Capvision là mục tiêu công khai đầu tiên của Trung Quốc trong chiến dịch chống gián điệp trên toàn quốc liên quan các công ty tư vấn nước ngoài.

Vì sao chiến dịch chống gián điệp toàn quốc của Trung Quốc nhắm vào Capvision?

Sơn Vân | 10/05/2023, 17:50

Capvision là mục tiêu công khai đầu tiên của Trung Quốc trong chiến dịch chống gián điệp trên toàn quốc liên quan các công ty tư vấn nước ngoài.

Capvision là công ty duy nhất bị nêu tên trong báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc tuần này liên quan chiến dịch chống gián điệp trên toàn quốc.

Trong khi việc Trung Quốc gần đây nỗ lực thắt chặt quyền truy cập của nước ngoài vào thông tin nhạy cảm đã ảnh hưởng đến một số công ty, chẳng hạn hãng dữ liệu địa phương Wind Information Co, Capvision đang phải đối mặt với mức độ giám sát đặc biệt.

Một đài truyền hình Trung Quốc đã phát sóng cảnh quay trong tuần này cho thấy các quan chức an ninh dường như đã đột kích vào văn phòng của Capvision, thẩm vấn nhân viên và thu giữ hơn 20 máy tính. Đây là hành động công khai hiếm hoi của chính quyền Trung Quốc với một công ty nước ngoài. Bên dưới là những điều cần biết về Capvision.

1. Capvision là gì?

Capvision được thành lập vào năm 2006 bởi một nhóm gồm các cựu chuyên gia tư vấn quản lý và chủ ngân hàng đầu tư, trong đó có hai sinh viên tốt nghiệp Trường Wharton của Đại học Pennsylvania (Mỹ), trước đây từng làm việc tại Bain & Co (công ty tư vấn quản lý có trụ sở chính tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ).

Ngày nay, Capvision vận hành một trong những nền tảng chuyên gia nghiên cứu lớn nhất Trung Quốc. Có trụ sở chính tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) và New York (Mỹ), Capvision có mạng lưới toàn cầu gồm hơn 450.000 chuyên gia cung cấp các dịch vụ như nghiên cứu ngành và tư vấn kinh doanh.

Dù vẫn là công ty tư nhân, Capvision đã có ba lần cố gắng niêm yết công khai. Ban đầu Capvision ký một thỏa thuận niêm yết cổ phiếu loại A vào năm 2020, sau đó thử niêm yết ở Hồng Kông năm 2021 và một lần nữa trong năm 2022.

Bản cáo bạch năm 2022 của Capvision gửi cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho biết công ty chiếm 33% thị trường tư vấn chuyên gia của Trung Quốc. Hầu hết nhân viên Capvision làm việc tại Trung Quốc, với 638 người ở Thượng Hải và 39 người tại New York, theo bản cáo bạch.

2. Khách hàng của Capvision là ai?

Capvision cho biết có hơn 2.000 khách hàng, bao gồm các quỹ phòng hộ, công ty tư vấn quản lý và những công ty đa quốc gia. Bản cáo bạch năm 2022 gửi cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho thấy, khách hàng của Capvision bao gồm 90% trong số 20 công ty đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân hàng đầu ở Trung Quốc, 90% trong số 10 hãng công nghệ, truyền thông và viễn thông hàng đầu, cùng 20 công ty chứng khoán lớn nhất.

Tuy nhiên, cơ quan pháp luật hàng đầu Trung Quốc lại vẽ nên một bức tranh khác. Hôm 9.5, Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương đã chia sẻ một báo cáo khẳng định Capvision đã chấp nhận các dự án tư vấn từ các công ty nước ngoài có quan hệ chặt chẽ với chính phủ nước ngoài, các cơ quan quân sự và tình báo. Báo cáo trích dẫn một sĩ quan cảnh sát cho biết Capvision cũng chấp nhận các dự án tư vấn trong các lĩnh vực nhạy cảm như quốc phòng và công nghệ tiên tiến. Đây là hai lĩnh vực mà Mỹ đã áp đặt các hạn chế thương mại với Trung Quốc trong những tháng gần đây.

vi-sao-chien-dich-chong-gian-diep-toan-quoc-cua-trung-quoc-nham-vao-capvision.jpg
Capvision có mạng lưới toàn cầu gồm hơn 450.000 chuyên gia cung cấp các dịch vụ như nghiên cứu ngành và tư vấn kinh doanh - Ảnh: Internet

3. Cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra những gì?

Capvision bị cáo buộc làm rò rỉ bí mật nhà nước, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). Hơn nữa, một quan chức an ninh tại Thượng Hải nói với CCTV rằng Capvision không có cơ cấu tuân thủ để quản lý rủi ro an ninh quốc gia.

Tháng trước, Trung Quốc đã thông qua một luật chống gián điệp mới, mở rộng danh sách các hoạt động có thể được coi là gián điệp và những gì được coi là rủi ro an ninh quốc gia.

Các quan chức an ninh đã đột kích chi nhánh của Capvision ở thành phố Tô Châu và thu giữ các tài liệu, theo một báo cáo hôm 8.5. Vụ đột kích đó là một phần của cuộc điều tra đồng bộ trên toàn quốc tại các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, theo truyền thông Trung Quốc. Capvision có văn phòng ở ba thành phố đó, nhưng không rõ liệu họ có bị đột kích hay không.

4. Capvision nói gì?

Tối 8.5, Capvision viết trên tài khoản WeChat của mình rằng công ty sẽ duy trì các chính sách an ninh quốc gia và đóng vai trò hàng đầu trong sự phát triển lành mạnh của ngành tư vấn. Hãng tin Bloomberg đã gọi điện và gửi email tới Capvision nhưng chưa được phản hồi.

Trong bản cáo bạch năm 2022, Capvision cho biết không vận hành bất kỳ hệ thống hoặc cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, phát triển kinh tế và lợi ích công cộng.

5. Ai bị buộc tội?

Không có thông báo công khai nào về việc bắt giữ người từ các cuộc đột kích gần đây, nhưng truyền thông Trung Quốc đã xác định được hai cựu chuyên gia tư vấn bị buộc tội vi phạm pháp luật mà không đưa ra khung thời gian về hành vi của họ.

Theo đó, một cá nhân họ Han đã nhận vai trò là một trong những chuyên gia Capvision và tham gia vào hơn 100 cuộc tư vấn, với hơn 60% trong số đó là dành cho khách hàng nước ngoài. Ông bị kết án vì đánh cắp gần 5.000 tài liệu nội bộ của Capvision, gồm cả những tài liệu liên quan đến bí mật nhà nước và thương mại, theo báo cáo được lưu hành bởi cơ quan pháp luật hàng đầu Trung Quốc. Cá nhân thứ hai làm việc cho một doanh nghiệp ngành công nghiệp quân sự chủ chốt, bị cáo buộc đã nhận các dự án tư vấn cho Capvision, gồm cả thông tin về mô hình máy bay quân sự.

6. Các hãng tư vấn khác của Mỹ có bị Trung Quốc nhắm mục tiêu?

Các công ty tư vấn khác của Mỹ đã trở thành tâm điểm chú ý những tuần gần đây ở Trung Quốc. Nhà chức trách đã thẩm vấn nhân viên tại các văn phòng của Bain & Company ở Trung Quốc và nhắm mục tiêu vào Mintz Group – công ty thẩm định doanh nghiệp có trụ sở tại New York. Song trái ngược với Capvision, các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin hạn chế về hai công ty này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mintz Group bị nghi ngờ có hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, đồng thời tuyên bố rằng họ không biết về bất kỳ cuộc đột kích nào tại văn phòng của Bain & Company ở Thượng Hải.

Bài liên quan
CEO hãng làm phần mềm gián điệp tai tiếng nhất thế giới từ chức, 100 nhân viên bị sa thải
NSO Group, công ty Israel phần mềm gián điệp Pegasus, vừa cho biết Giám đốc điều hành Shalev Hulio sẽ từ chức ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chiến dịch chống gián điệp toàn quốc của Trung Quốc nhắm vào Capvision?