Theo Stimes, đây là động thái “làm sạch” của chính phủ Nhật trước kỳ đăng cai Olympics và Cup bầu dục thế giới, nhằm chào đón du khách quốc tế đến xứ hoa anh đào.
Theo đó, 2 hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản là 7-Eleven và Lawson với hơn 34.000 cửa hàng đã tuyên bố không bán các tạp chí khiêu dâm.
Theo đại diện của các thương hiệu chuỗi cửa hàng này, họ quyết định ngưng không bày bán tranh ảnh và băng đĩa khiêu dâm vì muốn tạo hình ảnh đẹp đối với du khách quốc tế khi đến xứ mặt trời mọc, đồng thời, để trẻ em và phụ nữ thoải mái hơn nếu muốn chụp hình “check-in” tại các cửa hàng.
Nhật tuy là nước châu Á song ngành công nghiệp phim người lớn là công khai, phát triển; tạp chí khiêu dâm là mặt hàng phổ biến được bày bán công khai tại các nhà sách, cửa hàng tiện lợi trên khắp quốc gia này. Trên kệ, sách và băng đĩa được xếp cùng với nhiều ấn phẩm phổ thông khác.
Đại diện chuỗi 7-Eleven cho biết họ sẽ thực hiện lệnh cấm trên 20.700 cửa hàng của thương hiệu. Trong khi đó, FamilyMart đã ngừng bán tạp chí khiêu dâm tại 2.000 trong số 16.000 cửa hàng, còn Lawson, từ tháng 11.2017, thương hiệu đã thực hiện lệnh cấm thí điểm tại tỉnh Okinawa.
Bà Kanae Doi, Giám đốc của Tổ chức theo dõi nhân quyền phi lợi nhuận đã chia sẻ trên truyền thông rằng "Thật đáng xấu hổ khi du khách có thể thấy nội dung khiêu dâm ở khắp nơi trên Nhật Bản. Còn phụ nữ thì bị coi là đối tượng tình dục, thật bất bình đẳng" và bà cho rằng động thái cấm bán sách và băng đĩa khiêu dâm rất đáng hoan nghênh.
Nhật Hạ