tư vấn và tầm soát dị tật đầu nhỏ ở thai nhi.

Như vậy, tính đến thời điểm này TP.HCM đã có đến 11/ 24 quận – huyện có ca nhiễm vi rút Zika; trong đó quận 12, quận Bình Thạnh và quận 9 mỗi quận có đến 3 ca; các quận2, quận 4, quận Tân Phú mỗi quận có 2 ca; còn lại các quận – huyện gồm: quận Bình Tân, quận 10, quận 5, huyện hóc Môn và huyện Cần Giờ thì mỗi địa phương có 1 ca.

Đáng chú ý, tại quận 12 cả 3 ca nhiễm vi rút Zika, trong đó có 1 phụ nữ mang thai đều nằm ở khu phố 4, phường Hiệp Thành. Điều này cho thấynhiều khả năng vi rút Zika đang lây truyền ở khu vực này.

“Hiện ổ dịch vi rút Zika tại khu phố 4, phường Hiệp Thành, quận 12 đã được tổ chức giám sát, phun xịt hóa chất.Chúng tôi đang tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình nhiễm vi rút Zika ở ổ dịch này trong vòng 14 ngày để khống chế việc lây lan dịch bệnh này”, bác sĩ Dũng cho hay.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân cần tăng cường diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng tránh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika, nhất là phụ nữ mang thai phải tránh muỗi đốt, hạn chế đi đến những nơi xuất hiện dịch bệnh.

Ngay trong chiều nay (3.11), UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp khẩn cấp với Sở Y tế TP và các ngành chức năng có liên quan để bàn biện pháp khẩn cấp đối phó với dịch bệnh vi rút Zika, ngăn chặn không cho dịch bệnh này tiếp tục lây lan.

Hồ Quang
Bài liên quan
Tìm thấy vi khuẩn ngăn muỗi nhiễm vi rút sốt xuất huyết, Zika để không truyền bệnh sang người
Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được vi khuẩn đường ruột của muỗi mang tên Rosenbergiella_YN46 có thể ngăn chúng bị nhiễm những loại vi rút như sốt xuất huyết và Zika, từ đó ngăn chặn mầm bệnh này truyền sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi rút Zika tiếp tục bủa vây TP.HCM